เศรษฐกิจ

ยธ. เปิดมหกรรมแก้หนี้ จ.ยะลา ให้ลูกหนี้ กยศ. ปรับโครงสร้าง คืนเงินต้น ปลอดดอก-เบี้ยปรับ

โดย panwilai_c

11 ก.ย. 2567

63 views

กระทรวงยุติธรรม เปิดมหกรรมแก้หนี้ ที่จังหวัดยะลา ให้ลูกหนี้ กยศ.มาปรับโครงสร้างหนี้ ที่สามารถไกล่เกลี่ยส่งคืนเงินต้นได้ใหม่ โดยปลอดดอกเบี้ยและเบี้ยปรับ ระยะเวลา 15 ปี ซึ่งเฉพาะ พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีลูกหนี้ กว่า 1 แสน 8 ราย จากกว่า 3 ล้าน รายทั่วประเทศ และมีลูกหนี้ที่อยู่ระหว่างการบังคับคดี กว่า 9 พันราย ที่มาไกล่เกลี่ย ต่างสบายใจขึ้นเพราะจะไม่ถูกยึดทรัพย์



กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรมบังคับคดี ร่วมกับกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ.เปิดโครงการมหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ซึ่งพันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีนโยบายที่จะปลดภาระหนี้ให้กับประชาชน จึงริเริ่มโครงการนี้ขึ้นทั่วประเทศ และจัดที่จังหวัดยะลา เป็นครั้งที่ 83 ให้ประชาชนที่เป็นลูกหนี้ธนาคาร



โดยเฉพาะลูกหนี้ กยศ.ได้มาร่วมไกล่เกลี่ยและปรับโครงสร้างหนี้ ตาม พระราชบัญญัติไกล่เกลี่ยของพิพาท ของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ทำให้สามารถให้เจ้าหนี้และลูกหนี้มาไกล่เกลี่ยกันได้



จากที่เริ่มทำมาทั้งปี มีลูกหนี้ กยศ.สนใจเข้าร่วมจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีลูกหนี้ กยศ. มากกว่า 1 แสน 8 หมื่น ราย จากจำนวน 3 ล้านรายทั่วประเทศ ก็จะได้รับโอกาสในการปรับโครงสร้างหนี้ สามารถชำระเงินต้น โดยปลอดดอกเบี้ย และเบี้ยปรับ ซึ่งต้องใช้คืนกับรัฐเพราะเป็นหนี้กู้ยืม



ซึ่งหลักเกณฑ์การปรับโครงสร้างหนี้ ถ้าลูกหนี้กยศ.เซ็นต์สัญญาว่าจะผ่อนชำระเงินต้นให้ครบภายในระยะเวลา 15 ปี จะยกเบี้ยปรับเดิมให้หมด และสามารถผ่อนเป็นรายเดือนหรือรายวันได้ กระทรวงยุติธรรม และ กยศ.จึงอยากให้มาเข้าร่วมจำนวนมาก เพื่อที่ กยศ.จะได้มีเงินไปเปิดให้กู้ยืมให้กับเด็กและเยาวชนได้เพิ่ม จากที่ตั้งเป้าไว้ปีนี้จะปล่อยกู้วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท ได้จำนวนกว่า 8 แสนคน



โครงการนี้ยังเปิดโอกาสให้ลูกหนี้ที่อยู่ในชั้นคดี 1 แสนราย และอยู่ระหว่างการบังคับคดี ซึ่งมีจำนวนประมาณ 5 หมื่นราย จะได้สิทธิ์ไม่ถูกยึดทรัพย์ ถูกยึดบัญชี รวมไปถึงการปลดผู้ค้ำประกัน ทำให้สามารถมีโอกาสในการใช้หนี้ได้ใหม่อีกครั้ง โดยตั้งแต่เริ่มโครงการ มีลูกหนี้ที่อยู่ระหว่างบังคับคดีเข้าร่วมกว่า 9 พันรายแล้ว



สำหรับลูกหนี้ กยศ.ที่มาเข้าร่วมโครงการต่างดีใจ ที่มีโครงการนี้ เพราะมีโอกาสได้ปรับโครงสร้างหนี้ อย่างหญิงรายหนึ่ง เรียนจบมาแล้ว 5 ปี เป็นหนี้อยู่ 1 แสน 2 หมื่นบาท ได้ชำระมาตลอด แต่ในปีที่ผ่านมา มีปัญหาเรื่องว่างงาน ทำให้ไม่สามารถผ่อนส่งได้เดือนละ 3,000 บาท จึงมาเข้าร่วมโครงการ ได้รับการปรับโครงสร้างหนี้ จะได้ผ่อนส่งเดือนละ 900 บาท เป็นเวลา 15 ปี เฉพาะเงินต้นที่เหลือเท่านั้น



ทำให้สบายใจขึ้น และเมื่อมีโอกาสจะหาเงินมาจ่ายให้ครบ จึงเห็นว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ดี เปิดโอกาสให้ลูกหนี้ กยศ.ได้กลับมาใช้หนี้คืนได้ โดยเฉพาะในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีปัญหาเรื่องรายได้ไม่เพียงพอ



นอกจากนี้ยังมีกลุ่มที่จะมีการยึดทรัพย์ อย่างเช่นชาย 2 คนนี้ อายุ 48 ปีแล้ว กู้ยืม กยศ.ตั้งแต่เรียนปริญญาตรี เมื่อปี 2542 ผ่านมา 25 ปี มีเงินต้นและดอกเบี้ยรวมกว่า 2 แสนบาท คนหนึ่งจะถูกยึดโฉนดที่ดิน อีกคนไม่มีทรัพย์สินให้ยึด พวกเขามาเข้าร่วมโครงการ เพราะตั้งใจจะชำระหนี้ ซึ่งถ้าชำระใหม่จะมีเฉพาะเงินต้นกว่า 1 แสน 6 หมื่นบาท ผ่อนชำระเดือนละ 1,200 บาท เป็นเวลา 15 ปี แต่ตั้งแต่ใจจะมาใช้คืนให้ครบโดยเร็ว ดีกว่าถูกยึดทรัพย์

คุณอาจสนใจ

Related News