เลือกตั้งและการเมือง

'แบม-ตะวัน' ร่างกายไม่ไหว แต่กำลังใจดี ยกระดับต่อสู้ งดรับโพแทสเซียม – โฆษกศาลยัน ไม่มีผู้ต้องหาตัดกำไล EM

โดย petchpawee_k

27 ม.ค. 2566

25 views

แบม-ตะวัน ร่างกายไม่ไหวแต่กำลังใจยังดี ยกระดับต่อสู้ อดอาหาร-งดรับโพแทสเซียม –ฝ่ายค้านแถลงการณ์เร่งปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ด้านโฆษกศาลยัน ไม่มีผู้ต้องหาที่ร่วมชุมนุมหน้าศาลอาญา ตัดกำไล EM ที่ใช้ติดตามการปล่อยตัวชั่วคราว พบกำไลยังอยู่ที่ข้อเท้า และไม่ทราบว่ากำไลอีเอ็มที่ตัดโชว์มาจากไหน

วานนี้ ( 26 ม.ค.) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้อัพเดต อาการของนางสาวตะวัน ตัวตุลานนท์ และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์  ระบุว่า


วานนี้แบมกับตะวันได้ย้ายห้องแล้ว ทั้งคู่นอนอยู่ด้วยกันบนเตียงเดี่ยวใส่เสื้อหนาวไหมพรม  โดยคำถามแรกของทั้งคู่คือ  ตกลงศาลให้ประกันไหม? ตกลงมีเพื่อนได้ประกันตัวไหม ?  ซึ่งทนายได้แจ้งว่าไม่มี พร้อมรายงานรายละเอียดคำสั่งประกันของศาลอาญาซึ่งยกทุกคำร้องให้ทั้งคู่ฟัง


จากการสังเกตุพบว่า ทั้งคู่ปากแห้ง ใบหน้าซีด สอบถามอาการทราบว่าจะลุกไปไหนต้องไม้คอยพยุง และต้องใช้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คอยช่วยพยุง พวกตนจะมีอาการเหนื่อยง่าย หอบเหนื่อยทุกครั้งที่ขยับตัวและรู้สึกเหนื่อยทั้งๆที่นอนอยู่เฉย ตะวันมีอาการบวมบริเวณใต้คอ สอบถามแพทย์คาดว่าเป็นต่อมน้ำเหลือง ซึ่งหากบวมกว่านี้อาจต้องตรวจเนื่องจากเสี่ยงติดเชื้อ

ตะวันและแบม มีอาการปวดท้องลมตีขึ้นลิ้นปี่ ซึ่งทรมานเป็นระยะๆ ทำให้ยอมตกลงรับยาลดกรด เพื่อลดความทรมานและเพื่อให้หลับลงได้บ้าง นอกจากนี้ทั้งคู่มีอาการโพแทสเซียมต่ำ ซึ่งอยู่ในเกณฑ์หัวใจหยุดเต้น โดยวันนี้แบมยอมรับโพแทสเซียม ส่วนตะวันปฏิเสธไม่รับโพแทสเซียม โดยทั้งคู่ยังยืนยันไม่รับน้ำ ไม่รับอาหาร ไม่รับต่อสายน้ำเกลือ ไม่รับมิตามินเกลือแร่ ไม่รับน้ำหวานหรืออาหารทางหลอดใดๆ และไม่รับการรักษา  หลังจากได้รับแจ้งรายงานผลการประกันตัวนักโทษการเมืองรายอื่น ทั้งคู่ได้แจ้งว่ามีความต้องการยกระดับการต่อสู้ของตน  กล่าวคือจะไม่รับโพแทสเซียมอีกต่อไป


นอกจากนี้ทั้งคู่ยังสื่อสารกับคนภายนอกว่า กำลังใจของพวกตนดีมาก กำลังใจสดใจ ยังสู้แต่ร่างกายไม่ไหว แต่ต่อให้ว่าทุกวินาทีคือการนับถอยหลังของชีวิตก็จะสู้อีก “พวกหนูอยู่ได้ ที่พวกหนุทำคือใจล้วนๆ มันคือสิ่งที่คนข้างบนไม่มีทางรับรู้ คนข้างบนมันมีแต่แก่งแย่งอำนาจและผลประโยชน์ แต่พวกหนูก็ทำด้วยใจ เพื่อให้สังคมเปลี่ยนแปลงจริงๆ”

------------------------------------------------------------

ขณะที่ พรคคร่วมฝ่ายค้านวานนี้ ( 26 ม.ค.) ได้ออกแถลงการณ์ ข้อความว่า สืบเนื่องจากการยื่นถอนประกันตัวเองและอดอาหาร-น้ำของทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) กับอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) ซึ่งถึงวันนี้ทั้งสองคนมีอาการทรุดลงอย่างน่าเป็นห่วง

ดังนั้น เพื่อให้สถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงนี้ยุติลง และเป็นจุดเริ่มต้นในการคลี่คลายสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง พรรคร่วมฝ่ายค้านจึงมีข้อเสนอเฉพาะหน้าร่วมกัน ดังต่อไปนี้

1. รัฐบาลโดยกระทรวงยุติธรรม รวมทั้งสำนักงานศาลยุติธรรม ควรเปิดรับฟังความคิดเห็นในการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมจากฝ่ายต่างๆ โดยเร็ว ทั้งจากประชาชนที่ได้รับกระทบจากกระบวนการยุติธรรมในปัจจุบัน นักกฎหมาย องค์กรสิทธิมนุษยชน และพรรคการเมือง


2. ขอให้ศาลยุติธรรมยึดมั่นในหลักความเป็นอิสระของผู้พิพากษา และต้องพิจารณาการให้สิทธิประกันตัวของผู้ต้องหาหรือจำเลยคดีการเมืองอย่างเป็นธรรม เคารพหลักสันนิษฐานไว้ก่อนว่าบริสุทธิ์ (Presumption of innocence) และสิทธิในกระบวนการยุติธรรมของประชาชน ดังที่ได้รับรองไว้ทั้งในกฎหมายอาญาไทยและกติกาสากลระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง


ทั้งนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นว่า ข้อเสนอเฉพาะหน้าข้างต้นจะป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตศรัทธาในกระบวนการยุติธรรมไปมากกว่านี้  การฟื้นฟูความเชื่อมั่นของประชาชนต่อกระบวนการยุติธรรมจะเป็นปราการด่านสุดท้ายในการยุติความขัดแย้งของสังคม

------------------------------------------------------------

ความคืบหน้าเหตุชุมนุมหน้าศาลอาญาเย็นวันที่ 25 ม.ค. 66 ที่ผ่านมา ในกลุ่มผู้ชุมนุมคนหนึ่งทำท่าเหมือนตัดสายกำไลข้อเท้า  


นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวว่า กรณีที่มวลชน ที่มาชุมนุม ริมถนนหน้าศาลอาญา รัชดาฯ เมื่อวานที่ผ่านมา และมีการตัดกำไล EM ที่ข้อเท้านั้น หลังเกิดเหตุแล้ว ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานศาลยุติธรรม ได้เข้าไปตรวจสอบที่ส่วนควบคุมติดตามการปล่อยตัวชั่วคราวฯ ที่ติดตามการติดกำไล EM ของจำเลย หรือผู้ต้องหา ที่ได้รับการปล่อยชั่วคราว


เมื่อตรวจสอบระบบก็ยังปรากฏสัญญาณอยู่ จึงได้มีการเข้าไปตรวจสอบกับบุคคลดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการติดตามไปจนถึงสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อตรวจสอบก็พบว่า ที่ข้อเท้าของชายคนดังกล่าว ยังมีกำไล EM ติดอยู่ เนื่องจากบุคคลดังกล่าวนั้น ติดกำไล EM ที่เท้าขวา แต่ช่วงที่แสดงออกบริเวณหน้าศาลนั้น ภาพที่บุคคลดังกล่าวตัดกำไล EM ที่ข้อเท้าซ้าย และดูจากภาพ จะพบว่าเป็นกำไล EM ที่ติดโดยสก็อตเทปสีดำติดอีกที ซึ่งก็ไม่รู้ว่า กำไล EM ที่ถูกตัดออกข้อเท้าซ้ายนั้น ไปนำมาจากไหน แต่ยืนยันว่า ไม่ใช่กำไล EM ที่ติดตามเงื่อนไขของศาล  

--------------------------------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/AWAOLSCXK2A

คุณอาจสนใจ

Related News