เลือกตั้งและการเมือง

'พิธา' เคลียร์ปม 'หุ้นไอทีวี-ค้ำประกันหนี้สิน' ยันไม่กระทบตั้ง รบ. ขออย่ากังวล 3 ด่านสกัดนั่งนายกฯ

โดย nattachat_c

8 มิ.ย. 2566

601 views

วานนี้ (7 มิ.ย. 66) ที่พรรคเพื่อไทย ในการประชุมพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล อีก 7 พรรค ร่วมประชุมประกอบด้วย

  • นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี
  • นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย
  • นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ
  • นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย
  • นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง
  • พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย
  • นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม
  • ตัวแทนจากพรรคพลังสังคมใหม่ 


โดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมแกนนำพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค แถลงภายหลังประชุมความคืบหน้าจัดตั้งรัฐบาลเป็นครั้งที่ 3 ว่า มีวาระสำคัญ 2 เรื่อง คือ


1. ประเมินสถานการณ์การเมือง ไทม์ไลน์จัดตั้งรัฐบาล

2. อัปเดตความคืบหน้าคณะทำงาน และคณะกรรมการประสานงาน


ผลการประชุมหัวหน้าพรรค 8 พรรค เห็นตรงกันว่า น่ายินดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะรีบทำงาน รับรอง ส.ส.ให้ได้เร็วที่สุด 95 เปอร์เซ็นต์ ตามที่ประธาน กกต.ให้สัมภาษณ์ไว้ ว่า 13 ก.ค. เป็นวันสุดท้าย หากมีกระบวนการรับรอง ส.ส.รายงานตัว เปิดประชุมสภา เลือกประธานสภา เลือกนายกฯ และมีการถวายสัตย์ฯ


ที่ประชุมเห็นตรงกันว่า น่าจะเลื่อนขึ้นมาเร็วมากขึ้น 2-3 สัปดาห์ หัวหน้าพรรคทุกคนต้องเตรียมพร้อม จัดเตรียมนโยบายแถลงต่อรัฐสภา ดูการเปลี่ยนผ่านงบประมาณ ที่น่าจะเข้าสภาฯ ช่วง ส.ค. - ก.ย. ถ้าจัดตั้งรัฐบาลได้เร็ว ก็จะบริหารจัดการงบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และดูแลประชาชนได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น เป็นเรื่องน่ายินดีที่เราจะขยับไทม์ไลน์


ส่วนเรื่องอัปเดตการทำงาน จะประชุมครั้งถัดไปในวันที่ 20 มิ.ย. ที่พรรคไทยสร้างไทย นอกจากนี้ ได้ประสานคณะกรรมการประสานงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เพื่อตั้งคณะทำงานเพิ่มขึ้นอีก 2 คณะ คือ 1. คณะทำงานเกี่ยวกับการปฏิรูปประมง 2. คณะทำงานเรื่องการดูแลการเปลี่ยนผ่านงบประมาณ


เมื่อถามว่าไทม์ไลน์ขยับขึ้นมา ปัญหาเรื่องประธานสภา ระหว่างก้าวไกลและเพื่อไทย จะจบได้แล้วใช่หรือไม่

นายพิธา กล่าวว่า ยังพูดคุยกันอยู่ แต่เมื่อไม่ใช่วันที่ 13 ก.ค.แล้ว มันเลื่อนเข้ามา ทุกกระบวนการทำงานทั้งเรื่องบุคลากร นโยบาย งบประมาณ ก็สรุปได้ว่า ต้องเร่งรัดการทำงานมากขึ้น


เมื่อถามว่า กกต.สอบถามพรรคก้าวไกล เรื่องการใช้สัญลักษณ์ค้อนเคียว อยากอธิบายเพิ่มเติมหรือไม่ว่าจุดยืนการใช้สัญลักษณ์ ทั้งหาเสียงโดยตรง โดยอ้อม เป็นอย่างไร

นายพิธา กล่าวว่า สำหรับพรรคก้าวไกลคำชี้แจงก็ตามที่โพสต์ ว่าเป็นการแสดงออกถึงเครื่องมือทำมาหากินของปาร์ตี้ลิสต์ที่อยู่ใน 100 คน ซึ่งมีทั้งเกษตรกรและแรงงาน จุดประสงค์ก็มีอยู่แค่นี้ ไม่มีอะไรมากกว่านั้น


สำหรับประเด็นความเชื่อมั่นในทางเศรษฐกิจ

นายพิธา กล่าวว่า ต้องมีโอกาสพูดคุยกับทุนเก่า และนักธุรกิจอีกหลายคนว่า นโยบายทางเศรษฐกิจของพวกเราทั้ง 8 พรรค เมื่อสร้างความเจริญเติบโต และลดความเหลื่อมล้ำไปด้วย  เศรษฐกิจหัวโตที่เคยอยู่ในกรุงเทพฯ อย่างเดียว เมื่อกระจายออกไป จะทำให้เข้มแข็งจากฐานราก และเป็นสถานการณ์ที่ทุกฝ่ายได้ผลประโยชน์ร่วมกัน


ทั้งนี้ การอนุมานว่าจะเป็นอย่างประเทศยูเครนนั้นถือว่าผิดบริบท จึงไม่มีความจำเป็นต้องอนุมานเช่นนั้น พรรคร่วมรัฐบาลจะเดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นต่อไป ว่าทุกฝ่ายจะได้รับผลประโยชน์


เมื่อถามถึงกรณีเป็นผู้จัดการมรดกหุ้นไอทีวีว่า ได้รับมาเมื่อไหร่ และเป็น ส.ส.เมื่อปี 2562 ถือหุ้นอยู่หรือไม่

นายพิธา กล่าวว่า เรื่องหุ้น ต้องรอฟังรายละเอียด กกต. การเป็นผู้จัดการมรดกเริ่มตั้งแต่เมื่อศาลสั่ง จนกระทั่งถึงตอนโอนหุ้น ซึ่งตนเป็นผู้จัดการมรดกอย่างเดียว ไม่ได้รับโอน


เมื่อถามว่า กกต.ตั้งประเด็นนี้ไว้แล้ว และอาจจะเข้าข่ายรู้อยู่แล้ว แต่ยังจะมาลงสมัคร มีคำชี้แจงหรือไม่

นายพิธา กล่าวว่า กกต.ยังจัดการเรื่องการตั้งรูปคดีอยู่ ตรงนี้ไม่จำเป็นต้องตอบมากไปกว่านี้ รอความชัดเจนจาก กกต.


ข้อถามที่ว่ามีกระบวนการฟื้นฟูไอทีวี อยากให้นายพิธาระบุว่า ใครอยู่เบื้องหลังกระบวนการนี้

นายพิธา กล่าวว่า ไม่ทราบว่าใครอยู่เบื้องหลัง แต่ต้องพูดกันให้ชัด ไม่ว่าพยายามจะฟื้นคืนชีพมาด้วยเหตุผลทางธุรกิจของผู้บริหารเอง หรือเพื่อเหตุผลทางการเมืองเพื่อสกัดกั้นตน ไม่ได้มีปัญหา แต่ความน่าจะเป็นมันมีอยู่ในอนาคต ตนต้องบริหารจัดการเพื่อลดความเสี่ยง ในอดีตที่ผ่านมา ทั้งเรื่องหลักฐานต่างๆ หรือหลักกฎหมายในการตัดสิน ถ้าบริสุทธิ์ยุติธรรม มีมาตรฐานเดียวกัน ตนคิดว่าในอดีตที่ผ่านมาไม่มีปัญหาในการจัดตั้งรัฐบาล ก็คงตอบได้เท่านี้


ส่วนที่มีรายงานข่าวว่า ได้ไปค้ำประกันหนี้สินจำนวนหนึ่ง แต่ไม่แจ้ง ป.ป.ช. จะมีผลต่อคุณสมบัติการเป็นนายกฯ หรือไม่นั้น

นายพิธา กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่น่ามีปัญหา เพราะมีการประสานกับ ป.ป.ช.โดยตลอด ซึ่งยังไม่เห็นข้อมูลทั้งหมด แต่หากมีคนร้องจริง หรือมีคำถามจาก ป.ป.ช. ยินดีชี้แจง เช่นเดียวกับการถือหุ้น แต่เป็นเรื่องปกติที่มีจะเรื่องต่างๆ เพื่อมาสกัดกั้น และไม่ได้กังวลใจ


ส่วนที่มีข่าวว่า กกต. จะให้ใบแดงกับว่าที่ ส.ส. อาจทำให้สัดส่วน ส.ส.ก้าวไกลหายไป จะต้องเปลี่ยนสมการการตั้งรัฐบาลหรือไม่

นายพิธา กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าจะให้ใบแดงถึง 20 คนจริงหรือไม่ เท่าที่สอบถามไม่ได้ร้องกันถึงขั้นนี้ และหากให้เลือกตั้งใหม่ก็พร้อมลงเลือกตั้ง และคิดว่าจะเป็นจุดที่ทำให้เราได้ ส.ส.มากขึ้นด้วยซ้ำ จึงมั่นใจว่าไม่กระทบกับการจัดตั้งรัฐบาล


เมื่อถามว่า หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง แคนดิเดตนายกฯ จะมาจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่

นายพิธา กล่าวว่า อุบัติเหตุทางการเมือง เราอนุมานได้หลายรูปแบบ แต่เป็นสิ่งที่เราเตรียมตัวไว้หมดแล้ว ในทุกสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อทำให้โอกาสเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองเกิดน้อยที่สุด

ส่วนที่มีคนตั้งข้อสังเกตว่า นายพิธาจะเจอ 3 ด่าน คือ กกต. ศาลรัฐธรรมนูญ และ ส.ว. กว่าจะได้เป็นนายกฯ ทั้งที่คนเชียร์เยอะมาก แต่ข่าวที่ออกมา มีแต่ประเด็นเรื่องหุ้นไอทีวีนั้น


นายพิธา กล่าวว่า ไม่รู้สึกกังวล แต่ไม่ประมาท ทั้ง 3 ด่าน ตนวางแผนทำงาน และมีคีย์แมนดูแลทั้ง 3 ด่าน ยังเดินหน้าทำงานต่อไป แต่ไม่ประมาท และขอให้ประชาชนอย่ากังวลใจ จัดตั้งรัฐบาลได้แน่นอน

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะวางมือทางการเมือง หากเป็นจริง พร้อมรับส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ร่วมรัฐบาลหรือไม่ ว่า

เรื่องนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้พูดคุยกัน และไม่มีการสมมติว่าจะเกิดขึ้น


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/z1bXgSBOXNg

คุณอาจสนใจ

Related News