เลือกตั้งและการเมือง

'ส.ว.เสรี' มอง 'ก้าวไกล' ตั้งคณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน หวังปลุกมวลชนกดดัน 'กกต.-ศาล-ส.ว.'

โดย nattachat_c

1 มิ.ย. 2566

187 views

วานนี้ (31 พ.ค.) นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา เปิดเผยถึงการประชุม กมธ. เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ว่า


ที่ประชุมได้พิจารณาและติดตามสถานการณ์การเมือง การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ รวมถึงการเลือกประธานสภาฯ เลือกนายกรัฐมนตรี


ทั้งนี้ ในกรณีที่ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล มีมติตั้งคณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาลมี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นประธาน และตั้ง 7 คณะทำงานแก้ปัญหาประชาชน เป็นธรรมดาของการเตรียมความพร้อม


อย่างไรก็ดี ในประเด็นที่พรรคก้าวไกลแสดงให้เห็นข้อเสนอ การแก้ปัญหาประเทศ ให้ประชาชน องค์กรต่างๆ คือ ความพยายามสร้างมวลชนกดดันองค์กรต่างๆ ทั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่อยู่ระหว่างการับรอง ส.ส. รวมถึงพิจารณาคำร้องขาดคุณสมบัติของนายพิธา, ศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีหน้าวินิจฉัยประเด็นคุณสมบัตินักการเมืองหรือ วุฒิสภา ที่มีบทบาทต่อการเลือกนายกรัฐมนตรี


“กรณีที่จัดตั้ง7 คณะทำงาน เพื่อนำสถานการณ์ทิศทางไปสู่บริหารประเทศ ผมมองว่าข้อเท็จจริงควรต้องผ่านการจัดตั้งรัฐบาลให้เรียบร้อย แต่เมื่อเวลาไม่ลงตัว จึงต้องทำเพื่อสร้างศรัทธาจากมวลชน รวมถึงเรียกมวลชนให้ออกมาปกป้องตนเอง ซึ่งเป็นกระบวนการที่เขาจัดทำขึ้น ที่อาจจะได้มวลชน เพราะขณะนี้ยังมีเวลาเหลืออีกพอสมควรก่อนที่ กกต. จะรับรองผลเลือกตั้ง” นายเสรี กล่าว


เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลพยายามสร้างมวลชน เพื่อสู้กับนิติสงครามที่หัวหน้าพรรคเผชิญใช่หรือไม่

นายเสรี กล่าวว่า ตนไม่ขอใช้คำรุนแรงแบบนั้น แต่ตอนนี้เห็นว่า เขาพยายามสร้างมวลชนเป็นแรงสนับสนุนและผลักดัน รวมถึงเป็นแรงกดดัน กกต.​ที่ต้องรับรอง ส.ส. ตรวจสอบข้อมูล ก่อนจะประกาศรับรองตามกระบวนการเลือกตั้ง


เมื่อถามย้ำว่า พรรคก้าวไกลใช้มวลชนเพื่อกดดันพรรคเพื่อไทย ไม่ให้เป็นคู่แข่งชิงตำแหน่งด้วยหรือไม่

นายเสรี กล่าวว่า ตนเชื่อว่ากดดันพรรคเพื่อไทยไม่ได้ เพราะพรรคนี้เขามีวิทยายุทธลึกล้ำ และวางสเต็ปทางการเมืองไว้ว่าจะเดินอย่างไร และสร้างการแสดงออกที่สร้างความเชื่อมั่น เชื่อใจในกลุ่มตั้งรัฐบาล แต่ในอนาคตนั้น ตนเชื่อว่าเขาเดาออกว่าจะเกิดอะไรขึ้น และเขารู้อยู่แล้ว


เมื่อถามว่า เมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประกาศจะร่วมตั้งรัฐบาลพรรคก้าวไกล เป็นคำการันตีว่านายพิธาจะได้เป็นนายกฯหรือไม่ 

นายเสรี กล่าวว่า “การันตีไม่ได้ เพราะเป็นคนละเรื่องกัน สัญญาคือลมปาก สิ่งที่เพื่อไทยแสดงความเป็นสุภาพบุรุษ ว่าจะสนับสนุนพรรคที่ได้คะแนนมาก แต่เขาก็รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น สุดท้ายหวยก็ออกที่พรรคเพื่อไทย”


ถามย้ำว่า พรรคเพื่อไทยจะได้เสนอแคนดิเดตนายกฯจากเพื่อไทยแทนนายพิธา ใช่หรือไม่

นายเสรี กล่าวว่า “เดากันไป”


เมื่อถามว่า มองว่าประเด็นคุณสมบัติ หรือการแก้มาตรา 112 ที่จะทำให้นายพิธาไม่ได้รับการเสนอชื่อต่อที่ประชุมรัฐสภา

นายเสรี กล่าว ตนมองว่าประเด็นการแก้ไขมาตรา 112 ที่พรรคก้าวไกลไม่ยอมถอย และมีเจตนาที่จะเสนอแก้ไข แม้ไม่ระบุไว้ใน MOU ของพรรคร่วมรัฐบาล แต่มวลชนและเจ้าของพรรคก้าวไกลต้องการ ซึ่งตนไม่เข้าใจว่าทำไมนายพิธาต้องยืนหยัดที่จะแก้ไข ทั้งที่ไม่ใช่ปัญหาของบ้านเมือง และตนเชื่อว่า ประเด็นนี้จะนำไปสู่ความขัดแย้งของบ้านเมืองได้ในอนาคต

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/B4ImE-qc6Y0



แท็กที่เกี่ยวข้อง  วุฒิสภา ,พรรคก้าวไกล ,พรรคเพื่อไทย ,พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ,เสรี สุวรรณภานนท์ ,คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน ,การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ,การเลือกประธานสภาฯ ,8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ,7 คณะทำงานแก้ปัญหาประชาชน ,คณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ,คณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน ,นิติสงคราม

คุณอาจสนใจ

Related News