เลือกตั้งและการเมือง

คึกคัก! 'พิธา-อุ๊งอิ๊ง' ใส่เสื้อสีรุ้งร่วมงาน 'บางกอกไพรด์' ลั่นตั้งรัฐบาลเสร็จ ผลักดัน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ทันที

โดย nattachat_c

5 มิ.ย. 2566

182 views

วานนี้ (4 มิ.ย. 66) เวลา 15.00 น. บริเวณ หอศิลปวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรม Bangkok Pride Parade 2023 จัดขึ้นโดยคณะบางกอกนฤมิตไพรด์ กลุ่มเครือข่ายนักกิจกรรมเพื่อความหลากหลายทางเพศ และเครือข่าย


นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ใส่เสื้อสีรุ้ง เดินทางเข้าร่วมงานบางกอกไพรด์ 2023 ด้วยวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง พร้อม 40 ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล มาร่วมกิจกรรม และเดินขบวนพาเหรด


ส่วนพรรคเพื่อไทย นำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย, นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยผู้บริหารพรรคเพื่อไทย และผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ก็มาร่วมงานด้วย


ทั้งนี้ น.ต.ศิธา ทิวารี พรรคไทยสร้างไทย และทีมงานอดีตผู้สมัครพรรคไทยสร้างไทย ก็มาร่วมกิจกรรมด้วย

-------------

การเดินขบวนพาเหรด เริ่มตั้งแต่บริเวณแยกปทุมวัน ถนนพระราม 1 ฝั่งสยามพิวรรธน์ ผ่านศูนย์การค้าสยาม (สยามดิสคัฟเวอรี สยามเซ็นเตอร์ สยามพารากอน) จนถึงแยกราชประสงค์ บริเวณลานเซ็นทรัลเวิลด์  ความยาว 1.5 กิโลเมตร


ความน่าสนใจในปีนี้คือแต่ละขบวน จะมีดนตรีประจำขบวนเพื่อเป็นการสร้างสีสัน โดยคัดเลือก 6 แนวดนตรีที่ในประวัติศาสตร์เคยเป็นสัญลักษณ์ของความขบถ เช่น ฮิปฮอป หมอลำ ร็อก แจ๊ส หรือแม้แต่เพลงป็อปโดยศิลปินยุคปัจจุบันที่มีความขบถต่อกฎเกณฑ์ในสังคม


โดย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดการจราจร ถนนพระรามที่ 1 เฉพาะฝั่งขาออก และปิดการจราจรแยกปทุมวันช่วงละ 10 นาที เพื่อสลับให้ขบวนพาเหรดเดินผ่าน ทั้งนี้ ถนนพระรามที่ 1 ฝั่งขาเข้า หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สยามสแควร์วัน มุ่งหน้าสนามกีฬาแห่งชาติ สัญจรได้ตามปกติ


ในขบวนพาเหรดโบกสะบัดธงสีรุ้ง พร้อมด้วยธงสีรุ้งยาวที่สุดในประเทศไทย เพื่อประกาศชัดถึงความเท่าเทียมกันของผู้มีความหลากหลายทางเพศ พร้อมทั้ง ไฮไลต์กิจกรรมงานตลอดเส้นทาง เมื่อเดินขบวนเสร็จ จะมีไฮไลต์อยู่ที่ Pride Stage ที่จะมีกิจกรรมมากมาย เช่น ถ้อยคำแถลงชุมชนเพศหลากหลายถ้อยแถลงกรุงเทพมหานคร การแสดงจากแดร็กควีน และมินิคอนเสิร์ตจากศิลปิน LGBTQ+


ทีมข่าวไปเจอ 'น้องตุ้ม' ปริญญา เจริญผล อดีตนักมวย LGBTQ+ ผู้โด่งดัง แต่งชุดนักมวยแบแฟนตาซี มาร่วมงานด้วย เผยว่า "งานตระการตาด้วยสีสัน ดูจากรอยยิ้มทุกคนแฮปปี้ มีความสุข ส่วนตัวแต่งชุดธีมเป็นสตัวของตัวเองมากที่สุด เพราะตนเป็นนักมวยข้ามเพศ มาร่วมกิจกรรมดังกล่าว มองว่ากิจกรรมนี้ทำให้โลกสดใส ทุกคนให้ความสนใจรวมถึงต่างชาติด้วย ดูจากการแต่งตัวถือว่าทุกคนมีอิสระ เท่าเทียม เลือกการแต่งตัวของตัวเองได้"


ขณะที่ นายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เดินทางมาถึงบริเวณงานบางกอกไพรด์ 2023 พร้อมสวมสายสะพายซึ่งมีข้อความว่า "the world of freedom and pride 2023” โดยมาพร้อมกับ “น้องแสนดี” ลูกชาย ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ประชาชนทยอยเดินทางเข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่ง บริเวณหน้าลานหน้าศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งถูกประดับตกแต่งไปด้วยธงสีรุ้งตลอดเส้นทาง


จากนั้น เวลา 18.50 น.นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเปิดงาน “Bangkok Pride Parade 2023”  โดยบรรยากาศในช่วงค่ำ นายชัชชาติ ขึ้นเวทีกล่าวในตอนหนึ่งว่า งานวันนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า 50,000 ราย อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ยากกว่าการจัดงาน คือการแก้ไขกฎหมายในสภาฯ

-------------

นายพิธา ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่ Siam Discovery ว่า ดีใจที่ได้มาร่วมงาน Pride ในวันนี้ ถือเป็นการส่งสัญญาณไปทั่วโลกในการแสดงความรักทุกรูปแบบของสังคมไทย สามารถเป็นไปได้ และเป็นการส่งสัญญาณไปถึงโลกว่า ความรักจะชนะหลายเรื่อง


การที่มาฉลองกันในวันนี้ ไม่ใช่แค่พาเหรดหรือสัญลักษณ์ และเมื่อรัฐบาลจัดตั้งได้เมื่อไหร่ จะสนับสนุนสมรสเท่าเทียมและอัตลักษณ์ทางเพศ รวมไปถึงสวัสดิการ ซึ่งหากทำได้จะเป็นการสนับสนุน Pride month ให้เป็น Pride Always จริงๆ เมื่อถึงตอนนั้น คนจะมองว่าประเทศไทยเป็นพื้นที่เปิดเผยได้ ปลอดภัย และอิสระ ที่จะให้คนเป็นตัวของตัวเองได้มากที่สุด และลบคำครหาบางอย่างที่กำหนดสังคมจากเพศสภาพ บางคนอยากเป็นครูก็เป็นไม่ได้


บางคนอยากวางแผนครอบครัวก็ทำไม่ได้เพราะเพศสภาพ บางคนอยากจะวางแผนภาษีซื้อประกันให้คนที่รักก็ทำไม่ได้ และหวังว่าปี 2028 กรุงเทพฯ จะได้เป็นเจ้าภาพจัดงาน world pride ซึ่งผลพวงที่ตามมาเช่นนผลพวงทางเศรษฐกิจ


เมื่อถามว่าจะดัน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เข้าสู่สภาฯ เลยหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า แน่นอน ร่างพ ร.บ.สมรสเท่าเทียม ก็ยังอยู่ในสภาฯ สามารถผลักดันต่อได้เลย ซึ่งหากไปดูแล้ว วิปรัฐบาลในขณะนั้นก็ให้ผ่านกฎหมาย ซึ่งตนก็เห็นด้วยเพราะไม่ใช่เรื่องปฏิบัติทางเพศ ทำให้คนสามารถเลือกระดับชีวิตได้ว่าจะเป็นแบบไหนจะเป็นระดับคนรักหรือว่าระดับสมรส เพื่อมีไว้ให้คนไม่จำกัดเพศสภาพ


“ตนคิดว่าเป็นการสร้างนิมิตใหม่ให้สังคมไทย ซึ่งต้องทำให้ได้ใน 100 วันแรก ตนเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยก็เห็นด้วยและจะผ่านสภาอย่างรวดเร็ว "ในที่สุดเราก็แสดงให้โลกเห็นความหลากหลายไม่ได้เป็นจุดอ่อนของประเทศนี้แต่เป็นจุดแข็ง"

-------------

วานนี้ (4 มิ.ย. 66)เวลา 15.40 น. นางสาวแพทองธาร  ชินวัตร  แคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ใส่เสื้อลวดลายสีรุ้ง เดินทางมาถึงที่งานบริเวณ Siam Discovery กล่าวระหว่างร่วมงานบางกอกไพร์ด  ถึงการผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียม ว่า พรรคเพื่อไทยแสดงจุดยืนเรื่องนี้มาโดยตลอด  ทั้งการผลักดันกฎหมาย เรื่องสมรสเท่าเทียม และการให้สิทธิ์เสมอภาคทางเพศ


ซึ่งยืนยันว่าเรื่องเหล่านี้จะเป็นเรื่องแรกที่จะผลักดัน เพราะเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะมองว่าไม่ควรมีเรื่องเพศมากำหนดการชีวิต ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องร่วมกันผลักดันให้เป็นกฎหมาย

-------------

ทั้งนี้ พิธาใส่เสื้อ พอล สมิธ ราคา 18,723 บาท ส่วนอุ๊งอิ๊งใส่เสื้อของ RIXO ราคา 212 ดอลลาร์

-------------

นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า เนื่องในเดือน Pride Month เทศกาลแห่งความภาคภูมิใจ เป็นกิจกรรมเพื่อเปิดกว้างในสังคมที่มีความหลากหลายทางเพศ ได้มีสิทธิและเสรีภาพแสดงศักยภาพความสามารถอย่างเต็มที่ในประเทศ


ซึ่งพรรครวมไทยสร้างชาติ มีนโยบายเปิดกว้างให้กับพี่น้องประชาชนทุกเพศทุกวัย ได้ร่วมกันพัฒนาประเทศในทุกด้านทุกมิติ ตามแนวทางที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้ไว้ คือเพื่อให้ทุกคนในประเทศไทยได้รับประโยชน์ แม้มีความแตกต่าง แต่ไม่แตกแยก โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ร่วมกันสร้างและพัฒนาประเทศไทยให้มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนไปด้วยกัน


ทุกคนมีสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ แต่ขอให้ทุกคนเคารพสิทธิของผู้อื่น รับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างอย่างเปิดกว้างด้วย ทั้งการแสดงความคิดเห็นตามปกติ และในโซเชียลมีเดียก็ตาม ซึ่งเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง คือรับฟังความเห็นของทุกฝ่าย


อยากเห็นพี่น้องประชาชน เปิดใจให้กว้างรับฟังความเห็นที่แตกต่าง ที่ต่างคนอาจจะต่างความคิด ไม่ว่าจะเรื่องใดรวมถึงเรื่องการเมืองด้วย ไม่ไปเคลื่อนไหวกดดันด่าทอบูลลี่กันในโซเชียล เหมือนบางคนที่ถูกทัวร์ลงในโซเชียล แค่เพียงมีความเห็นไม่ตรงกับตัวเองเท่านั้น


ขอให้เคารพทุกความคิดเห็น อยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ผมว่าเป็นบรรยากาศที่ไม่ดี ไม่สร้างสรรค์ อยากให้พี่น้องประชาชนใช้โซเชียลและใช้ช่วงโอกาสที่ดีนี้ ในการให้กำลังใจกันมากกว่า

-------------

เมื่อขบวนพาเหรดถึงหน้าวัดปทุมวนาราม นายพิธา ได้เดินออกจากขบวนไปวางดอกกุหลาบสีแดงบนผ้าสีแดง พร้อมเขียนข้อความอาลัยถึงวีรชนคนเสื้อแดงที่เสียชีวิต จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 ว่า“ด้วยรักและอาลัยเพื่อประชาธิปไตยเต็มใบที่พวกเราจะทำให้สำเร็จไปด้วยกัน”


เมื่อขบวนพาเหรดของพรรคเพื่อไทย มาถึงบริเวณหน้าวัดปทุมวนาราม นส.แพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ได้ลงจากรถแห่ขบวนพาเหรด มาร่วมเขียนไว้อาลัยบนผ้าสีแดง และวางดอกไม้รำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุมปี 2553 โดยนายแพทย์ชลน่าน เป็นตัวแทนพรรคเพื่อไทยเขียนข้อความว่า “จงไปสู่สุคติพบประชาธิปไตยที่แท้จริง” ขณะที่นายณัฐวุฒิ ได้วางมือกับพื้นแล้วได้คำนับสามครั้ง

-------------

เมื่อนายพิธา เดินทางมาถึงลานหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิร์ล พร้อมแกนนำพรรคการเมืองต่าง ๆ กล่าวบนเวที ว่า


การที่เรามารวมตัวกันที่นี่เป็นคือการส่งสัญญาณไปทั่วโลกว่าประเทศของเราขับเคลื่อนด้วยความรัก ไม่ใช่ความกลัว และเรากำลังส่งสัญญาณไปทั่วโลกว่า ความหลากหลาย คือจุดแข็งของแผ่นดินนี้ไม่ใช่จุดอ่อน และเรากำลังส่งสัญญาณไปว่าความรักก็คือความรัก แล้วความรักต้องชนะ และตนกับนางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กับอีก 6 พรรคที่เหลือ


“สัญญาว่าหากเราจะตั้งรัฐบาลได้เมื่อไหร่ กฎหมายสมรสเท่าเทียม ผ่านแน่นอน “รวมถึงการรับรอง ไม่ว่าจะเป็นเพศอะไรเชื้อชาติอะไร หรือศาสนาอะไร ประเทศของเรายินดีต้อนรับทุกคน อย่างปลอดภัยอย่างมีอิสระและพวกคุณทุกคนเป็นตัวของตัวเองได้แน่นอน”


นายพิธา กล่าวต่อว่า เมื่อวันนั้น มีตนและนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ร่วมมือกันเมื่อไหร่ พอกันทีกับคนที่รักในอาชีพของตนเองแต่ไม่สามารถเป็นตัวของตัวเองได้ คนที่เป็นครูไม่สามารถเป็นครูได้ เพียงเพราะเพศสภาพ และเพศกำเนิดไม่ตรงกัน พอกันทีกับคนที่เพศเดียวกัน สร้างบ้านสร้างครอบครัวด้วยกันไม่ได้เพียงเพราะเพศสภาพของเขาไม่เหมือนกับคนทั่วไป


“พอกันทีกับบทสนทนาอันกระอักกระอ่วนของผู้ปกครอง และพ่อแม่ตัวเองบนโต๊ะอาหารเพียงเพราะว่าเสียงข้างในไม่ตรงกับเสียงที่พูดออกมาจากปาก และแล้ววันนั้นวันที่เราจะส่งสัญญาไปทั่วโลกว่า Pride Month ไม่ใช่เป็นแค่เดือน ไม่ใช่เป็นแค่การเดินพาเหรด แต่เป็นคุณค่าที่พวกเราเชื่อร่วมกันของสังคม เวลาอีกนิดเดียวเท่านั้นตั้งรัฐบาลได้เมื่อไหร่ เราขึ้นวาระประชุมคณะรัฐมนตรี เอาเข้าประชุมสภาฯ”


นายพิธา กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะราบรื่นแค่ไหน แต่ตนขอสัญญากับทุกคนในที่นี้ว่า ว่าจะคุ้มค่าแน่นอน เพราะเมื่อถึงเวลานั้นเรามาเปลี่ยนประเทศไทยไปด้วยกัน เปลี่ยนเอเชียไปด้วยกันเปลี่ยนโลกนี้ไปด้วยกัน


ภายหลังการกล่าวบนเวทีเสร็จทุกพรรคการเมือง นายพิธาได้ร่วมยืนสงบนิ่งบนเวที เป็นเวลา 1 นาที ก่อนเปิดแฟลชโทรศัพท์มือถือแสดงสัญลักษณ์
-------------
นางสาวแพทองธารได้ร่วมพิธีเปิดงาน และกล่าวบนเวทีว่าวันนี้เป็นเกียรติที่ได้พาเหรด วันนี้ไม่พูดถึงพรรคแต่ขอพูดถึงอุดมการณ์ที่จะสนับสนุน Pride month ให้ดังไปทั่วโลก ตนรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นส่วนเล็กๆของวันนี้ ขอบคุณทุกคนที่มาร่วมงานในวันนี้ เชื่อว่างานวันนี้ดังไปทั่วโลกและจะดีขึ้นไปทุกปีพวกเรามาร่วมกันสนับสนุนสมรสเท่าเทียมให้ไปถึงฝั่งทำให้ประเทศเรามีอิสระ และเสรีภาพ 

-------------

วานนี้ (4 มิ.ย. 66) ที่ลานหน้าห้างสรรพสินค้า SiamDiscovery ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงก่อนเคลื่อนขบวน Bangkok Pride Parade 2023 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี , นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. และนางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ได้เดินเข้ามาทักทายกัน


โดยทั้ง 3 คน เป็นผู้ที่ผู้มาร่วมงานโดยนายพิธา และนางสาวแพทองธาร ได้ยืนคุยกันครู่หนึ่ง ก่อนเดินออกไปโบกธงต้อนรับขบวนและมีช่วงหนึ่ง ขบวนมีการเปิดเพลงทำให้นายพิธา และนางสาวแพทองธาร โยกตามจังหวะกันอย่างคึกคัก คุยกระหนุงกระหนิง บรรยากาศชื่นมื่น  //ผู้สื่อข่าวรายงานว่านับเป็นการเจอกันครั้งแรกระหว่างนายพิธา และนางสาวแพทองธาร หลังจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เสร็จสิ้น


ภายหลังที่นายพิธา โบกธงยืนต้อนรับขบวนพาเหรด ยังได้โบกมือทักทาย แจกพัดและธงสีรุ้งให้กับประชาชนที่มาร่วมงาน ทุกคนต่างส่งเสียงกรี๊ดพร้อมขอจับมือ และขอถ่ายรูปกับนายพิธา ก่อนที่ทีมงานจะพานายพิธา , นางสาวแพทองธาร, และนายแพทย์ชลน่าน เดินเข้าภายในห้างสรรพสินค้า Siam Discovery


ทั้งนี้ นางสาวแพทองธาร และแกนนำพรรคได้รอเข้าร่วมขบวนพาเหรดของพรรคเพื่อไทยบริเวณเวทีหน้าห้างสยามเซ็นเตอร์ โดยมีนายพิธา รอขบวนพาเหรดของพรรคก้าวไกลด้วย ได้ร่วมกันร้องเพลง i will survive อย่างสนุกสนาน และโบกธงให้กำลังขบวนพาเหรดของกลุ่มต่าง ๆ ที่มาร่วมงาน
-------------

วานนี้ (4 มิ.ย. 66) น.ต.ศิธา ทิวารี  พรรคไทยสร้างไทย และทีมงานอดีตผู้สมัครพรรคไทยสร้างไทย ร่วมกิจกรรม Bangkok Pride Parade 2023  ชูนโยบายความเท่าเทียมทางเพศ  7 นโยบาย ประกอบด้วย


1.พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม

2.พ.ร.บ.รับรองอัตลักษณ์ทางเพศ

3.พ.ร.บ.ขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล

4.สวัสดิการด้านฮอร์โมน เพิ่มวันลา และสิทธิการผ่าตัดข้ามเพศ

5.ปรับหลักสูตรการศึกษาให้เป็น Gender inclusive เด็กและเยาวชนเข้าถึงการศึกษาเรื่องเพศที่สนับสนุนความเท่าเทียม และเสริมความรู้เกี่ยวกับเรื่องเพศที่ถูกต้อง สร้างความเข้าใจในครอบครัว ลดความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นกับ LGBT ในครอบครัว

6. Sex toy ถูกกฎหมาย

7.Sex Worker ไม่ผิดกฎหมาย เป็นแรงงานที่ได้รับความคุ้มครองตามสิทธิ


น.ต.ศิธา  กล่าวว่า นโยบายหลักของพรรคคือ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม จะต้องเกิดขึ้นให้ได้ เกิดเป็นมนุษย์ต้องได้รับทุกสิ่งทุกอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นคนที่ชอบรสนิยมเพศเดียวกันหรือต่างเพศ เดิมผู้ชายแต่งงานกับผู้หญิงถึงจะได้รับสิทธิ์ต่าง ๆ ทางกฎหมาย เช่น ค่ารักษาพยาบาลหรือสิทธิอื่น ๆ ปัจจุบันมีความหลากหลากทางเพศเกิดขึ้นและเป็นที่ยอมรับทั่วไป ถือว่ารสนิยมของแต่ละคนไม่เกี่ยวกับสิทธฺที่คุณควรจะได้รับ


ฉะนั้น สมรสเท่าเทียมจะไม่เหมือน พ.ร.บ.คู่สมรส จะเป็นกฎหมายที่ออกมาแล้วจะทำให้ทุกเพศสามารถที่จะเลือกคนที่เป็นคนสมรสกับคุณได้ ได้รับสิทธิทางกฎหมายทั้งหมด ทางพรรคฯ มีทีมงานที่ดูแลเรื่องนี้


อย่างไรก็ตาม การจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้ แกนนำทั้ง 2 พรรคใหญ่ ๆ คือพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ได้มีนโยบายที่พูดมาโดยตลอดว่าเป็นการยกระดับของประชาธิปไตย ยกระดับสิทธิเสรีภาพและเสียงของประชาชนขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง  ทุกพรรคที่เสนอนโยบายอะไร ส่วนไหนที่เห็นพ้องต้องกันได้ลง MOU ร่วมกันแล้ว ส่วนที่มีข้อแตกต่างก็จะไปพูดคุยกัน ไม่ใช่เฉพาะ 23 ข้อใน MOU ที่จะผลักดัน แต่มีกฎหมายอีกเป็น 100 ฉบับ ที่จะทำให้สิทธิเสรีภาพดีขึ้น


“เป็นนิมิตหมายอันดี การพูดคุยกันแบบนี้ทุกพรรคไม่ได้มองว่าเราจะต้องเสนอนโยบายที่พรรคเราเสนออย่างเดียวเพื่อพี่น้องประชาชน นโยบายอะไรก็แล้วแต่ที่ไปในทิศทางเดียวกัน เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน ทุกพรรคจะรู้สึกเหมือนกัน จะต้องเห็นด้วย และสนับสนุนคนที่มีแนวทางไปทิศทางเดียวกัน ในส่วนที่มีข้อปลีกย่อยแตกต่างกันก็จะไปคุยในรายละเอียด”

-------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/XjQbCreAyF0

คุณอาจสนใจ

Related News