สังคม

อยุธยาเริ่มแล้ว! ติด 'ตู้แดง' แทน 'ครูเวร' เสริมระบบ Police 4.0 สแกนตรวจการณ์ได้ 24 ชม.

โดย nut_p

8 ก.พ. 2567

152 views

อยุธยาเริ่มแล้ว! นำร่องติดตู้แดงโรงเรียนแทนครูเวร หลังมติ ครม.สั่งยกเลิก นำร่องที่อยุธยา รมช. นั่งเป็นประธานทำ MOU ลงนามบันทึกข้อตก ติดทุกโรงเรียนในอยุธยา 425 แห่งวันนี้ เสริมระบบ Police 4.0 ปฏิบัติการเชื่อมโครงข่ายอินเทอร์เน็ตผ่าน QR CODE สแกนข้อมูลการตรวจเหตุการณ์ ตลอด 24 ชม. ไปยัง ภจว. และ สนง.ตำรวจแห่งชาติ มีแผนทำ MOU ติดตั้งทั่วประเทศ



นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เดินมาที่ห้องประชูมกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมทำ MOU บันทึกข้อตกลงร่วมกันกับสถานศึกษาในสังกัดพื้นที่การศึกษา เขต1 และเขต 2 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา องค์กรภาคเอกชน และ ตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในการจัดหางบประมาณ ติดตั้งตู้แดงโรงเรียน จำนวนทั้งหมด 425 ตู้ นำไปติดตั้งทุกโรงในสังกัดพื้นที่การศึกษา หลังมติ ครม. สั่งให้ยกเลิกครูอยู่เวรโรงเรียน เพื่อความปลอดภัยของโรงเรียน ที่มีทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก จึงได้ทำ MOUขึ้นในวันนี้ ก่อนส่งมอบ ตู้แดงจำนวนทีั้งหมด 425 ตู้ ให้กับตำรวจ 26 โรงพักนำไปติดตั้งทุกโรงเรียนให้แล้วเสร็จในวันนี้ลงมือปฏิบัติการพิทักษ์รักษาทรัพย์สินของทุกโรงเรียนทันทีแทนครูเวรที่ยกเลิกไป



สำหรับตู้แดงโรงเรียนเป็นตู้แดงไม่ธรรมดา ติดระบบ Police 4.0 เป็นระบบปฏิบัติการ ที่เจ้าหน้าที่สายตรวจ เข้าไปตรวจความเรียบร้อยด้วยการสแกน QR CODE เชื่อมโครงข่ายการปฏิบัติหน้าที่ไปยังกองบังคับการตำรวจภุธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติในการปฏิบัติงานแบบเรียลไทม์ สามารถทราบถึงความถี่การออกตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย อีกทั้งประชาชนสามารถเข้าไปสแกน QR CODE รายงานสถานะการณ์หรือเหตุการณ์ได้ด้วย มีนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล เป็นประธานร่วมทำ NOU ในวันนี้ และ กระทรวงศึกษาธิการมีแผนจะทำ MOU ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ติดตั้งตู้แดงโรงเรียนให้ครบทุกโรงเรียนทั่วประเทศแทนครูเวรปกป้องรักษาความปลอดภัยให้ทุกโรงเรียนทั่วประเทศ



จากนั้นนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล ได้เดินไปติดตู้แดงนำร่อง ที่โรงเรียนอนุบาลพระนครศรีอยุธยา และโรงเรียนชุมชนป้อมเพชร ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ท่ามกลางความดีใจของคณะครู นักเรียนทั้งสองโรงเรียน



โดยเฉพาะที่โรงเรียนชุมชนป้อมเพชร น้องนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาได้แต่งชุดมังกร ธีมสีแดงเข้ากับบรรกาศวันตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง มาต้อนรับนายุสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ และ พลตำรวจตรีโชติวัฒน์ เหลืองวิลัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และคณะที่มาติดตู้แดง น้องนักเรียนปรบมือแสดงความดีใจที่ผู้ใหญ่รักห่วงใยโรงเรียน รวมทั้งคณะครูของโรงเรียนด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News