เลือกตั้งและการเมือง

‘ทักษิณ’ ตอกกลับ ‘วิรัช’ เพื่อไทยไม่โง่พอยกตำแหน่งนายกฯให้ ‘บิ๊กป้อม’ - ‘ภูมิธรรม’ ลั่นอย่าฝันกลางวัน

โดย petchpawee_k

28 มี.ค. 2566

204 views

วานนี้ (27 มี.ค.) นายทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรีทวีตข้อความผ่าน ทวิตเตอร์ ตอบกลับนายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ระบุตนเองและพรรคเพื่อไทย เรื่องยกตำแหน่งนายก รัฐมนตรีให้กับพลเอกประวิตรวงษ์สุวรรณหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โดยตอบเป็นข้อๆ ว่า


1. ผมไม่ได้มีอำนาจในพรรคเพื่อไทย

2. ผมไม่เคยสื่อสารกับนายวิรัชมานานมากแล้ว อีกทั้งไม่เคยคุยกับ พล.อ.ประวิตร มา 17 ปีแล้ว

3.ผมมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส.เกินกึ่งหนึ่ง เชื่อว่าพรรคไม่โง่พอที่จะยกตำแหน่งนายกฯ ให้ป้อม"


ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ชี้แจงถึงกรณีที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐออกมาระบุว่า ว่ามีพรรคเพื่อไทยบางส่วนไปตกลงกับพรรคพลังประชารัฐ ให้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นนายกรัฐมนตรีว่า หลังการเลือกตั้งได้จำนวนส.ส.เท่าไหร่ถึงจะมีการพูดคุยว่าจะจับมือใครเป็นรัฐบาลได้บ้าง


การตั้งเป้า 310 เสียงเพราะมองว่ามีส.ว.250 เสียงเป็นตัวปัญหาถ้าได้คะแนนเสียง 310 ขึ้นไปก็ไม่มีเหตุผลที่จะจับมือกับพรรคอื่นๆ อีกหลายพรรค ถ้าพรรคเพื่อไทยจะจับมือก็ต้องเป็นพรรคฝ่ายประชาธิปไตยที่มีความคิดตรงกัน เพราะเป็นฝ่ายค้านร่วมกันและทำงานร่วมกันมา


สิ่งที่นายวิรัช พูดฝันกลางวันหรือไม่ ที่ผ่านมาคณะกรรมการบริหารพรรคไม่เคยมีมติแบบนี้เพราะที่ผ่านมาเดินหน้าหาเสียงเพื่อให้ได้เป็นรัฐบาลพรรคเดียวสู้กับ ส.ว.ไม่เคยตกลง ไม่เคยประสานงานกับนายวิรัช หรือกับใครทั้งสิ้นพรรคเพื่อไทยเดินหน้าเเลนส์สไลด์อย่างเดียวไม่สนับสนุนคนอื่นเป็นนายกรัฐมนตรีและไม่สนับสนุนจะร่วมมือกับพรรคพลังประชารัฐ


พร้อมทั้งข้อสังเกตว่ามีคนพยามที่จะโหนพรรคเพื่อไทยและพยายามจะทำลายหรือลดอำนาจพรรคเพื่อไทยที่จะได้จากประชาชน คนที่จะตัดสินใจว่าใครเป็นรัฐบาลหรือจะตั้งใครเป็นรัฐบาลคือประชาชน


ใครที่ได้เป็นอันดับหนึ่งก็มีสิทธิ์ที่จะจัดตั้งรัฐบาล แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายเรื่องเพราะฉะนั้นการที่จะบอกว่าถ้าเพื่อไทยจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ หรือพรรคอื่นๆ เป็นเรื่องเพ้อฝัน คนที่ออกมาพูดมีเจตนาไม่ดีโหนกระแสความนิยมของพรรคเพื่อไทยหรือพยามแอบแฝงในการฉุดรั้งกระแสความนิยมที่ประชาชนมีต่อพรรคเพื่อไทย ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยมุ่งมั่นเป็นรัฐบาลให้ได้ เพื่อการเปลี่ยนแปลงระบบสังคม และการเมืองไทย


และยืนยันว่าถ้าเพื่อไทยได้ 310 เสียงเก้าอี้นายกฯจะไม่ให้ใคร เพราะจะขัดเจตนาประชาชน แต่ถ้าจะจับมือด้วยเพื่อให้ได้ 376 เสียง ก็คือพรรคฝ่ายประชาธิปไตย โดยจะไม่มีการต่อรองเก้าอี้หรือตำแหน่งใด ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันถ้าเป็นไปได้เราไม่จับมือแน่นอน


ส่วนถ้าตัวเลขไม่ได้ตามนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่าอันนั้นอย่าพึ่งพูดเพราะยังไม่รู้อาจจะเป็นการลดทอนกำลัง เราเชื่อว่าประชาชนมีความเชื่อมั่นและจะรวมพลังกันได้ ทำให้เกิด 310 เสียง เพราะอยากเกิดการเปลี่ยนแปลง เราไม่กังวลเรื่องนี้เพราะเราเคยพิสูจน์แล้วว่า เมื่อเราสร้างความมั่นใจให้ประชาชนเราได้เสี่ยงเกิน 376 เสียง วันนี้การเมืองเป็นการสร้างความฝันที่ไม่เกินความจริงให้ประชาชนตัดสินใจ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/WApmLsmkUt0


คุณอาจสนใจ

Related News