เลือกตั้งและการเมือง

ครูเฮ! ครม.ไฟเขียว 'ยกเลิกครูเวร' ทั่วประเทศ ‘เศรษฐา’ มองใช้ครูผิดประเภท ชี้เทคโนโลยี-สภาพแวดล้อมเปลี่ยน

โดย petchpawee_k

24 ม.ค. 2567

48 views

นายกฯเผย ที่ประชุม ครม.มีมติยกเว้นเวรครู หลังเกิดเหตุครูเวรถูกทำร้าย พร้อมสั่งมหาดไทย-สตช. ดูแลประชาชน หลังเจอกลุ่มวัยรุ่นป่วนเมือง มีพฤติกรรมรุ่นแรงเป็นภัยต่อสังคม

วานนี้ (23 ม.ค.) ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่จังหวัดระนอง นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งการต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า การอยู่เวรของครู จากการที่เป็นกระแสข่าวมาเมื่อเร็วๆ นี้ ว่ามีครูท่านหนึ่ง อยู่เวรยามเฝ้าโรงเรียน แล้วมีคนร้ายเข้าไปทำร้าย


นายกรัฐมนตรีรู้สึกเสียใจมาก ที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ถึงได้ปรารภต่อที่ประชุมว่า มติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2542 ที่ให้มีการมอบหมายเป็นภาระของครูในการเข้าเวรยาม เป็นมติที่ล้าหลัง ไม่ตรงกับยุคสมัย ซึ่งทุกวันนี้ไม่จำเป็นจะต้องให้ครูไปเฝ้าเวรยาม เพราะปัจจุบันมีเครื่องไม้เครื่องมือ และเทคโนโลยี รวมถึงบริษัทรักษาความปลอดภัย พร้อมกับมองว่าเป็นการใช้ครูผิดประเภท ในการเอาครูไปเฝ้าเวรยาม นายกรัฐมนตรี จึงขอให้ยกเลิกมติ ครม.ย้อนหลัง ซึ่งมตินั้นมีผลในทางกฎหมาย ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบยกเลิกมติดังกล่าว

ต่อมานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี นอกสถานที่จังหวัดระนอง ว่า จากเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับครูเวร ที่จังหวัดเชียงราย ที่ประชุม ครม.จึงมีมติยกเว้นมติ ครม. วันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2542 ซึ่ง 20 ปีมาแล้ว แต่ปัจจุบันมีการพัฒนาเรื่องของเทคโนโลยี และสภาพแวดล้อมก็เปลี่ยนไป จึงควรยกเว้น ให้มีมาตรการการรักษาความปลอดภัยให้ดียิ่งขึ้น และให้หน่วยงานต่างๆ ก็จะไปรับพิจารณา


นอกจากนี้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชนทั้งประเทศ พร้อมให้มีการเร่งจัดหางาน เพื่อที่จะป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงของกลุ่มวัยรุ่น ที่เริ่มมีพฤติกรรม เป็นภัยต่อสังคม

-------------------------------------

ขณะที่บรรยากาศที่โรงเรียนโป่งเกลือ ต.ดอยลาน อ.เมือง จ.เชียงราย วานนี้ ทางโรงเรียนยังประกาศให้มีการหยุดเรียนเป็นการชั่วคราวเป็นวันที่สอง ภายหลังเกิดเหตุนายนิรันดร์ อายุ 38 ปี ได้ก่อเหตุทำร้าย นางอัจราภรณ์ อายุ 41 ปี ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ขณะกำลังเข้าเวรตามลำพัง จนได้รับบาดเจ็บสาหัส  โดยไม่มีพบว่ามีทางคณะครูหรือผู้เกี่ยวข้องอยู่ภายในโรงเรียนแม้แต่คนเดียว

แต่ก็พบว่าบริเวณพื้นที่ซึ่งมีร่องรอยการต่อสู้และคราบเลือดของนางอัจราภรณ์ ที่ตกบนพื้นใต้อาคารเรียน 2 ชั้น ได้มีการทำความสะอาดไปหมดแล้วพร้อมที่จะเปิดทำการเรียนการสอนได้ตามปกติ แต่โดยรอบบริเวณโรงเรียนยังคงมีร่องรอยการตัดไม้ และกองไม้ที่นายนิรันดร์เป็นผู้ตัดก่อนเกิดเหตุยังคงไม่มีการเก็บหรือตัดไม้เพิ่มเติม

จากการเข้าตรวจสอบที่โรงเรียนจำบอน ต.ดอยลาน อ.เมืองเชียงราย ซึ่งเป็นโรงเรียนที่อยู่ใกล้กันห่างประมาณ 4 กิโลเมตร ยังคงมีการเปิดทำการเรียนการสอนตามปกติ ซึ่งจากการสอบถามคุณครูและนักเรียนส่วนใหญ่ยังคงมีความหวาดวิตกต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ก็ยังต้องจัดการเรียนการสอนตามปกติเพราะไม่อยากให้มีผลกระทบต่อการเรียนของเด็ก ๆ แต่ก็มีการเพิ่มมาตรการป้องกันและดูแลทั้งคณะครูและเด็กนักเรียนอย่างใกล้ชิด


นายพิษณุ พลอยศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านจำบอน กล่าวว่าโรงเรียนบ้านจำบอนเป็นโรงเรียนขนาดเล็กมีครูของโรงเรียนเพียง 10 คน ส่วนใหญ่ล้วนเป็นครูผู้หญิง แต่ทางโรงเรียนก็ยังคงปฎิบัติตามระบบของกระทรวงศึกษาธิการให้มีการจัดครูเวรดูแลความเรียบร้อยของโรงเรียนในช่วงวันหยุด แต่ด้วยข้อจำกัดของครูที่น้อย ทำให้จัดครูเข้าเวรได้ครั้งละ 1 คน หากจัดครั้งละหลายคนจะต้องเข้าเวรถี่เกินไป แม้จะเป็นห่วงและวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัย เพราะนอกจากเป็นครูผู้หญิงเสียเป็นส่วนใหญ่ ยังมีชุมชนล้อมรอบซึ่งมีกลุ่มที่ติดยาเสพติดในชุมชนหลายคน

แต่ที่ผ่านมาทางโรงเรียนก็ประสานทางชุมชนให้ช่วยดูแลพร้อมติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อเผ้าระวังภัย แต่ภายหลังเกิดเหตุการณ์ที่โรงเรียนโป่งเกลือซึ่งอยู่ข้างเคียง ก็ทำให้คณะครูหวาดกลัว ทางโรงเรียนก็ปรับเปลี่ยนให้มีการเข้าเวรครั้งละ 2 คน  โชคดีที่ผู้ก่อเหตุไม่ได้มารับจ้างตัดไม้ภายในโรงเรียน ยิ่งทราบว่าการก่อเหตุเพื่อหวังอนาจารทางเพศอีกยิ่งเป็นกังวล

แต่พอ ครม.มีมติให้ยกเลิกครูเวรรู้สึกดีใจมาก ที่ทางคณะครูจะมีความปลอดภัยยิ่งขึ้น และจะได้มีเวลาทุ่มเทในการจัดการศึกษา ซึ่งต้องขอขอบคุณทางกระทรวงฯและทางรัฐบาลที่เห็นความสำคัญของบุคลากรครู ส่วนการดูแลโรงเรียนอย่างไรต่อไปนั้นก็ต้องดูนโยบายของกรทะรวงอีกครั้งหนึ่ง

ด้าน น.ส.อารีวรรณ เข้มขัน ครูชำนาญการ รร.บ้านจำบอน หนึ่งในครูเวร กล่าวว่าตนนอกจากมีหน้าที่จัดการเรียนการสอนให้กับเด็กๆ ยังต้องมาเข้าเวรในช่วงวันหยุดเป็นประจำ เพราะครูที่โรงเรียนมีน้อย การหมุนเวรกันมาเข้าเวรจึงถี่กว่าโรงเรียนอื่น ซึ่งการมาเข้าเวรไม่เพียงแค่มานั่งเฝ้า ยังต้องเดินตระเวณดูความเรียบร้อย คอยเปิดอาคารและประตูโรงเรียน และการสอดส่องไม่ให้มีบุคคลอื่นมาลักขโมยหรือทำให้ทรัพย์สินโรงเรียนเสียหาย


ซึ่งการเข้าเวรตามลำพังยิ่งเป็นครูผู้หญิงนั้นรู้สึกหวาดกลัวเหมือนกัน อีกทั้งยังเป็นภาระที่หนักอึ้งสำหรับครู พอเกิดเหตุในโรงเรียนข้างเคียงและเป็นการกระทำเพื่ออนาจารหรือหวังต่อทางเพศก็ยิ่งหวาดกลัวยิ่งขึ้น การที่ ครม.ประกาศยกเลิกครูเวร เป็นสิ่งที่ดียิ่ง นอกจากจะทำให้ทางคณูได้มีเวลาในการจัดการเรียนการสอนให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยังมีผลดีต่อด้านความปลอดภัย ซึ่งต่อไปนี้ก็ไม่ต้องหวาดกลัวหรือกังวลต่ออันตรายในช่วงการมาเข้าเวรในวันหยุดอีกต่อไป จะได้มีการเวลาพัฒนาการสอนให้กับเด็ก ๆได้มากขึ้นด้วย


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/bbRyup_tEOs


แท็กที่เกี่ยวข้อง  ยกเลิกครูเวร ,ทำร้ายครูเวร

คุณอาจสนใจ