เลือกตั้งและการเมือง

'ทักษิณ' ยันไม่มีดีลลับกลับไทย ลั่นไม่หวั่นคดี ม.112 ชี้ถ้า 'อุ๊งอิ๊ง' ไม่ลาคลอด เพื่อไทยชนะแน่

โดย nattachat_c

23 ส.ค. 2567

52 views

วานนี้ (22 ส.ค. 67) ที่พารากอน ฮอล์ ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน 'เนชั่น กรุ๊ป' จัดงาน 'Vision For Thailand' โดยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์แบบ Exclusive กับ 2 บก.เครือเนชั่น กรุ๊ป ถึงประเด็นทางการเมือง


เริ่มจากประเด็นที่หลายคนตั้งคำถามว่าออกจากไทยไป 17 ปี แต่กลับมาไทยเมื่อปีก่อน มีดีลกับใครหรือไม่ นายทักษิณ ตอบว่า ไม่มีใครมาดีล ไม่มีใครกล้าดีลกับตน เพราะว่าตนไม่มีอะไรให้ดีล ดีลกับตนเสียเวลา แต่ต้องยอมรับว่ารักบ้านเมือง และคิดถึงหลาน เวลาเขากลับ เราก็น้ำตาตก หลานน่ารัก เราก็อยากกลับ ไปตายเอาดาบหน้า สุดท้ายก็ตัดสินใจ ก็ประสานกันกับรัฐบาลให้เขารู้หน่อย


วันนั้น รัฐบาลเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้รับรู้หน่อยว่าตนจะกลับ เพราะว่าไม่มีพาสปอร์ต ถูกยึดไปแล้ว ก็เลยประสาน เขาก็เลยเตรียมการ เสร็จแล้วก็ (ยกมือไหว้ท่วมหัว) เรามีหน้าที่ตอบแทนทุกอย่างให้บ้านเมือง เรามีหน้าที่ต้องจงรักภักดีตลอดไป เป็นสิ่งที่ทำให้ตนได้กลับมาเป็นคนไทยอีกครั้งหนึ่ง


โดยบทบาทหน้าที่หลังจากรับใบบริสุทธิ์พ้นโทษมาแล้ว คือ ตนเป็นอดีตนายกฯ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ พี่น้องคนไทยหลายคน ก็ยังมีความผูกพันอยู่กับตนบ้าง ก็ถือว่าเป็นหน้าที่ต้องตอบแทนบ้านเมืองอย่างสุดฝีมือ ในขณะที่สมองเรายังดี ความจำเรายังดีอยู่ และผ่านประสบการณ์ เห็นประเทศต่าง ๆ มาเยอะแล้ว ต้องเป็นพระเอกหนัง โลกทั้งใบให้นายคนเดียว ให้ประเทศไทยคนเดียว แต่ตนไม่ใช่เต๋า สมชาย นะ


ส่วนประเด็นเรื่องมาตรา 112 ที่ถูกดำเนินคดีในตอนนี้ ที่มาที่ไปเป็นอย่างไร นายทักษิณ กล่าวว่า นักข่าวเกาหลีมาสัมภาษณ์ตน ตนก็ไม่รู้ว่าจะอัดวิดีโอ คิดว่าอัดเทปเฉย ๆ ก็คุยกันไป เสร็จแล้วตนไม่เคยแตะเรื่องเจ้านายเลย คำว่า Circle ตำรวจตกภาษาอังกฤษหรือเปล่าไม่รู้ มันแปลว่า วงรอบ Center คือใจกลาง ตนไม่ได้พูด Center แต่ตนพูด Circle ยืนยันว่า ไม่รู้ใครกดดัน คนกดดันยังอยู่ จะไปซัดในศาล เอาให้อยู่ มั่นใจเรื่องนี้จัดการได้ สบายมาก แปลภาษาอังกฤษยังผิดเลย


เมื่อถามถึงเคล็ดลับของหัวหน้าพรรคเพื่อไทย หลังจากนี้ จะทำอย่างไรให้ชนะพรรคประชาชน ในการเลือกตั้งครั้งหน้า นายทักษิณ กล่าวว่า มีโอกาสสูงที่เพื่อไทยจะมาที่ 1 คราวที่แล้ว ตอนหาเสียงการเลือกตั้งครั้งก่อนปี 2566 น.ส.แพทองธาร ลาคลอด 10 กว่าวัน ถ้ายังหาเสียงต่อเนื่อง กระแสน่าจะไม่ตกแบบนี้ มั่นใจ ของมันเคยชนะมาแล้ว ก็ชนะอยู่แล้ว


พรรคประชาชนหรือก้าวไกล ต้องการความเท่าเทียม ในระนาบหัวเดียวกันมันเป็นไปไม่ได้ของสังคมไทย เขาอยู่ในบริบทของการเมือง แต่เพื่อไทยอยู่ในบริบทปฏิรูปเศรษฐกิจ สร้างโอกาสเท่าเทียมกันแก่ประชาชน เขาเน้นสถานะ เราเน้นโอกาส ที่ไทยมีปัญหาตรงนี้ โดยเฉพาะคนชนบทที่ยังลำบาก และวันนี้ไม่ใช่ว่าคนไทยงอมืองอตีนหรือไม่ฉลาด แต่เพราะโอกาสไม่มี


ส่วนเรื่องวางบทบาทตัวเองหลังจากนี้จะวางตัวอย่างไร ในขณะที่ น.ส.แพทองธาร บุตรสาวเป็นนายกฯ นายทักษิณ กล่าวว่า ก็ต้องทำหน้าที่ช่วยคิด ช่วยเสนอแนะ แต่การตัดสินใจเป็นเรื่องของนายกฯ ของ ครม. ตนมีหน้าที่ว่า ไปพบสิ่งไหนต้องปรับปรุงแก้ไข หรือแนวทางประเทศควรไปทางไหนดี ก็จะบอกเขา แต่การตัดสินใจเป็นเรื่องของนายกฯ และ ครม. ไม่ใช่เรื่องของตน ก็คงจะอยู่เฉย มองปัญหาบ้านเมืองแบบไม่สนใจคงไม่ได้ ถ้าจะตั้งตำแหน่งให้ตัวเองคือ “สทร.” ถึงแม้ไม่ใช่ลูกตนเป็นนายกฯ ก็ต้องบอก ส่วนจะลงมือทำเองเลยหรือไม่นั้น หากเป็นเรื่องเล็ก ๆ เช่น ถ้าเจอขยะหล่นสักชิ้นคงเก็บเอง


ในฐานะพ่อต้องห่วงใยลูก ต้องช่วยลูก แต่ไม่เข้าไปก้าวก่ายหน้าที่การงาน ในสถานะความเป็นนายกฯ ถึงแม้เขาเป็นลูก แต่ต้องให้เกียรติสถานะที่เขาเป็นอยู่


นายทักษิณ ทิ้งท้ายว่า ลูกกับพ่อมีแต่เสริมกัน ไม่มีทางที่จะขัดกัน ตนบอกแล้วว่าถึงเขาเป็นลูก แต่ให้เกียรติและเคารพในหน้าที่การงานเขา ตนให้การสนับสนุน หรือสิ่งที่เขาเรียกปรึกษา


นายทักษิณ ยังมองอีกว่า ประเทศไทยหลังจากนี้รัฐประหารคงไม่มีอีกแล้ว และมองว่านางสาวแพทองธาร นายกรัฐมนตรีจะปลอดภัยจากการรัฐประหาร “ในฐานะพ่อก็ต้องห่วงใยลูกต้อง ช่วยลูก แต่ไม่เข้าไปก้าวก่ายในหน้าที่การงานสถานะของความเป็นนายกฯ ถึงแม้เค้าเป็นลูก แต่ก็ต้องให้เกียรติสถานะที่เค้าเป็นอยู่”


ส่วนการมีนางสาวแพทองธารเป็นนายกฯ ศูนย์กลางอำนาจจะมาอยู่ที่บ้านจันทร์ส่องหล้าหรือไม่มองว่า พ่อลูกมีแต่เสริมกัน  ไม่มีทางที่จะขัดกันถึงแม้เขาจะเป็นลูก  แต่ตนให้เกียรติและให้ความเคารพในหน้าที่การงานของเขา และตนมีหน้าที่ให้การสนับสนุนในสิ่งที่ทำได้ หรือในสิ่งที่เขาเรียกปรึกษา พร้อมย้ำว่ามีแต่เรื่องที่จะส่งเสริม สนับสนุนเกื้อกูลกัน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/8K1pH4bV434















คุณอาจสนใจ

Related News