เลือกตั้งและการเมือง

สธ.เชิญผู้ว่าฯ กทม.ถกร่วมรับมือ 'โควิด' โฆษกแจงไม่ได้หนังสือเชิญ 'ผู้ว่าฯชัชชาติ'

โดย petchpawee_k

18 ก.ค. 2565

16 views

วานนี้ (วันที่ 17 ก.ค.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์โรคโควิด 19 มีแนวโน้มพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ กทม. ปริมณฑล และจังหวัดท่องเที่ยว ทำให้มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น


ซึ่งกทม.ถือเป็นพื้นที่เปราะบางและมีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดมากกว่าพื้นที่อื่น เนื่องจากเป็นเมืองขนาดใหญ่ มีประชากร มีการเดินทาง และมีกิจกรรมต่าง ๆ จำนวนมาก ดังนั้น จึงเชิญผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด 19 (ศปค.สธ.) ในวันจันทร์ที่ 18 ก.ค. 65 นี้


เพื่อหารือการเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์การระบาดที่จะเกิดขึ้น โดยกระทรวงสาธารณสุขจะขอความร่วมมือในการดำเนินการ 2 ส่วน คือ การลด ละ เลิก กิจกรรมที่ทำให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อและแพร่เชื้อ ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร สามารถออกมาตรการต่าง ๆ ภายในพื้นที่ให้มีความเหมาะสมได้


นพ.เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า อีกส่วนคือการเตรียมความพร้อมด้านการรักษาพยาบาล โดยปัจจุบันมีผู้ป่วยโควิด 19 เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลประมาณ 2 พันรายต่อวัน และกว่าครึ่งอยู่ในพื้นที่ กทม. คือประมาณ 1 พันกว่าราย ส่วนเตียงผู้ป่วยโควิดอาการสีเหลืองและสีแดง หรือเตียงระดับ 2-3 ภาพรวมทั้งประเทศมีการใช้ประมาณ 13%


แต่ กทม. มีอัตราครองเตียงกว่า 42% ส่วนหนึ่งเกิดจากการคืนเตียงโควิดกลับไปใช้รักษาผู้ป่วยโรคอื่น ๆ ทำให้ ต้องเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการเตียงให้เพียงพอ ซึ่งโรงพยาบาลในพื้นที่ กทม. มีหลากหลายสังกัด ทั้งของกทม. กรมการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ ทหาร ตำรวจ รวมถึงโรงพยาบาลเอกชน 


จึงต้องประสาน ความร่วมมือเพื่อช่วยกันรองรับสถานการณ์ โดยมี กทม.เป็นหน่วยงานหลักในการเตรียมความพร้อม และกระทรวงสาธารณสุขให้การสนับสนุนในทุกด้านอย่างเต็มที่ สำหรับประชาชนยังคงต้องเข้มมาตรการป้องกันตนเองเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ และมารับวัคซีนให้ครบ 3 เข็ม รวมถึงรับเข็มกระตุ้นทุก 4 เดือน จะช่วยป้องกันอาการป่วยรุนแรงและเสียชีวิตได้


ขณะที่ นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากกรณี กระทรวงสาธารณสุขระบุสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีแนวโน้มการติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยขอความร่วมมือลด ละ เลิก กิจกรรมที่ทำให้เกิดความเสี่ยง พร้อมเชิญผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมการระบาดที่จะเกิดขึ้นนั้น


ได้ตรวจสอบแล้ว ไม่พบหนังสือเชิญผู้ว่าฯ กทม. โดยตรง แต่เป็นการเชิญปลัด กทม. เข้าร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ในกรุงเทพมหานคร ในวันจันทร์ที่ 18 ก.ค. 65


ทั้งนี้ คาดว่าปลัดกทม.จะเข้าร่วมประชุมด้วยตนเอง หรืออาจจะมอบหมาย พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกทม. เข้าร่วมแทน และภายหลังจากการประชุมแล้วเสร็จคาดว่าจะมีการแถลงรายละเอียดให้ทราบต่อไป



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/EwSqfRmiEfM

คุณอาจสนใจ

Related News