เลือกตั้งและการเมือง

“อนุทิน” ย้ำ ไม่มีอะไรต้องเคลียร์ใจกับ ปชป. ปมกฎหมายกัญชาและไม่คิดเอาคืนในสภา ยันเดินหน้าต่อแม้ถูกต่อต้าน

โดย kanyapak_w

20 ก.ย. 2565

40 views

“อนุทิน” ย้ำไม่มีอะไรต้องเคลียร์ใจกับ ปชป. ปมกฎหมายกัญชา และไม่คิดเอาคืนในสภา ยันเดินหน้ากัญชาต่อแม้ถูกต่อต้าน ชี้ภูมิใจไทยพูดแล้วต้องทำได้



นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ขออย่าเรียกว่าเป็นความขัดแย้งระหว่างพรรคภูมิใจไทย กับพรรคประชาธิปัตย์ กรณีที่สภาฯมีมติถอนร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง เพราะเป็นเรื่องของสภาที่มีความเห็นไม่ตรงกัน ขณะที่ร่างพ.ร.บ.กองทุนกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. ที่พรรคภูมิใจไทยเองก็ไม่เห็นด้วยกับประชาธิปัตย์ กลับไม่มองว่าเป็นความขัดแย้ง



ส่วนภาพกอดกับนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวานมีโอกาสได้รับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน และได้พูดคุยกันตามปกติ ไม่มีอะไรต้องเคลียร์ใจกันเพราะไม่มีความจัดแย้ง อีกทั้งไม่มีนัยยะที่จะชวนไปอยู่กับพรรคภูมิใจไทยตามที่ผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกต ขณะเดียวกันก็ไม่จำเป็นต้องคุยคุยในระดับหัวหน้าพรรคเพราะส่วนใหญ่พูดคุยผ่านวิปรัฐบาล



เมื่อถามถึงกรณีที่เคยให้สัมภาษณ์ถึงพรรคประชาธิปัตย์ว่า จากนี้จะได้ไม่เกรงใจกัน มีนัยยะอะไรหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องการเมือง แต่เคารพในเหตุผล เมื่อสภามีมติให้ถอนร่างกลับมาทบทวน ก็สามารถเสนอหลับดข้าไปใหม่ในสมัยประชุมสภาหน้าจึงไม่มีอะไรที่กระทบกระเทือนเดินหน้าต่อ



และขออย่าไปคิดว่าจะต้องเอาคืนคนละทีสองที หากพรรคประชาธิปัตย์เสนอกฎหมาย เพราะพรรคภูมิใจไทยมองถึงประโยชน์ของประชาชน ไม่ใช่ว่ารอบนี้เขาคว่ำเรา รอบหน้าเราจะคว่ำเขา และไม่จำเป็นจะต้องมองไปถึงเรื่องถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐสภาหากกฎหมายกัญชาไม่ผ่านวาระ 3 เพราะใกล้จะเลือกตั้งใหม่แล้ว



ส่วนที่มองว่ารอยร้าวส่วนหนึ่งมาจากพรรคภูมิใจไทยพยายามแย่งชิงพื้นที่ในภาคใต้ ซึ่งเป็นฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่สามารถห้ามความคิดคนได้ แต่พรรคภูมิใจไทยไม่คิด เพราะก็มีคนพยายามจะมาช่วงชิงในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์เช่นกัน รวมถึงยังมีความพยายามจะดึงตัว ส.ส. 2 พี่น้องของจังหวัดอ่างทอง แต่เจ้าตัวหัวเราะ ไม่ไป ขณะเดียวกันนายอนุทินปฏิเสธไม่ตอบว่าใครที่พยายามดึงตัว ส.ส.ของพรรคไป ยืนยันเรื่องนี้จะไม่กินใจกันไปจนถึงการจับมือร่วมรัฐบาลกันในสมัยหน้าเพราะเป็น The name of the game หรือเป็นเกมการเมือง ไม่ใช่เรื่องทะเลาะส่วนตัว



และยืนยันจะเดินหน้านโยบายกัญชาต่อ แม้หลายฝ่ายจะต่อต้านก็ตาม เพราะการคิดนโยบายอะไรต้องทำได้ พูดแล้วทำ



คุณอาจสนใจ

Related News