เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' เผยถามข้าราชการแล้ว ไม่มีใครนัดพบ 'พิธา' - 'วิษณุ' ชี้ทำได้ แต่เนียนๆ

โดย nattachat_c

1 มิ.ย. 2566

74 views

วานนี้ (31 พ.ค. 66) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมสภากลาโหม ว่า


ถามว่า ในฐานะที่ยังเป็นรัฐบาลรักษาการอยู่ แต่ว่าที่รัฐบาลใหม่ ได้มีการตั้งคณะกรรมการช่วงเปลี่ยนผ่านขึ้นมาแล้วนั้น

พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธว่าตนไม่มีความเห็น แต่ก็เป็นสิทธิที่ท่านจะทำ ซึ่งก็แล้วแต่ว่าจะทำได้หรือไม่ได้ ถ้าทำแล้วไม่ได้มาเกิดผลกระทบอะไรกับรัฐบาลปัจจุบัน หรือหน่วยราชการก็ไม่มีปัญหา แต่มันก็ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นี่จึงเป็นเรื่องที่ทำให้ทุกคนมองว่าน่าสนใจ พร้อมย้ำว่า จะทำก็ทำไป


ถามว่า การทำงานของคณะกรรมการชุดนี้ จะทำให้ข้าราชการมีความอึดอัดใจหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ไม่หรอก ตนยังเชื่อมั่นในข้าราชการของเราอยู่ว่า ยังยึดมั่นในกฎระเบียบวินัยต่างๆ เพราะการจะทำอะไรต่างๆ หากทำออกนอกกรอบวินัยข้าราชการ ก็มีความผิด และจากที่ได้ตรวจสอบแล้ว ก็ยังไม่มีใครไปพบอะไรกับใคร


ถามว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ได้ระบุว่า ข้าราชการเป็นฝ่ายติดต่อเข้าไปให้ข้อมูลเอง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่รู้ แต่เท่าที่ถามข้าราชการเขาก็บอกว่าไม่มี พร้อมย้ำว่า ผมก็ต้องถามคนของผม หากใครจะพูดอะไร ก็อย่าเชื่อหรือไม่เชื่อทั้งหมด ซึ่งก็ต้องหาข้อมูลและข้อเท็จจริง


ถามว่า จะกระทบต่อกรณีที่ได้สั่งการกับข้าราชการในการส่งต่องานหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ ถามกลับสื่อว่า ก็ใช่ไหมล่ะ มันควรจะเป็นอย่างนั้นใช่ไหม ซึ่งก็เป็นหน้าที่ที่จะต้องสรุปผลงาน 4 ปีออกมา ว่าทำอะไรได้บ้างในแต่ละกิจกรรม ซึ่งก็มีความคืบหน้าขณะเดียวกันหลายงานก็มีอุปสรรค ซึ่งไม่สามารถที่จะแก้กันได้ง่ายๆ เพราะอาจจะเกี่ยวกับข้อกฎหมาย ที่ผ่านมา ตนก็พยายามทำเรื่องเหล่านี้ แต่ยอมรับว่าก็ทำได้ยาก

------------

วานนี้ (31 พ.ค. 66) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ตอบคำถามว่ามองอย่างไร กับการตั้งทีมเปลี่ยนผ่านของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ว่า ไม่มอง ตนเพียงอ่านจากข่าวเท่านั้น ก็ถือเป็นการเตรียมตัวที่ดี


เมื่อถามว่า จะถูกมองว่าเป็นการแทรกแซงรัฐบาลเดิม และส่วนราชการหรือไม่ว่า

นายวิษณุ ตอบว่า “เขาไม่ได้บอกว่าตั้งมาเพื่อแทรกแซง แต่ตั้งมาเพื่อทำอะไรหลายๆ อย่าง และการที่ขอความร่วมมือข้าราชการประจำไปชี้แจงข้อมูลนั้น ถือว่าทำด้วยสันธวไมตรีอันดีงาม มันก็ทำได้ ในอดีตก็มีการเคยทำ เพียงแต่ทำให้แนบเนียนหน่อย ไม่อย่างนั้นข้าราชการประจำเขาจะลำบากใจ เพราะขณะนั้น ยังต้องอยู่กับรัฐบาลนี้ และยิ่งกว่านั้น เขาก็ยังไม่รู้ว่าใครจะเป็นรัฐบาล


ในอดีตก็เคยมี เช่น สมัยพรรคไทยรักไทยเป็นรัฐบาล 300 กว่าเสียง อย่างนี้ก็ชัดเจนไม่มีที่จะกลับไปเป็นอย่างอื่นได้ ไม่ต้องอาศัยส.ว.มาโหวต แม้จะยังไม่โปรดเกล้าฯ ตั้งนายกฯ ก็ชัดเจน เขาก็ไปขอความร่วมมือข้าราชการได้ ทำนิ่งๆ ทำเนียนๆ หน่อย”


ส่วนเมื่อถามว่าข้าราชการประจำที่ไปให้ข้อมูลนั้น ไม่มีความผิดใช่หรือไม่

นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่ผิดหรอก แต่เขาอาจจะอึดอัดใจ เพราะอยู่ที่ขอข้อมูลอะไร”


เมื่อถามว่าโดยมารยาทควรทำหรือไม่

นายวิษณุ ย้อนผู้สื่อข่าวว่า “คุณจะหลอกให้ผมพูดว่าไม่ควรทำ”


เมื่อถามย้ำว่า จะกลายเป็นว่าพรรคการเมืองไปยุ่งเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินหรือไม่

นายวิษณุ ระบุว่า “ก็เขาจะเข้ามาบริหาร ถ้าเขาเชื่อว่าอย่างนั้น ก็จำเป็นต้องมีข้อมูล ไม่มีปัญหาอะไร เพียงแต่ให้มาเงียบๆ เนียนๆ อย่าอึกทึกคึกโครม อย่าแสดงตนว่าผมเป็นรัฐบาล ผมเรียกมา มันไม่ใช่ เพราะถ้าทำแบบอึกทึกคึกโครม แสดงว่าฉันจะเป็นรัฐบาลแน่ๆ แล้วนะ มันไม่ควร เพราะยังไม่ได้เป็น ซึ่งก็อยู่กับฝ่ายข้าราชการประจำที่จะไปให้ข้อมูลด้วย”


พร้อมเล่าย้อนว่า ช่วงสมัยที่ตนเคยเป็นเลขาธิการครม. ก็เคยถูกล็อบบี้ไปให้ข้อมูล ถามว่ามีงานอะไรที่คั่งค้าง และอยากให้เขาสานต่อ ซึ่งก็ไม่มีคนรู้ ตนเพิ่งมาเปิดเผยวันนี้ หลังผ่านมา 15 ปี แล้ว


เพราะฉะนั้น “อะไรที่เอื้อเฟื้อกันได้ ก็ทำไป แต่จะทำให้ลำบากใจ เพราะเขายังมีนายอยู่ ยังมีรัฐบาลที่มีอำนาจเต็ม อาจจะเกิดเขม่นกันขึ้นมาได้”

--------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/F0tkphZZe7E


คุณอาจสนใจ

Related News