เลือกตั้งและการเมือง

เปิดโผตัวเต็ง 'ครม.แพทองธาร 1' เช็กชื่อหน้าใหม่เข้าเสียบ-หน้าเก่าส่อวืด

โดย nattachat_c

20 ส.ค. 2567

257 views

ความเคลื่อนไหวการตั้ง 'ครม.แพทองธาร 1' ที่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะเสร็จภายในสัปดาห์นี้ และมีรายงานข่าวว่า ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ อาจจะหลุดจากโผ ครม. เนื่องจากที่ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย เป็นห่วงเรื่องคุณสมบัติของร้อยเอกธรรมนัส เกรงว่าจะซ้ำรอย กรณีการตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี


วานนี้ (19 ส.ค.67) เวลา 20.46 น. นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ  น้องรักของ ร้อยเอกธรรมนัส โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “ไม่ต้องถามนะครับ ผมและพี่น้องในกลุ่ม สนับสนุน และตามท่านเลขาครับ”

--------------

ในการตั้ง 'ครม.แพทองธาร 1' นายภูมิธรรม เวชยชัย ได้กล่าวว่า ให้เวลาพรรคร่วมส่งรายชื่อ รมว. - รมช. ภายในวันนี้ (20 ส.ค. 67)


พรรคภูมิใจไทย เสนอรายชื่อรัฐมนตรี ให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำรัฐบาล พิจารณา เป็นตำแหน่งรัฐมนตรี และบุคคลเดิมจำนวน 8 ตำแหน่ง ในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ประกอบด้วย


4 รัฐมนตรีว่าการ คือ

1. นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นรองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย

2. พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ เป็น รมว.ศึกษาธิการ

3. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน

4. น.ส.ศุภมาส อิศรภักดีรมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)


ส่วน 4 รัฐมนตรีช่วย ประกอบด้วย

1. นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย

2. นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย

3. นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ

4. นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์

--------------

วานนี้ (19 ส.ค. 67) นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงถึงกรณี ที่ไม่ได้ร่วมพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ว่า ตนป่วย เป็นโรคหอบหืด และอาการไม่ดี จึงไม่ได้ไปร่วมงาน


ส่วนที่ มีกระแสข่าวหลุดเก้าอี้รัฐมนตรี นายชาดา บอก “ไม่เลย เขาให้อยู่ก็ทำงาน เขาให้ไปก็กลับบ้าน แค่นั้น” ก่อนที่จะหัวเราะ เมื่อถามย้ำว่าไม่กังวลใช่หรือไม่ นายชาดา ตอบว่า ไม่มีอะไรเลย มีอย่างเดียวตอนนี้ความรู้สึก คือ สงสารนายกฯ เศรษฐา


ส่วนได้พูดคุยกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หรือไม่ นายชาดา ระบุ “คุยครับ” ส่วนมีการส่งสัญญาณอะไรหรือไม่ ยืนยันว่า ไม่มีสัญญาณอะไรทั้งนั้น พร้อมย้ำว่า “ผมมาและไปตามคำสั่งพรรคอยู่แล้ว”

--------------

ส่วนอีกพรรคที่มีความเคลื่อนไหว คล้ายพรรคภูมิใจไทย คือ พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มีโควตา ได้ 2 รัฐมนตรี และ 2 รัฐมนตรีช่วย ตามรายงานระบุว่า ระบุรายชื่อแล้ว มีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อย ประกอบด้วย


1. นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

2. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ตำแหน่งนี้จะมาแทน น.ส พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล

3. น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ แต่ยังไม่ระบุชัดว่าเป็นกระทรวงใด

4. นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

--------------

ส่วนรายชื่อรัฐมนตรี ในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย มีรายงานว่ารายชื่อรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยที่จะหลุดจากคณะรัฐมนตรี​ชุดนางสาวแพทองธาร คือ

1. นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ไม่ขอรับตำแหน่ง

2. นายสุทิน คลังแสง​ รมว.กลาโหม

3. นายจักรพงษ์​ แสงมณี

4. นายมาริษ​ เสงี่ยม​พงษ์​ รมว.ต่างประเทศ ไม่ขอรับตำแหน่ง

5. นางเกรียง กัลป์ตินันท์

6. นางสาวจิราพร สินธุไพร แต่นางสาวจิราพร มีรายงานข่าวว่า มีเปอร์เซ็นต์ 50:50 ที่จะอยู่ต่อหรือหลุดจากตำแหน่ง ขณะเดียวก็คาดว่าจะมีการสลับเก้าอี้กันภายในด้วย


ต่อมา นายมาริษ​ เสงี่ยม​พงษ์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ผมไม่เคยพูดแบบนี้เลย เอาจากไหนมาพูด


ขณะรายชื่อผู้ที่จะเข้ามาใหม่ น่าจะเป็นที่ชัดเจนแล้วว่ามีชื่อของ นางสาวขัตติยา สวัสดิผล และ นายสร​วงศ์​ เทียน​ทอง

-------------

ในวันเดียวกัน  เวลา 17.30 น. นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่ามีบางพรรคการเมืองส่งชื่อบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมาถึงมือแล้ว และตนได้ส่งต่อให้กับเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว เพื่อส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบคุณสมบัติต่อไป


เมื่อถามว่าในส่วนของพรรคเพื่อไทยเสร็จแล้วหรือยัง นายแพทย์พรหมินทร์บอกว่ายัง ก่อนเดินทางกลับทันที

-------------

เวลา 14.30 น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตรนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาถึงอาคารชินวัตรสามโดยมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังมารอก่อนแล้ว


จากนั้นผู้สื่อข่าวเมื่อถามว่ามีการนัดประชุมกับนายเศรษฐาซึ่งเดินทางเข้าก่อนหน้านี้ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรียอมรับว่าใช่ จะมาคุยกันเรื่องงาน ซึ่งเป็นเรื่องของการส่งมอบและส่งต่องาน ว่าอะไรอยู่ตรงไหนบ้างแล้ว ก็คุยกันเรื่องงานไม่มีอะไร


เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีซึ่งมีอำนาจในการตัดสินใจเด็ดขาดในการตั้งคณะรัฐมนตรี ในส่วนของพลังประชารัฐ ล่าสุด มีข่าวว่าพลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ จะไม่ได้รับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวปฏิเสธว่ายังไม่ได้คุยกันเลย คำตอบเหมือนกับที่พูดไว้เมื่อเช้านี้ ว่ายังไม่ได้ตกลงอะไรกันเลยเดี๋ยวถ้ามีอะไรอัพเดทจะมาบอกอีกครั้ง

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/eu5QWdJ9UOk















คุณอาจสนใจ

Related News