เลือกตั้งและการเมือง

ศาล รธน.นัด 30 ก.ย. นี้ ชี้ชะตา ‘บิ๊กตู่’ พ้นนายกฯ หรือไม่ ปม 8 ปี - ‘บิ๊กป๊อก’ ลั่นเจ้าตัวยังทำงานปกติ

โดย petchpawee_k

15 ก.ย. 2565

14 views

เมื่อวานนี้ (14 ก.ย.) ศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาคดี ที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 17 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีของพลเอก ประยุทธ์ จันทรีโอชา สุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสอง ประกอบมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่


โดยศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและมีพยาน หลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิฉัยได้ จึงยุติการไต่สวน พร้อมกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ ลงมติและอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง ในวันศุกร์ที่ 30 กันยายน 2565 เวลา 15.00 น.


ขณะที่บรรยากาศที่ศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวานนี้ (14 ก.ย.) มีสื่อมวลชนเกาะติดการประชุมของศาลจำนวนมาก มีตำรวจเข้ามาดูแลและรักษาความสงบเรียบร้อย อย่างใกล้ชิด เนื่องจาก ตอนเช้ามีกลุ่มคนเสื้อแดงเข้ายื่นหนังสือเรียกร้องให้ศาลเร่งพิจารณาคำร้องอย่างเป็นธรรม ก่อนจะเกิดวิกฤติทางการเมืองเหมือนกับประเทษศรีลังกา ซึ่งในวันที่มีการนัดตัดสินวาระดังกล่าวตัวตนจะมาปักหลักรอฟังผลคำวินิจฉัยที่หน้าศาลรัฐธรรมนูญด้วย ขณะที่บริเวณด้านหน้าศาลรัฐธรรมนูญมีการตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจศาลเพื่อดูแลความปลอดภัยรอบพื้นที่ตลอดทั้งวัน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่เกิดเหตุความวุ่นวายแต่อย่างใด

-------------------------------------------------------------------------

'บิ๊กป๊อก' หัวเราะบอก 'บิ๊กตู่' อยากทำงาน แต่คงทำได้แค่กลาโหม ลั่น ผมไม่ได้เรียนกฎหมายมา ไม่วิพากษ์วิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญ


พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสำนักระบายน้ำเขตลาดกระบัง พร้อมกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ถึงประเด็นเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าตน และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ไม่ได้เรียนกฎหมายมา คำวินิจฉัยเป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าพูดในฐานะประชาชนคนหนึ่ง เราต้องให้เป็นเรื่องของกระบวนการของศาล ในความคิดตน และนายชัชชาติ อาจจะไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นต้องไปจบที่ศาล เราไม่วิพากษ์วิจารณ์


ผู้สื่อข่าวถามว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้พูดถึงเรื่องนี้หรือไม่ พลเอกอนุพงษ์ บอกว่าไม่มี ผู้สื่อข่าวถามย้ำถึงกำลังใจของ พลเอกประยุทธ์  โดยพลเอกอนุพงษ์ ได้หัวเราะ พร้อมกับบอกว่าท่านก็ทำงานตามปกตินะ ท่านก็ยังอยากทำงาน  แต่คงปฎิบัติหน้าที่ได้แค่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/JM-Psk6uCpI

คุณอาจสนใจ

Related News