เลือกตั้งและการเมือง

ควันหลงแลนด์สไลด์ เลือกตั้งซ่อมลำปาง! 'ธรรมนัส' ประกาศชัด ขอร่วมฝ่ายค้าน เตรียมลา 'บิ๊กป้อม'

โดย nattachat_c

13 ก.ค. 2565

38 views

วานนี้ (12 ก.ค. 65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณี กระแสแลนด์สไลด์ หลังจากที่พรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ซึ่งสนับสนุนรัฐบาล แพ้เลือกตั้งซ่อมที่ จ.ลำปาง ว่า 


วัดกันไม่ได้ เพราะเป็นการแข่งกันแค่ 2 พรรค ซึ่งอยู่ช่วงปลายรัฐบาล แข่งกันไม่เยอะ เวลาจริงๆ แข่งเป็น 10 พรรค เวลาเปรียบเทียบอะไรต้องเปรียบเทียบบนพื้นฐานบนบริบทเดียวกัน ดังนั้น จึงวัดอะไรไม่ได้


ด้าน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า 

การวิพากษ์วิจารณ์กันว่าเพราะพรรคเศรษฐกิจไทยสนับสนุนรัฐบาล ต้องถามพรรคเศรษฐกิจไทย แต่การเลือกตั้งก็ผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะ เป็นปกติอยู่แล้ว และขึ้นอยู่กับประชาชนจะตัดสินใจอย่างไร


การที่บอกว่าแพ้เพราะสนับสนุนรัฐบาลนั้น คิดว่าต้องรอดูในการเลือกตั้งใหญ่ เพราะตอนนี้หากพูดไป ก็คงไม่สามารถวินิจฉัยอะไรได้ แต่ครั้งนี้ถือว่าประชาชนลำปางตัดสินใจแล้ว ซึ่งถือเป็นอำนาจสูงสุดของระบอบประชาธิปไตย


ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรค พท. กล่าวว่า

กรณีนี้จะเรียกว่าเป็นการแลนด์สไลด์ก็ได้ เพราะว่าผลการเลือกตั้งชนะทุกเขต ซึ่งสะท้อนชัดถึงกระแสความนิยมมาอยู่ที่ฝั่งประชาธิปไตย ไม่เฉพาะพื้นที่ กทม. แต่ขยายขอบเขตไปถึงพื้นที่ต่างจังหวัด


ด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า

ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดผลทั้งประเทศได้ไปทั้งหมด เพราะเลือกตั้งซ่อมก่อนหน้านั้นที่จังหวัดราชบุรี ถ้าบอกว่ารัฐบาลกับฝ่ายค้าน รัฐบาลก็ชนะ ถ้าจะบอกว่านี่คือรัฐบาล นั่นคือฝ่ายค้าน ตนก็คิดว่ามันขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่มากกว่า แล้วก็ขึ้นอยู่กับหลายเงื่อนไขของการเลือกตั้งซ่อมแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัด ทั้งตัวพรรคการเมืองที่แข่งกันเอง ทั้งตัวผู้สมัคร ตัวบุคคลที่แข่งขัน มันไม่ได้แปลว่ารัฐบาลแข่งกับฝ่ายค้านเสมอไป เป็นเรื่องที่ต้องดูอย่างแยกแยะ เพื่อให้เข้าใจว่าความจริงเป็นอย่างไร แต่การกล่าวอ้างก็กล่าวกันได้ว่าเป็นเพราะอะไร ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดาทางการเมือง

---------

วานนี้ (12 ก.ค. 65) นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล รองหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย และประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเศรษฐกิจไทย เปิดเผยว่า


ได้รับการมอบหมายจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งติดภารกิจลงพื้นที่ในต่างจังหวัดอยู่ให้แจ้งว่า จากผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4 จ.ลำปาง ที่ผ่านมา ซึ่งพรรคเศรษฐกิจไทยแพ้ให้กับผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคเสรีรวมไทย โดยมีการวิเคราะห์สาเหตุที่แพ้การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ว่า เพราะประชาชนไม่เห็นด้วยกับการที่พรรคเศรษฐกิจไทยสนับสนุนรัฐบาล


นายวิชิตกล่าวว่า จากการหารือกับ ส.ส.พรรค 2 คน คือ นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งเป็นกรรมการวิปรัฐบาลอยู่ ได้แสดงความประสงค์ ขอลาออกจากการเป็นวิปรัฐบาล เนื่องจากเห็นว่าสังคมขณะนี้เห็นความไม่ชัดเจนของพรรค จึงอยากจะแสดงจุดยืนที่ชัดเจนของเราในการที่จะไม่ร่วมกับรัฐบาลชุดนี้ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

---------

วานนี้ (12 ก.ค.) เวลา 16.45 น. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย เปิดเผยว่า หลังการเลือกตั้งซ่อมเขต 4 จังหวัดลำปางที่ผ่านมา ผลคะแนนที่เกิดขึ้นทำให้ทางพรรคเศรษฐกิจไทยต้องมาทบทวนบทบาททางการเมือง


จึงได้มีการประชุมพรรค และได้พูดคุยทบทวนการทำงานที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าพรรคมีความไม่ชัดเจนในบนบาท ในเบื้องต้นได้ให้นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งเป็นกรรมการวิปรัฐบาลอยู่ ลาออกจากการเป็นวิปรัฐบาล เพื่อเป็นการแสดงจุดยืนที่ชัดเจน


ร.อ.ธรรมนัส กล่าวต่อว่า จากนี้ไปพรรคเศรษฐกิจไทยก็เตรียมตัวไปทำงานร่วมกับฝ่ายค้านอย่างชัดเจนเพือผลประโยชน์ของประชาชน โดยในตอนนี้ตนยังติดภารกิจอยู่ที่ต่างจังหวัด ซึ่งหลังจากเดินทางมาถึง กทม.ตนจะเข้าพบกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อกราบลาในการที่จะออกจากพรรคร่วมรัฐบาล เพราะถือว่าพลเอกประวิตรป็นผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ตามธรรมเนียมของคนไทยก็ต้องไปลามาไหว้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Wdj88iruhys

คุณอาจสนใจ

Related News