เลือกตั้งและการเมือง

"สุดารัตน์" ซัด สภาฯแก้ปัญหา กยศ.แบบตัดเสื้อโหล มุ่งแต่หาเสียง

โดย onjira_n

18 ก.ย. 2565

135 views

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎร ผ่าน ร่างพ.ร.บ.เงินกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา โดยไม่เก็บดอกเบี้ยและค่าปรับใช้หนี้ล่าช้า ว่า การลงมติของสภาเป็นเหมือนนโยบายประชานิยม มุ่งแต่การหาเสียง โดยไม่ได้คำนึกถึงผลที่ตามมา และจริงๆเรื่อง กยศ. มันมีปัญหาที่หลักการและ ระบบของการคิดหนี้ ทุกอย่างถูกโอนไปที่โรงเรียน พอเด็กเรียนจบแล้วขาดการติดต่อกับโรงเรียน เด็กก็ไม่รู้ว่า จะต้องไปผ่อนจ่าย กยศ.ที่ไหน และไม่ได้วางระบบให้เด็กเข้าใจเรื่องของความเป็นลูกหนี้ เพราะจากการพูดคุยกับเด็กที่ติดหนี้ กยศ.พบว่าส่วนใหญ่ไม่ได้ตั้งใจให้เป็นหนี้เสีย แต่พอมีงานทำก็พบว่าหนี้รวมเป็นก้อน และมีค่าปรับที่สูงแล้ว ทำให้เด็กไม่สามารถที่จะส่งเงินคืนกลายเป็นหนี้เสีย ดังนั้นเรื่องนี้ไม่ควรแก้ไขแค่ว่า จะเก็บดอกเบี้ยหรือไม่เก็บดอกเบี้ย แต่ควรใช้วิธีการที่แก้ปัญหาให้ตรงจุดเช่น คนที่เป็นหนี้เสีย เขาทำหนี้เสีย เพราะอะไร ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ



สภาตัดสินใจแบบเสื้อโหล ไม่ได้ดูปัญหาเงื่อนไขอะไรเอาง่ายเข้าว่า วันนี้ต้องแก้หนี้ กยศ. แต่ต้องแก้อย่างเป็นระบบ โดยให้เด็กเข้ามาสู่ระบบของการแก้หนี้ การไม่คิดดอกเบี้ยทำได้ แต่ต้องไม่ก่อให้เกิดการกระทำตามหรือการสร้างหนี้เสีย



คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวด้วยว่า สำหรับพรรคไทยสร้างไทย เราไม่คิดแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุแบบนี้ มีการวางระบบล้างหนี้กยศ.ให้กับเด็กทุกคนที่เป็นหนี้อย่างเป็นธรรม พร้อมเสนอให้ใช้วิธีการเรียนฟรีจนจบปริญญาตรี ซึ่งหากเป็นนโยบายนี้ ก็ไม่จำเป็นจะต้องพูดถึงการกู้หนี้ยืมสิน

คุณอาจสนใจ

Related News