เลือกตั้งและการเมือง

'ชัยธวัช' เผยเตรียมแถลงใหญ่ สู้คดียุบก้าวไกล ยันไม่กระทบ สส.อภิปรายในสภาฯ

โดย panwilai_c

3 เม.ย. 2567

31 views

สำหรับ คดียุบพรรคก้าวไกล หลังจาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ยื่นคำร้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมา ล่าสุดที่ประชุม ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาแล้ว ขณะที่พรรคก้าวไกล เตรียมแถลงใหญ่ต่อสาธารณะ เพื่อต่อสู้คดีการยุบพรรค โดยย้ำว่าเรื่องนี้ไม่กระทบต่อการทำหน้าที่ ในสภาของสส.พรรคก้าวไกล



สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาคดีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกลตามที่ กกต. หรือ ผู้ร้องโดยนายทะเบียนพรรคการเมืองยื่นคำร้องกรณีมีหลักฐาน อันควรเชื่อว่าพรรคก้าวไกล หรือ ผู้ถูกร้อง มีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองอันเป็นเหตุแห่งการยุบพรรค



ซึ่งข้อเท็จจริงปรากฏตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 จึงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคผู้ถูกร้อง เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรคผู้ถูกร้อง ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาโดยการอภิปรายแล้วเห็นว่า เป็นกรณีที่ผู้ร้องมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคผู้ถูกร้องกระทำการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จึงมีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัยแจ้งให้ผู้ร้องทราบ และส่งสำเนาคำร้องให้พรรคผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง



ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้กล่าวถึงกรณีนี้ โดยระบุว่า กรณีที่ ศาลรัฐธรรมนูญให้เวลา 15 วัน เพื่อยื่นชี้แจง อย่างน้อยก็เป็นกระบวนการตามปกติที่เริ่มต้น ในการแก้ข้อกล่าวหา ซึ่งทางพรรคก้าวไกลได้เตรียมการมาพอสมควร และแกนนำที่เกี่ยวข้องจะทำเอกสารให้ดีที่สุด โดยดูจากระยะเวลาแล้วคาดว่าจะเป็นช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์



นายชัยธวัช ระบุว่า รายละเอียดต่างๆ ขอให้รอฟังคำแถลงต่อการชี้แจงต่อสาธารณะในทีเดียว ซึ่งจะเป็นทั้งเรื่องข้อกฎหมาย ที่จะใช้โต้แย้ง พร้อม ยืนยันว่าการรับเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ ไม่กระทบต่อการทำหน้าที่อภิปรายในสภา โดยทุกอย่างยังคงเดินหน้า และหลังจากอภิปราย ม.152 แล้วเสร็จจะมีการประชุมใหญ่ สามัญประจำปีของพรรคก้าวไกลในวันที่ 6 เมษายนนี้



นายชัยธวัช ยืนยันว่าเหตุการณ์นี้ จะไม่ทำให้สมาชิกพรรคก้าวไกลไขว้เขว เพราะที่ผ่านมาทางพรรคได้พูดคุยกันมาหลายครั้งแล้ว และขออย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าคดีนี้จะเป็นอย่างไร เพราะยังมีข้อโต้แย้งในทางกฎหมายอยู่

คุณอาจสนใจ

Related News