เลือกตั้งและการเมือง

"อุบลศักดิ์" ซัด ส.ส. ผ่านกฎหมายกู้ยืมเงิน กยศ. ลั่นไม่คิดถึงความลำบากประชาชน

โดย paranee_s

29 ธ.ค. 2565

240 views

นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) กล่าวถึงมติที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ผ่านร่างที่สมาชิกวุฒิสภาให้ความเห็นชอบใน กฎหมาย กยศ.ว่า ที่ประชุมส.ว.ได้มีการปรับแก้ไขให้ปรับและเก็บดอกเบี้ยหนี้กองทุน 1%


โดยรายละเอียดดังกล่าวได้ส่งมาให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาผ่านร่างอีกครั้งกลับพบว่า มีสมาชิก ส.ส.ที่เคยให้ความเห็นชอบผ่านร่างกยศ.ทั้ง 3 วาระ ว่าไม่มีการเก็บดอกเบี้ยหรือค่าปรับนั้นเปลี่ยนท่าทีเห็นชอบตามร่างของส.ว. ตนเสียความรู้สึกกับกรณีดังกล่าว


ในส่วนส.ว. เข้าใจได้ว่า ที่มาไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน เพราะมาจากการแต่งตั้ง แต่ ส.ส.ที่เคยเห็นชอบกับการแก้ไขทั้ง 3 วาระในสภาฯนั้นกลับเห็นด้วยกับส.ว. ไม่เห็นความลำบากของประชาชน เสมือนเป็นทาส ส.ว. ส่วนตัวยืนยันว่าร่างกฎหมายที่ไม่คิดเบี้ยปรับและดอกเบี้ยเป็นประโยชน์กับผู้เป็นหนี้ กยศ.


โดยภายหลังการลงมติดังกล่าว มีพรรคการเมืองบางพรรคให้ความเห็นว่าที่เห็นด้วยกับร่างของส.ว.นั้น เพื่อให้ร่างกฎหมายผ่านไปได้และบังคับใช้โดยเร็ว และมีการกล่าวอีกว่า หากจะมีการแก้ไขก็จะเป็นนโยบายในการเลือกตั้งครั้งหน้า เห็นได้ชัดว่า พรรคการเมืองบางพรรคกำลังใช้โอกาสนี้ในการหาเสียงและไม่สนใจหน้าที่ปัจจุบันที่จะต้องช่วยเหลือประชาชน ซึ่งมองว่าเป็นการหลอกลวงประชาชน เพราะในช่วงการลงมติสามารถลงมติไม่เห็นด้วยกับส.ว.ได้เพื่อตั้งกรรมาธิการร่วม หาความเห็นที่เป็นประโยชน์ร่วมกันและการตั้งกรรมาธิการใช้เวลาไม่นานทันในสมัยประชุมนี้แน่นอน


แต่กลับลงมติเห็นด้วยกับส.ว. พร้อมขอให้ประชาชน พิจารณาการกระทำของพรรคการเมือง และลงโทษส.ส.ที่ไม่ทำหน้าที่ของตนเอง ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

คุณอาจสนใจ