เลือกตั้งและการเมือง

"ชวน หลีกภัย" เตือนนายกฯเรื่องคำพูด-ดิจทัลวอลเล็ต บอกถือว่ายังเป็นนักการเมืองมือใหม่

โดย kanyapak_w

25 พ.ย. 2566

266 views

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตประธานรัฐสภาและนายกรัฐมนตรี เปิดเผยทัศนะการจัดประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ว่า ตนและพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้เป็นกรรมการ และพรรคก็ไม่ได้ส่งตัวแทนไปร่วมกรรมการ แต่คนที่ปรากฏชื่ออยู่นั้นเป็นเรื่องส่วนตัว ส่วนจุดหมายปลายทางหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 นั้นจะเป็นอย่างไรก็ต้องติดตามกันอีกที



ซึ่งในตอนที่ร่างรัฐธรรมนูญปี 2560 นั้น ทางผู้ร่างได้เชิญตนไปเข้าร่วมกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเห็นว่า ตนผ่านการใช้รัฐธรรมนูญมาหลายฉบับ จึงได้ให้คำแนะนำไปว่า อย่าไปมองเรื่องตัวกฎหมายทั้งหมด ต้องมองที่ตัวผู้ปฏิบัติด้วย ยกตัวอย่างเช่น รัฐธรรมนูญปี 2540 ที่ผู้ปฏิบัติไม่ยึดหลักนิติธรรม จึงเป็นต้นเหตุให้เกิดความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้



ส่งผลให้รัฐธรรมนูญปี 2550 และรัฐธรรมนูญปี 260 จึงต้องมีการเพิ่มวรรคสองแห่งมาตรา 3 ขึ้นใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ มาตรา 3 จะมีเพียงแค่วรรคเดียว วางหลักไว้ว่า อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชาวไทย แต่รัฐธรรมนูญทั้งสองฉบับได้เพิ่มหลักการในมาตรา 3 วรรคสองไปว่า ทุกองค์กรจะต้องปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามหลักนิติธรรม



นายชวน หลีกภัย ยังกล่าวให้ทัศนะกรณีการตรา พ.ร.บ.เงินกู้ เพื่อนำมาใช้ในนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตอีกว่า ขณะนี้มีหลายฝ่ายที่ให้ความเห็นที่เป็นประโยชน์ ขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจะใช้ความเห็นเหล่านั้นมาพิจารณาอย่างไร ซึ่งตนจำได้ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า กลุ่มคนเหล่านั้นที่ออกมาวิจารณ์เป็นเรื่องการโจมตีทางการเมือง ซึ่งตนมองว่า ระดับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยที่ถือว่าไม่ได้มีอคติทางการเมืองและเป็นความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ รัฐบาลควรจะเอาความเห็นดังกล่าวมาคิดพิจารณาอย่างถี่ถ้วน




อย่างไรก็ตาม  รัฐบาลต้องระมัดระวังหากมีการออก พ.ร.บ.เงินกู้ อาจจะเสี่ยงทำให้ต้องติดคุกได้ ถ้าละเมิดระเบียบวินัยการเงินของกระทรวงการคลังขึ้นมา เพราะในอดีตเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาแล้ว โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี ซึ่งล่าสุดเคยหลุดปากพูดถึงเรื่องผู้กำกับและผู้การใหม่ นายกรัฐมนตรีอาจจะไม่ทราบว่า กฎหมายเขียนไว้ว่าอย่างไร คนใกล้ชิดอาจจะต้องเตือนว่า ถ้าใช้ตำแหน่งทางการเมืองในการโยกย้ายตำรวจหรือข้าราชการตามที่ สส. ขอมา เป็นการทำผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งถ้านายกรัฐมนตรีอาจจะพูดไปโดยที่ไม่รู้ เพราะถือว่ายังเป็นนักการเมืองมือใหม่ ซึ่งนักการเมืองที่มีความอาวุโสหรือมีประสบการณ์จะรู้วิธีการพูดเป็นอย่างดี




คุณอาจสนใจ

Related News