เลือกตั้งและการเมือง

ผบ.ทร. ยันไม่มี "ล้มประมูล" กู้ รล.สุโขทัย แจงเหตุ "ล้างไพ่" ให้ยื่นซองใหม่

โดย kanyapak_w

21 ก.ย. 2566

50 views

วันนี้ 21 กันยายน 2566 พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการกู้เรือหลวงสุโขทัย เดิมการกู้เรือได้มีการประมูลยื่นซองมาแล้ว เมื่อช่วงต้นเดือน กันยายน 2566 ซึ่งบริษัทที่เสนอเข้ามา ได้มีการตรวจสอบเอกสารทั้ง 16 บริษัท พบว่าทุกบริษัทส่งเอกสารไม่ครบตามที่กำหนด ทางคณะกรรมการรับซองฯ จึงได้พิจารณายกเลิกการประมูลไปก่อน แล้วกำหนดให้แต่ละบริษัทยื่นซองใหม่ พร้อมแจ้งว่าบริษัทใดขาดเอกสารใดบ้าง เพื่อความเป็นธรรม จากนั้นก็จะมายื่นซองใหม่ ไม่มีการล้มประมูล ไม่มีการเปลี่ยนแปลงทีโออาร์ จึงเป็นเพียงแค่บริษัทที่มาเสนอเท่าเทียมกันหมด ก็คือยื่นเอกสารไม่ครบ เพราะฉะนั้นเหมือนเริ่มต้นใหม่ โดยช่วงต้นถึงกลางเดือน ตุลาคม 2566 จะให้ยื่นซองใหม่ ถือเป็นความเท่าเทียม จึงไม่ได้มีการเปลี่ยนหรือล้มประมูลใดๆทั้งสิ้น



พล.ร.อ.เชิงชาย ยังกล่าวถึงงบประมาณที่ตั้งไว้ 200 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคากลาง และได้พิจารณาแล้ว มีบริษัทที่สามารถทำได้ตามระเบียบ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯ ดังนั้นราคากลางที่ตั้งไว้ มีบริษัทที่ทำได้ในการกู้เรือ โดยได้มีการจัดสรรงบเรียบร้อยแล้ว แบ่งเป็นงบกลางส่วนหนึ่งและงบขอบกองทัพเรือส่วนหนึ่ง ซึ่งหากข้ามปีงบประมาณ ก็สามารถขยายงบไปใช้ในปีงบประมาณหน้าได้ โดยเป็นหน้าที่ของ ผบ.ทร. คนใหม่



เมื่อถามว่าจะไม่มีการการล็อกสเปกให้กับบริษัทที่นามสกุลหนุนภักดีใช่หรือไม่ พล.ร.อ.เชิงชาย ชี้แจงว่า “ไม่มีหรอกครับ คนนี้แค่นามสกุลพ้องกันเท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกัน”

คุณอาจสนใจ

Related News