เลือกตั้งและการเมือง

"ศุภชัย" ชี้เด็กสูบกัญชาผิดกฎหมายชัดเจน ตำรวจต้องจับคนขาย จี้เร่งออก พ.ร.บ.ป้องกันความสับสน

โดย nattakarn_l

16 พ.ย. 2565

296 views

       กรณีหมอแล็บแพนด้า โพสต์ภาพและข้อความระบุว่า "เด็กนักเรียนมั่วสุมกันทั้งก่อนเข้าเรียนและหลังเลิกเรียน อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ท่ารถสังขละบุรี ติดกับร้านชานม ไปดูกันได้ครับ เห็นจนชินตา" จนทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก    

         นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณา ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. … สภาผู้แทนราษฎร  ให้สัมภาษณ์ว่า ประเด็นนี้ผิดกฎหมายแน่นอน  ตำรวจสามารถเข้าไปจัดการได้ทันที โดยไปหาตัวผู้ที่ให้กัญชาหรือขายกัญชาให้กับเด็ก  ตำรวจต้องทำหน้าที่เพราะมีกฎหมายออกมาแล้ว  ซึ่งประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องการให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม ทั้งฉบับเก่า และฉบับล่าสุด  ก็เขียนไว้ชัดเจนว่าห้ามเยาวชน คนท้อง สตรีให้นมบุตรเข้าถึงกัญชา ระบุโทษชัด คนให้ คนขาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  ซึ่งที่ผ่านมาก็สามารถจับกุมผู้ฝ่าฝืนประกาศดังกล่าวมาแล้ว หากตำรวจบังคับใช้กฎหมายจริงจัง ก็จะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย ส่วนที่โซเชียลช่วยกันสอดส่องสังคม ก็ถือเป็นเรื่องดี  

              นายศุภชัย ยังระบุว่า ตอนนี้ ตำรวจและสังคมยังสับสนกับกฎหมายกัญญา ที่ออกมาในรูปของประกาศสารพัด  ซึ่งการให้เด็กเข้าถึงกัญชา เป็นเรื่องผิดกฎหมายแน่นอน แต่ตำรวจและสังคมเองอาจยังไม่ทราบ เพราะความที่เป็นประกาศ เลยดูไม่เข้มแข็ง ไม่จริงจัง  ทำให้เกิดความสับสน กล้าๆ กลัวๆ กว่าจะเข้าใจเรื่องประกาศก็ต้องอาศัยเวลา ซึ่งถ้ามี  พ.ร.บ. ออกมา ความสับสนมันจะหายไปเลย หายไปทันที  จึงควรเร่งออก พ.ร.บ.มาบังคับใช้

คุณอาจสนใจ

Related News