เลือกตั้งและการเมือง

นี่หรือ ‘หมอชิต’ สกปรก มืด เปลี่ยว โทรม บันไดเลื่อนไม่เคยเลื่อน แล้วจะมีทำไม?

โดย thichaphat_d

29 ธ.ค. 2566

249 views

หมอชิตสุดโทรม สกปรก ไฟบางจุดไม่สว่าง ป้ายบอกทางก็เขียนผิด บันไดเลื่อนที่ไม่เลื่อน สส.แบงค์ ศุภณัฐ แจงออกมาโพสต์ไม่ได้ตำหนิ แต่อยากให้ปรับปรุง เคยอภิปรายในสภาแต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไข ทั้งที่เป็นจุดประชาชนจำนวนมากใช้บริการ

วานนี้ (28 ธ.ค.) ทีมข่าวสำรวจพื้นที่หมอชิตโดยเฉพาะบริเวณชานชาลาที่ 4 ซึ่งเป็นจุดที่มีผู้โดยสารมานั่งรอต่อแถวเพื่อขึ้นรถทัวร์กลับภูมิลำเนาจำนวนมาก โดยจากการสังเกตพบว่าที่นั่งไม่เพียงพอต้องนั่งลงกับพื้นเพื่อรอขึ้นรถและที่สำคัญสังเกตพบว่าพื้นที่บริเวณเสามีตู้ดับเพลิงติดตั้งอยู่แต่มีกุญแจล็อคไว้ อยู่ด้านนอกส่วนภายในนั้นถังดับเพลิงก็มีการตรวจสภาพการใช้งานเมื่อเดือน สิงหาคม 2566 เมื่อมาที่ตู้ของสายดับเพลิงก็พบว่าภายในมีเศษขยะและถุงขยะจำนวนหนึ่งอยู่ภายในนั้น ส่วนสายดับเพลิงนั้นก็อยู่ในสภาพที่ไม่พร้อมใช้งาน

เรื่องนี้เมื่อสอบถามผู้โดยสารว่า หากเกิดเหตุการณ์อันตรายเกี่ยวกับเปลวไฟเกิดขึ้นจะทำเช่นไรทุกคนต่างบอกว่าก็ต้องวิ่งหนีจากจุดนี้ให้เร็วที่สุด เพราะเชื่อว่าตู้นี้คงช่วยอะไรไม่ได้ และที่สำคัญแม่กุญแจที่ล็อคไว้นั้นลูกกุญแจอยู่ที่ใคร

นอกจากเรื่องตู้ดับเพลิงแล้วยังพบว่าแสงสว่างบริเวณลานจอดรถเสริม ของสถานีขนส่งหมอชิตช่วงชานชาลาที่สาม ก็ไม่มีแสงสว่างที่เพียงพอ โดยลักษณะยังคงมืดครึ้มหากไม่มีแสงไฟจากรถทัวร์ก็จะไม่รู้ว่าจุดนี้คือจุดบริการรถเสริม โดยจากการสอบถามกลุ่มคนขับรถและผู้ให้บริการบอกว่าหลอดไฟต่างๆ นั้นเสียมานานแล้วและก็ไฟสว่างบ้างไม่สว่างบ้างตามมีตามเกิดก็ต้องทนกันไป โดยอาศัยแสงไฟจากรถทัวร์ให้กับผู้โดยสารมากกว่า และช่วยกันตรวจตราดูกลุ่มมิจฉาชีพและอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับผู้โดยสาร ในขณะที่อยู่ในจุดมุมอับหรือแสงสว่างไม่เพียงพอ ซึ่งอยากขอร้องขอให้ทางสถานีขนส่งหมอชิตปรับปรุงและเพิ่มแสงสว่างให้กับช่วงเสริมด้วยเช่นกัน เพื่อที่จะอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

นอกจากนี้ทีมข่าวยังสำรวจพบว่าทางเชื่อมระหว่างสถานีขนส่งหมอชิต ไปยังสถานี ขสมก. และรถตู้พบว่าป้ายที่เขียนนั้นมีลูกศรให้เลี้ยวขวาหากจะต่อรถไปที่รถตู้หรือรถเมล์ ขสมก. แต่ยังมีป้ายเล็กๆ เขียนตรงกันข้ามกับป้ายใหญ่ที่เขียนไว้ โดยบอกว่ารถเมล์ไปทางด้านขวาส่วนรถตู้ไปทางด้านซ้ายซึ่งทำให้เกิดความสับสน

ผู้สื่อข่าวสอบถามผู้ค้าที่อยู่บริเวณนั้น บอกว่า ป้ายที่ทำขนาดใหญ่นั้นเขียนผิดเพราะจุดจอดรถรถตู้จะอยู่อีกจุดหนึ่งจุดจอดรถเมล์จะอยู่อีกจุดหนึ่ง ผู้โดยสารที่จะไปใช้บริการก็เกิดความสับสนก็มักจะมาถามผู้ค้าที่บริเวณทางแยกจุดนี้ จึงได้ทำป้ายขนาดเล็กเพื่อบอกทาง ซึ่งหากทางสถานีขนส่งหมอชิตทำป้ายที่ชัดเจนก็จะเป็นเรื่องที่ดีทำให้ประชาชนไม่ต้องสับสน

--------------------------------

สส ก้าวไกล “ศุภณัฐ มีนชัยนันท์” เผย ออกมาโพสต์ไม่ได้ตำหนิพื้นที่สถานีขนส่งหมอชิตแต่อยากให้ปรับปรุงเพราะได้รับร้องเรียนมานาน เคยอภิปรายในสภาแต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไข ทั้งที่เป็นจุดประชาชนใช้บริการจำนวน

ทีมข่าว ลงพื้นที่สำรวจที่สถานีขนส่งหมอชิตก็พบ นายศุภณัฐ มีชัยนันท์ สส. พรรคก้าวไกลเขต จตุจักร-บางเขน ซึ่งลงพื้นที่มาพบปะประชาชน หลังจากโพสต์ข้อความเกี่ยวกับอุปกรณ์และสภาพความเสื่อมโทรมภายในสถานีขนส่งหมอชิตโดย ส.ส.ศุภณัฐ หรือแบงค์ เปิดเผยว่า ตอนแรก ได้รับแจ้งจากประชาชนเรื่องห้องน้ำผู้หญิงไม่สะอาดและมืดจึงส่งทีมงานลงพื้นที่มาสำรวจ แต่กลับพบว่าไม่ใช่มีปัญหาแค่เพียงห้องน้ำเท่านั้นแต่มีปัญหาอีกหลายจุด โดยเฉพาะบันไดเลื่อน ที่เป็นที่น่าสังเกตว่ามีบันไดเลื่อน กับบันไดอยู่ติดกันแต่บันไดเลื่อนไม่สามารถใช้งานได้เลยทั้ง 5 จุดภายในสถานีขนส่งหมอชิต ชำรุดพร้อมกันทั้งหมดปิดปรับปรุง ประชาชนไม่ได้ใช้ก็ต้องเดินขึ้นบันไดแบกกระเป๋าหอบ ข้าวของพะรุงพะรังเดินขึ้นบันไดกันอย่างทุลักทุเล ซึ่งหากเป็นผู้พิการไม่สามารถใช้บริการได้เลย

จึงเกิด คำถามกับทางสถานีขนส่งหมอชิต ว่าเหตุใดทำไมถึงมีแต่บันไดเลื่อนใช้งานไม่ได้และไม่ใช่เพียงเพิ่งใช้งานไม่ได้ช่วงนี้ แต่ใช้งานไม่ได้มานานมากแล้ว โดยไม่ทราบสาเหตุและประชาชนก็เข้าใช้บริการที่สถานีขนส่งหมอชิตเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะในช่วงเทศกาล

นอกจากบันไดเลื่อนแล้วความปลอดภัยต่างๆ ภายในสถานีขนส่งหมอชิตก็ไม่มีความปลอดภัยโดยเฉพาะจุดวางถังดับเพลิงต่างๆ มีทั้งหมด 15 จุดซึ่งทีมงานนับได้ทั้งหมดมีจุดที่ใช้งานได้ 4 จุดที่ใช้งานทึ่เหลือจากสภาพคาดว่าใช้งานไม่นอกจากนี้ยังมีห้องพยาบาลห้องให้นมบุตรก็ไม่ปิดใช้งานไม่ได้

เรื่องนี้ตนเคยเสนออภิปรายเมื่อ 3 เดือนที่แล้วในสภา จากนั้นก็ไม่ได้เกิดอะไรขึ้นจึงส่งหนังสือส่วนตัวอีกรอบไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ไม่ได้รับการตอบรับ

ซึ่งพยายามแล้วจะสอบถามว่าเกิดอะไรขึ้นทำไมไม่มีความเปลี่ยนแปลงในพื้นที่หมอชิตทั้งที่มี ประชาชนใช้บริการจำนวนมาก ซึ่งตนเองไม่ได้ใช้บริการในสถานีหมอชิตแต่เห็นความเดือดร้อนเวลาที่ช่วงเทศกาลแต่ละครั้งประชาชนจะต้องทรมานกว่าจะได้กลับบ้าน

นอกจากประชาชนที่เดินทางกลับแล้วคนที่เดินทางเข้ามากรุงเทพมหานครก็ยังถูกหลอกถูกโกงเรื่องค่ารถโดยสาร ยังมีอยู่ จึงอยากขอ ขอร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาเพราะสถานีขนส่งหมอชิตเป็นพื้นที่ ที่ประชาชนใช้ที่นี่เดินทางเพื่อกลับภูมิลำเนาแต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือสภาพการได้รับการดูแลพื้นที่ไม่มีความพร้อม

------------------------------

ประชาชนวอนหมอชิตปรับปรุงเปิดบันไดเลื่อน ได้ใช้งานแค่ช่วงเทศกาลก็ยังดี เพราะต้องเดินและหอบของพะรุงพะรัง ไม่เคยเห็นใช้งานได้อยากรู้ว่าติดตั้งทำไม

ทีมข่าวได้สังเกตพบว่าตลอดเมื่อคืนที่ผ่านมา ประชาชนที่เดินทางมายังชานชาลาเพื่อขึ้นรถเดินทางกลับภูมิลำเนานั้น จะต้องลงบันไดจากชั้นบนลงมาที่ด้านล่าง โดยบันไดนั้นก็มีบันไดเลื่อนขนานด้านข้างแต่ไม่สามารถใช้งานได้

ทีมข่าวได้สอบถามผู้โดยสารรายหนึ่งซึ่งหอบหิ้วกระเป๋าทั้งหมด 8 ใบ เธอเล่าว่า การเดินทางทรมานอย่างมาก เพราะได้ลากกระเป๋าและหอบกระเป๋าลงมาจากบันไดด้านบนเดินลงมาข้างล่าง โดยแบ่งกับน้องสาวถือคนละสองใบสามใบ ซึ่งแต่ละใบค่อนข้างหนักและนำลงมาไว้ข้างล่าง แล้วเดินขึ้นไปอีกสองรอบ เพื่อขนกระเป๋าลงมาให้ครบ รอขึ้นรถกลับจังหวัดมุกดาหารซึ่งเห็นบันไดเลื่อนที่อยู่ด้านข้างนี้มานานแล้ว แต่ก็ไม่เห็นใช้งานได้

ซึ่งถ้าทางสถานีขนส่งหมอชิตเปิดบันไดเลื่อนให้ใช้งานก็คงจะอำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้เป็นอย่างดี เพราะแต่ละคนเดินทางมาก็ถือกระเป๋าทั้งนั้น ถ้ามีบันไดเลื่อนก็จะได้ช่วยอำนวยความสะดวกส่วนนี้ แต่ก็ไม่รู้เหตุผลว่าทำไมถึงปิดบันไดเลื่อน มาทีไรก็ไม่เคยได้ใช้งานซักที อยากขอให้ทางสถานีขนส่งหมอชิตเปิดให้ใช้งานเฉพาะช่วงเทศกาลก็ได้เพราะประชาชนมีจำนวนมากและขนของกันจำนวนมากเช่นกัน ก็อยากรู้เหตุผลว่าเพราะอะไรทำไมถึงไม่ยอมให้ใช้บันไดเลื่อนเหล่านี้และถ้าไม่ให้ใช้ก็ไม่รู้ว่าจะติดตั้งไปทำไม


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/WsT22If9XRo


คุณอาจสนใจ

Related News