เลือกตั้งและการเมือง

‘โรม’ ชี้เปลี่ยน ‘วันชาติ’ 24 มิ.ย. เป็นเพียงข้อเท็จจริง – ‘ชัยธวัช’ แจงแค่พูดถึงประวัติศาสตร์ ไม่ใช่เรื่องต้องถกเถียง

โดย petchpawee_k

27 มิ.ย. 2566

1.2K views

“รังสิมันต์” ชี้ ปมเปลี่ยนวันชาติเป็นเพียงข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ มองฝั่งตรงข้ามด้อยค่าพรรค “ก้าวไกล” ย้ำไม่ใช่เรื่องใหม่และเป็นมุมมองส่วนตัว


วานนี้ (วันที่ 26 มิ.ย. 66) ที่พรรคก้าวไกล นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมถาษณ์ถึงกรณีจะมีการเสนอให้เปลี่ยนวันชาติเป็นวันที่ 24 มิถุนายน ว่า จริงๆ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร เป็นเรื่องที่มีการถกเถียงมานาน พอเรื่องนี้เป็นประเด็นช่วงนี้จึงกลายเป็นในทางมุ่งหมายทางการเมือง ที่ต้องการใช้ทุกเรื่องสร้างประเด็นหรือด้อยค่าพรรคก้าวไกล หวังว่ากระบวนการดังกล่าวจะทำให้พรรคก้าวไกล ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้


ในเรื่องวันชาติเป็นประเด็นที่หากเราศึกษาประวัติศาสตร์ดีๆ วันชาติก็คือวันที่ 24 มิถุนายน หลังจากนั้นก็มีการรัฐประหารขึ้นและมีการเปลี่ยนวันชาติ สิ่งที่ตนกล่าวก็ไม่ได้แตกต่างจากหลายคนที่เป็นนักประวัติศาสตร์พูด แต่แน่นอนว่าเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลาในการพูดคุย และจะทำได้จริงหรือไม่ต้องมีการพูดคุยกันในสังคม ไม่ใช่วาระที่ต้องพูดคุยกันในเร็วๆ นี้ ในระยะสั้น พรรคก้าวไกลให้ความสำคัญในการเตรียมนโยบาย รวมไปถึงการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล และทำนโยบายต่างๆ ที่เราได้สัญญาไว้กับประชาชน



เมื่อถามว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นความเห็นส่วนตัวหรือความเห็นพรรค นายรังสิมันต์กล่าวว่า ยังไม่มีการคุยกันในพรรค การพูดของตนในงานเสวนาเป็นการพูดในเรื่องของประวัติศาสตร์และข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในอดีต แน่นอนว่าเป็นมุมมองส่วนตัว


เมื่อถามว่า เรื่องนี้อาจถูกนำมาใช้เป็นเหตุผลให้ ส.ว.ไม่โหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เป็นนายกฯ หรือไม่ นายรังสิมันต์กล่าวว่า ต้องคุยกันว่า เราจะจัดตั้งรัฐบาลเพื่อให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของประชาชนที่ไปใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้งได้อย่างไร และหากเราจัดตั้งรัฐบาลได้สุดท้ายเราบริหารประเทศไปแล้ว ประชาชนชื่นชอบหรือเห็นด้วยอย่างไร ก็เป็นเรื่องของประชาชน  สิ่งที่เราคาดหวังคือ ในปี 2562 มีการพูดว่า ส.ว.ที่โหวตสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี


นายรังสิมันต์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์สามารถรวบรวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่งในสภาผู้แทนราษฎร เราจึงหวังว่าหากใช้มาตรฐานนี้ในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ก็ควรจะเดินต่อไปได้ ซึ่งตอนนี้เรามองไปถึงการโหวตประธานสภาก่อน ซึ่งในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ เราจะทราบถึงผลมติโหวตประธานสภาว่าเป็นอย่างไร

----------------------

 “ชัยธวัช” แจง “รังสิมันต์” แค่พูดถึงประวัติศาสตร์ หลังเสนอวันชาติเป็น 24 มิ.ย. ชี้ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องถกเถียงกัน บอก “ก้าวไกล” ไม่ฟ้องใครถ้าไม่ถึงที่สุด แต่เรื่อง “หมอวรงค์” เกินไป มีกระบวนการทำอย่างต่อเนื่อง  


ด้าน นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีที่นายรังสิมันต์ โรม จะเสนอให้วันที่ 24 มิถุนายน เป็นวันชาติ จะกระทบต่อเสียง ส.ว.หรือไม่ ว่า เรื่องนี้ตนเข้าใจว่าเป็นการพูดถึงประวัติศาสตร์ ว่าวันที่ 24 มิถุนายนเป็นวันชาติ แต่ปัจจุบันไม่ได้เป็นแล้ว มีหลายฝ่ายเคยเสนอให้วันสำคัญทางการเมืองในทางประชาธิปไตยเป็นวันหยุด เพื่อให้เห็นความสำคัญและคุณค่าของประชาธิปไตย เรื่องนี้มีความเห็นที่หลากหลาย ตนคิดว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่ต้องเอามาถกเถียงกัน



เมื่อถามว่า กรณีที่พรรคก้าวไกลได้ฟ้องร้อง นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ฟ้องในประเด็นใด นายชัยธวัชกล่าวว่า ตลอดเวลาตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่จนถึงพรรคก้าวไกล เราจะพยายามที่จะไม่ฟ้องใครจนกว่าจะถึงที่สุดจริงๆ  เพราะพรรคเรามีนโยบายส่งเสริมเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เสรีภาพสื่อมวลชน อย่างไรก็ตามบางกรณีก็เกินไปจริงๆ และมีกระบวนการทำอย่างต่อเนื่อง ก็เข้าใจว่าเป็นการฟ้องละเมิดเรียกค่าเสียหาย ก็คงต้องรอคำวินิจฉัยของศาล


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/B773x3C-2lI


คุณอาจสนใจ

Related News