เลือกตั้งและการเมือง

เพื่อไทยยอมรับ ‘เงินดิจิทัล 1หมื่นบาท’ ไม่ได้ไปต่อ – 'ทักษิณ' คุย 'มดดำ' รับแก่แล้ว หมดสมัยเป็นนายกฯ

โดย thichaphat_d

2 มิ.ย. 2566

2.4K views

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.2566 นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมการเลขานุการและโฆษกคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในส่วนของการประชุมคณะกรรมการประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่านที่มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นประธาน ที่จะประชุมที่พรรคเพื่อไทยในวันที่ 6 มิ.ย. ทางพรรคเพื่อไทยคงจะได้นำเสนอนโยบายเพื่อพูดคุยกับทางพรรคร่วม เช่น เรื่องค่าแรง เขตธุรกิจใหม่ เพื่อหาจุดลงตัวและทำงานร่วมกันได้ เชื่อว่าจะเป็นนโยบายที่สอดคล้องกัน

ทั้งนี้ ในส่วนของนโยบายเงินดิจิทัล วอลเล็ต 1 หมื่นบาท ของพรรคเพื่อไทย เรายังเห็นถึงความจำเป็นในนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในภาวะที่ประเทศอ่อนแอ แต่นโยบายดังกล่าวต้องใช้งบประมาณกว่า 5.6 แสนล้านบาท ขณะที่พรรคแกนหลักต้องใช้เงินในปริมาณที่ใกล้เคียงกันสำหรับนโยบายด้านสวัสดิการ เราจึงต้องพับโครงการนี้ไปก่อน

ด้านนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับมดดำ คชาภา ตันเจริญ ในรายการคุยแหลก แดกดึก โดยบางช่วงบางตอน มดดำ ถามถึงกระแสที่บอกว่าหากกลับบ้านก็ติดคุก นายทักษิณ ยืนยันว่ายังไงก็กลับบ้านช่วงเดือนกรกฎาคมนี้แน่นอน ถึงแม้จะต้องติดคุกก็จะกลับ ให้รอฟังอุ๊งอิ๊งเป็นคนบอกวันเวลาที่แน่นอน

เมื่อถามถึงเหตุผลที่อยู่ดีๆ อยากจะกลับบ้าน นายทักษิณ บอกว่าตอนนี้มีหลาน 7 คนแล้ว ถึงเวลาที่ต้องกลับไปเลี้ยงหลาน พ่อแม่ของหลานเป็นวัยทำงาน ก็เป็นหน้าที่ปู่ย่าตายายอย่างตนที่จะต้องเลี้ยงหลาน

เมื่อถามว่ามีโอกาสกลับมาเป็นนายกฯ อีกไหม นายทักษิณ ถึงกับร้องโอ้โห พร้อมบอกว่า แก่แล้ว หมดสมัย วันนี้เป็นยุคของคนรุ่นใหม่ ไม่ใช่ยุคคนแก่  เพราะคนแก่บางทีก็ไม่ทันเด็ก คนรุ่นใหม่จะเข้าใจคนรุ่นใหม่ได้ดีกว่า พร้อมเผย ‘อุ๊งอิ๊ง’ บอกว่า “พ่อไม่ต้องมายุ่งแล้ว พ่อแก่แล้ว” และบอกอีกว่า ให้คนรุ่นใหม่เขาคิดในแนวของเขา ส่วนเราให้คำแนะนำจากประสบการณ์ แต่อย่าไปบังคับเขา ซึ่งวิธีคิด ภาษาพูด ของคนรุ่นใหม่และคนรุ่นเก่าไม่เหมือนกัน เขาจะมองอนาคตของเขาได้ดีกว่า

“ภาษาอังกฤษเรียกว่า Paradigm Shift คือวิธีคิดมันเปลี่ยนไปมาก เหล่าคนรุ่นเก่าพยายามตามทุกอย่างแล้ว ผมอ่านหนังสือเยอะ มันได้ระดับหนึ่ง มันไม่ได้ระดับลึกซึ้ง เท่ากับวัยเขาคิดกันเอง” นายทักษิณกล่าว

โดยในช่วงท้าย นายทักษิณยังย้ำอีกว่า เดือนกรกฎาคมนี้กลับประเทศไทยแน่นอน



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/X87q8uLn0LI

คุณอาจสนใจ

Related News