เลือกตั้งและการเมือง

'ศุภชัย' งานเข้า! ฝ่ายค้านรุมอัด ปมด่า ส.ส. "ไอ้โง่" เจ้าตัวขอโทษ กลอนพาไป ขอถอนคำพูด

โดย petchpawee_k

6 ธ.ค. 2565

18 views

เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2565 นายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณี นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย (ภท.) และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ปราศรัยโจมตี ส.ส.ที่อภิปรายการจัดงบประมาณของกระทรวงคมนาคม โดยระบุ “มันโง่จริงหรือแกล้งโง่ ถ้าสกลนครอยากได้งบพัฒนาเยอะๆ ให้เลือกฝ่ายรัฐบาล เลือกพรรคภูมิใจไทย” ว่า การพูดเช่นนี้เป็นการดูถูกดูแคลนเพื่อนสมาชิก


นายพัฒนา กล่าวต่อว่า อย่างน้อย ส.ส.ก็เป็นคนที่ประชาชนเลือกมา ที่บอกว่าโง่ถือเป็นการดูแคลนประชาชน ที่นายศุภชัยพูดคงหมายถึงตน เพราะตนเป็นคนอภิปรายเรื่องงบกระทรวงคมนาคม วันที่อภิปรายก็พูดไปชัดเจนว่า ดีใจกับคนบุรีรัมย์ที่ได้งบพัฒนา แต่เสียใจแทนคนไทยที่งบประมาณไม่กระจาย ซึ่งนายศุภชัยอาจไม่ชอบใจ ถ้าเป็น ส.ส.ก็จะเฉยๆ แต่นี้เป็นถึงรองประธานสภาฯ ต้องมีวุฒิภาวะมากกว่านี้


เรื่องนี้ผมจะแจ้งไปยังพรรค เพื่อดูข้อกฎหมายและดำเนินการถึงที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจริยธรรม เรื่องหมิ่นประมาท รวมถึงการก้าวล่วงงบประมาณของฝ่ายบริหาร ซึ่งต้องดูกฎหมายก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง ซึ่งผมจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุดอย่างแน่นอน


ด้าน นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า รู้สึกตกใจกับคำปราศรัยของนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยเฉพาะการใช้คำว่า “ไอ้โง่” กับคนที่ตั้งคำถามการใช้งบประมาณของประเทศ เพราะที่ผ่านมาต้องยอมรับว่างบประมาณไปกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่ที่มี ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ทั้งที่การบริหารงบต้องมีความเป็นธรรม ความจำเป็นเร่งด่วน ไม่ใช่ดูว่ามีพรรคพวกตัวเองอยู่ในพื้นที่หรือไม่ เพราะหากทำเช่นนี้แสดงให้ว่าพรรคภูมิใจไทยไม่ได้ทำหน้าที่รัฐบาลที่ต้องบริหารงานในทุกจังหวัด จึงหวังว่านายศุภชัย จะเรียนรู้และปรับเปลี่ยนวิธีคิด


นายรังสิมันต์ ยังมองว่าคำพูดของนายศุภชัย แสดงให้เห็นการบริหารงานของพรรคภูมิใจไทยโดยเฉพาะกระทรวงคมนาคมไม่มีความเป็นธรรม และมีความเป็นไปได้ที่จะปล่อยให้ ส.ส.เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับงบประมาณ ซึ่งหากสิ่งที่นายศุภชัยพูดเป็นความจริงว่ามีศักยภาพดึงงบประมาณไปที่จังหวัดนครพนมได้ ก็สุ่มเสี่ยงที่จะการกระทำผิดรัฐธรรมนูญที่ห้าม ส.ส.เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณ


การพัฒนาประเทศไม่ควรคิดถึงเฉพาะจังหวัดของตัวเอง หรือจังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง แต่ควรคิดถึงภาพรวม ตนในฐานะ ส.ส.ไม่อยากเห็นการพัฒนาที่กระจุกตัว แต่ทุกพื้นที่ควรได้รับการพัฒนาอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรมไม่ว่าพื้นที่นั้นจะเลือกพรรครัฐบาลหรือไม่ก็ตาม


ขณะที่ เมื่อวานนี้ (5 ธ.ค.) นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ได้ ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นการพูดหยอกล้อพรรคพวกเพื่อนฝูง ในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงกันเฉยๆ ยอมรับว่าช่วงที่อยู่บนบัลลังก์ บางทีก็อึดอัด ถูกเพื่อน ด่าเสียดสีกระแทกแดกดัน ซึ่งเราก็ตอบโต้อะไรไม่ได้ ว่าเอางบประมาณไปลง นครพนม บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ สุรินทร์ บนเวที ก็เลยเกิดความรู้สึกอยากแซวไปถึงพรรคพวกเพื่อนฝูงกัน


ส่วนคำพูดของเราว่าแรงเกินไปหรือไม่ นายศุภชัย ชี้แจงว่า ถ้าอยู่ดีดีตนไปด่าเพื่อนว่าโง่ ก็คงแรง แต่นี่คือการปราศรัยทางการเมือง อยู่บนเวที ก็เป็นคำพูด ที่ต่อเนื่องกับสถานการณ์กับบรรยากาศ ก็ออกไปอย่างนั้น ก็คงไม่ถือว่าเป็นเรื่องรุนแรงอะไร เพราะเป็นเวทีปราศรัยทางการเมือง การระบายออกไป ตนก็พูดติดตลกไปด้วย กลอนพาไป

ส่วนที่มีการตั้งคำถาม ถึงการจัดสรรงบประมาณที่เน้นเฉพาะพื้นที่ของพรรคภูมิใจไทย นายศุภชัย ชี้แจงว่าเขาก็จัดสรรไปทั่วประเทศนั่นแหละ แต่การปราศรัยทางการเมืองก็ต้องอิงไปกับบรรยากาศนี้ อิงๆ ไปกับผลงาน จริงๆ ส.ส. ก็ไม่ได้มีส่วนเข้าไปจัดสรรงบประมาณ เป็นเรื่องของรัฐมนตรี แต่ในฐานะส.ส.รัฐบาลก็ได้เปรียบตรงที่ เราสามารถ


นำความต้องการของพี่น้องประชาชนไปเสนอกับรัฐมนตรี ไปยื่นได้ง่ายหน่อยเนื่องจากเป็นพรรคเดียวกัน คุยกันทุกเดือนเราก็มีโครงการอะไรที่ประชาชนเดือดร้อน ประชาชนต้องการเราก็เสนอไปในฐานะ ส.ส.คนหนึ่ง เราก็เห็นท่านกระจายงบประมาณลงทั่วประเทศ เพียงแต่ว่า ส.ส. อภิปรายในสภาก็อาจจะเอาจุดใดจุดหนึ่งมาพูด โจมตี รมต. คมนาคม


ทั้งนี้ หากเพื่อน ส.ส.ในพื้นที่ที่ตนพูดถึง ไม่สบายใจ คำพูดที่หลุดออกมา ตนพูดไปมันแรงไป หรือ กระทบกระเทือน ผมก็ขออภัยแล้วกัน ขอโทษเพื่อนก็ได้ไม่เป็นไร ไม่ได้เจตนาที่จะว่ากล่าวเพราะปกติแล้วอยู่บนเวทีการเมือง ก็เป็นเรื่องธรรมดา คงไม่มีใครถือสากัน นอกจากจะไปเจตนาด่ากันจริงๆ ทั้งนี้ ในฐานะรองประธานสภาฯ ก็ถอนคำพูดก็แล้วกัน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/TwnRIf3EN2U

คุณอาจสนใจ

Related News