เศรษฐกิจ

กยศ. เร่งคำนวณยอดหนี้ กลุ่มที่ถูกบังคับคดี ภายในเดือนธันวาคมนี้ พร้อมชะลอบังคับคดีรายใหม่

โดย parichat_p

16 พ.ย. 2566

90 views

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. เปิดเผยกับทีมข่าวช่อง 3 ว่า กำลังเร่งคำนวณยอดหนี้ในกลุ่มลูกหนี้ที่ถูกฟ้องและถูกอายัดเงินเดือน ตามสูตรการคำนวณหนี้แบบใหม่ ซึ่งมีราว 2 หมื่นกว่าคน เฉลี่ยยอดหนี้ 1 แสน 2 หมื่นบาทต่อคน ซึ่งเมื่อคำนวณตามโครงสร้างกฎหมายใหม่ ก็อาจทำให้หลังจากนี้ลูกหนี้บางส่วนในกลุ่มนี้ ไม่ต้องชำระเงินอีก ถือว่าหมดหนี้ไปเลย หลังจากนั้น จะทยอยคำนวณลูกหนี้ทุกกลุ่ม ภายใน 150 วันนับจากนี้ ขอให้ลูกหนี้ไม่ต้องกังวล ยืนยันทุกกลุ่มได้รับสิทธิ์ตามกฎหมายแน่นอนไม่มีตกหล่น


ส่วนกลุ่มลูกหนี้ที่ถูกฟ้องและถูกอายัดเงินเดือนไม่ต้องมาทำสัญญาใหม่ เพราะหลังปรับโครงสร้าง จะถูกคำนวณหนี้ใหม่และถูกหักเงินในยอดที่ลดลงโดยอัตโนมัติ ส่วนลูกหนี้ที่เดิมไม่สามารถชำระหนี้ได้ ก็สามารถมาปรับโครงสร้างหนี้ได้ เช่น เดิมต้องจ่ายปีละ 12,000 บาท แต่จ่ายไม่ไหว จะขอจ่ายเดือนละ 500 บาท หรือ ปีละ 6,000 ต้องมาแจ้งความจำนงค์ และทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งหลังเซนต์สัญญาปรับโครงสร้างหนี้แล้ว ผู้ค้ำประกันก็จะหลุดพ้นจากภาระค้ำประกันทันที ล่าสุดมีลูกหนี้มาลงทะเบียนขอปรับโครงสร้างหนี้หลักแสนคนแล้ว โดยลูกหนี้ที่ถูกฟ้องร้อง ถูกอายัด ก็สามารถมาปรับโครงสร้างหนี้ได้ทั้งหมดเช่นกัน และหลังกฎหมายใหม่เกิดขึ้น กยศ. ได้ชะลอการฟ้องและชะลอการบังคับคดี ยกเว้นแต่คดีที่ใกล้ขาดอายุความ จำเป็นต้องอายัดทรัพย์ แต่ยังไม่ขายทอดตลาด


ส่วนคนที่อยู่ระหว่างกู้เงินและกำลังจะขอกู้ ไม่ต้องกังวล ยืนยัน กยศ.ยังมีเงินทุนปล่อยกู้ต่อ เพราะเชื่อว่าผลจากกฎหมายฉบับใหม่ จะทำให้คนที่ไม่เคยชำระหนี้กลับเข้ามาในระบบการชำระ มีเงินหมุนเวียนในกองทุนฯเพียงพอ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/p6Sjc2vhKJM

คุณอาจสนใจ

Related News