เลือกตั้งและการเมือง

'วันนอร์' ยันไม่ยึดติดตำแหน่ง หลังลือจะขอเปลี่ยนประธานสภา แต่ต้องไม่ใช่การแทรกแซงให้ลาออก

โดย nattachat_c

19 เม.ย. 2567

24 views

วานนี้ (18 เม.ย. 67)  เวลา 08.55 น.  ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุขว่า ไม่มีอะไร  ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด


เมื่อถามว่า ข่าวที่ออกมากระทบต่อการทำงานหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า “สำหรับตัวผมไม่กระทบ แต่ในส่วนข้าราชการประจำจะกระทบหรือไม่ ผมไม่รู้ แต่ผมก็พยายามสั่งการมาโดยตลอดว่าห้ามเกียร์ว่าง ทุกคนต้องทำงานเต็มที่”


เมื่อถามว่า ดูเหมือนตัว นพ.ชลน่าน ไม่สบายใจและนอยด์ ๆ หรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวปฏิเสธว่า “ไม่มี ก็ทำงานไป ไม่มีนอยด์ ไม่มีอะไรทั้งสิ้น เรามีหน้าที่ก็ทำให้เต็มที่อย่าไปคิดมากครับ”

-------------

นายวันมูหะมัดนอร์  มะธา ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าว จะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการปรับคณะรัฐมนตรีให้ลงตัว  ว่า ส่วนตัวไม่ยึดติดตำแหน่งแห่ง การเป็นประธานสภาฯ ครั้งแรก ตนก็ลาออกเพื่อไปรับตำแหน่งเลขาธิการพรรคความหวังใหม่ ให้พรรคเดินหน้าให้ทุกอย่างลงตัวโดยไม่มีใครมากดดัน และการเป็น สส.ตอนปี 62 ตนก็ลาออกจากการเป็น สส. เพื่อให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคในขณะนั้น ได้เข้ามาเป็น สส. เพราะ พ.ต.อ.ทวี ทุ่มเทให้กับพรรค และมีอนาคตในเส้นทางการเมือง ก็จะได้ประสบการณ์การทำงานสภาฯ ก่อนได้ตำแหน่งรัฐมนตรี  


ยืนยันตนไม่ยึดติด ตนไม่อยากให้ฝ่ายนิติบัญญัติถูกแทรกแซงจากฝ่ายใด เนื่องจากตำแหน่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ถือเป็นหนึ่งในสามเสาหลักประชาธิปไตย ที่ฝ่ายอื่นจะเข้ามาแทรกแซงไม่ได้ จึงมีการกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญว่าตำแหน่งดังกล่าวต้องเป็นกลางไม่มีพันธะกับพรรคการเมือง ไม่เป็นกรรมการบริหารพรรค และตำแหน่งที่ตนได้รับ ก็มาจากการที่มีคนเสนอชื่อตน และสมาชิกโหวตเลือกให้เข้ามาทำหน้าที่


ทั้งนี้ ถ้ามีการแทรกแซงให้ตนลาออกสภาฯ ก็จะไม่ใช่สภาฯ การปรับคณะรัฐมนตรีเป็นอำนาจของนายกฯที่จะเปลี่ยนแปลงได้ตามรัฐธรรมนูญ ส่วนตำแหน่งประธานสภาฯ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้อยู่ในวาระที่กำหนดไว้ ไม่มีใครสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ยกเว้นปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ หมดวาระ หรือลาออก ยืนยัน ตนไม่ยึดติดกับตำแหน่ง แต่ต้องการรักษาเกียรติ และศักศรีดิ์ ของฝ่ายนิติบัตญัติไว้ ต้องการธำรงไว้ซึ่งหลักการเพื่อให้ประชาธิปไตยของไทยเดินไปข้างหน้า  

---------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/6KyLeiRiwi0

คุณอาจสนใจ

Related News