เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' ลงพื้นที่ภูเก็ต ปลุกใจนักเรียน ร่วมร้องเพลง 'บ้านเกิดเมืองนอน'

โดย thichaphat_d

7 มิ.ย. 2565

11 views

เมื่อวานนี้ (6 มิ.ย. 65) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา / นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการรกระทรวงแรงงาน / นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางโดยเครื่องบิน Embraer ของกองทัพบก จากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ที่ท่าอากาศยานนานาชาติ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และนักการเมืองในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ มาต้อนรับ


ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขอบคุณในการมาต้อน พร้อมระบุว่า “จำได้ทุกคน จำหน้าได้” พร้อมให้กำลังใจว่า “สู้เขาได้อยู่ แต่ก็แข่งกับเขาให้ได้ก็แล้วกัน” จากนั้นได้เข้าไปยังห้องรับรองและพูดคุยเป็นการส่วนตัวประมาณ 5 นาที


นายกรัฐมนตรี ยังได้แวะทักทายและให้กำลังใจนักท่องที่ยวและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต โดยขอบคุณเจ้าหน้าที่ หลังได้รับรายงานว่าวันเดียวกันนี่ มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเข้ามาหลายเที่ยวบิน ประมาณ 2-3 พันราย โดยนายกรัฐมนตรี ย้ำว่าขอให้ดูแลและอำนวยความสะดวกกับบรรดานักท่องเที่ยวดีๆ อย่าให้เกิดปัญหาอะไรขึ้น มีอะไรก็ขอให้บอกมา


จากนั้น นายกรัฐมนตรี เดินทางต่อด้วยรถยนต์โตโยตาอัลพาร์ท สีดำ ทะเบียน กม 9898 ภูเก็ต ไปยังโรงเรียนพุทธมงคลนิมิตร ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต เพื่อรับฟังรายงานการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วม ว่าด้วยความร่วมมือในการ พัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืน (Partnership School Project) โดยพระครูเมตตาภิรม ทวีสมาน เจ้าอาวาสวัดพุทธมงคลนิมิตร ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียน พุทธมงคลนิมิตร นายวิทยา เกตุชู ผู้อํานวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต และ นางสาววิไลพร ปิติมานะอารี ผู้แทนบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จํากัด (มหาชน) โดยทะเบียนรถยนต์ที่นายกรัฐมนตรีใช่เป็นยานพาหนะ ยังคงได้รับความสนใจของนักเสี่ยงโชคเช่นเดิม โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าเลขดังกล่าวถูกซื้อจนเกลี้ยงแผงแล้ว


สำหรับจุดแรกที่โรงเรียนพุทธมงคลนิมิตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือการพัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืน (Partnership school) โรงเรียนพุทธมงคลนิมิตร วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ตและกลุ่มภาคเอกชน โรงแรม ในการที่จะพัฒนาการศึกษาพื้นที่จังหวัดภูเก็ต แบบมีส่วนร่วม เพื่อให้เป็นรากฐานความรู้ความสามารถของเด็กและเยาวชนจังหวัดภูเก็ตให้เข้มแข็งและยังยืน ตอบสนอง ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล สู่อุตสหกรรมธุรกิจการท่องเที่ยว และโรงแรม ที่จะมีการสอน และฝึกงาน ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล มัธยมศึกษาและอาชีวะ เพื่อก้าวเข้าสู่สายอาชีพ การมีงานทำได้อย่างยั่งยืน


ช่วงหนึ่ง นายกรัฐมนตรี ได้พูด เรื่องงบประมาณเข้าใจว่ามีหลายส่วน ที่เพิ่งมีการอภิปรายไป รัฐบาลยืนยันว่าจะดูแลอย่างเต็มที่ ทั้งท้องถิ่นจังหวัด ส่วนกลางต้องไปด้วยกัน หลังจากการพิจารณางบประมาณมา ถ้ามีงบประมาณที่ถูกตัดทอน เราก็จะมาเติมส่วนที่ขาดได้ในจุดที่จำเป็น


นายกฯให้ความสำคัญท้องถิ่น หลายอย่างเรารู้ปัญหาอยู่ตรงไหนเราต้องช่วยกันทั้งคู่ ขอให้นายกฯท้องถิ่นทำให้สำเร็จในสิ่งที่พูด วันหน้าก็มาเป็นนายกฯอย่างตน ขอให้สิ่งที่ท่านทำเป็นกุศล ทำให้คนที่เดือดร้อนคนที่ลำบากดีขึ้น วันนี้ถึงเวลาที่ต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ มากบ้างน้อยบ้างก็ว่ากันไป


การที่บอกว่ารัฐบาลจะไม่ช่วย ให้แต่คนอื่นช่วยมันไม่ใช่ มันต้องไปด้วยกันคนละไม้คนละมือ เพราะนี่คือแผ่นดินของเรา วันนี้ทำอย่างไรจะไปด้วยกันได้ต้องปรับวิธีการเรียนการสอน ต้องสอนให้เด็กมีหลักคิด คนเราถ้าขาดหลักคิดใช้ตำราอย่างเดียววันหน้าจะคิดยาก ทุกคนขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้ปกครองด้วย


การศึกษาในระบบก็อีกส่วนหนึ่ง แต่ทำอย่างไรให้ทั้งหมดไปด้วยกันได้ต้องพัฒนา รวมไปถึงการศึกษานอกระบบด้วย อาชีวะสร้างชาติสร้างด้วยมือของตัวเอง คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น คิดแล้วต้องทำให้ได้ ตนคิดจนหัวจะแตกอยู่แล้ว ตนเป็นนายกฯไม่ใช่ว่าจะรู้ทุกเรื่อง ก็ถามคนโน้นคนนี้มาและนำมาหารือ ซึ่งตนทำทุกอย่างอยู่


ทั้งนี้ ในช่วงท้าย ก่อนเดินทางกลับ นักเรียนจาก รร.พุทธมงคลนิมิตร (พ.ม.)ได้ร่วมกันร้องเพลง “บ้านเกิดเมืองนอน” ร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเด็กๆ ระบุว่าซุ่มซ้อมมา 3 วัน โดย นายกรัฐมนตรีได้เดินเข้าไปยังกลุ่มเด็กๆ พร้อมร้องเพลงคลอไปด้วยความปลาบปลื้ม โดยในช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำกับเด็กๆ ว่าเราต้องรู้จักว่าบ้านเกิดเมืองนอนของเราคือที่ไหน ที่นี่คือประเทศไทย และนี่คือธงชาติไทยที่เราจะต้องร่วมกันรักเทิดทูนสถาบันชาติกันต่อไป


นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนากำหนดยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวประเทศไทย (Thailand Tourism Congress 2022) ที่โรงแรมบียอนด์ รีสอร์ท กะตะ ตำบลกะรน อำเภอเมืองภูเก็ต


ต่อมา เมื่อเวลา 15.30 น. ที่โรงแรมบียอนด์ รีสอร์ท กะตะ ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนากําหนดยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวประเทศไทย (Thailand Tourism Congress 2022) โดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าฯภูเก็ต นายวิจิตร ณ ระนอง อดีตประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ให้การต้อนรับ


นายกฯ กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง ยุทธศาสตร์การยกระดับการท่องเที่ยวไทย สู่การท่องเที่ยวคุณภาพที่ยั่งยืน โดยกล่าวทันทีที่ขึ้นเวทีว่า Are You Ready พร้อมถอดหน้ากากอนามัย เพื่อกล่าวปาฐกถา


โดยกล่าวว่า “เวลาที่ทุกคนเจ็บปวด ผมเจ็บปวดกว่า เพราะผมเป็นนายกฯ ที่ต้องแบกรับทุกอย่าง แต่จะทำให้ดีที่สุด ซึ่งต้องขอขอบคุณทุกคน ที่พูดสรุปได้ตรงใจและขอปรบมือให้ คุณบอกเป็นพระอาทิตย์ คุณอย่าลืมพระจันทร์ เพราะผมคือจันทร์โอชา วันนี้ที่เราเดินมาถึงวันนี้ได้ เพราะเรามีหัวใจดวงเดียวกันที่จะทำให้ประเทศของเราเดินไปข้างหน้า สิ่งที่มาพบกันในวันนี้ คือมาให้กำลังใจขอบคุณทุกคนที่มาต้อนรับ”


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ประเทศเราต้องสืบสาน รักษา ต่อยอดในทุกเรื่อง เรามีของดีอยู่แล้ว เรามีเอกลักษณ์ อัตลักษณ์วัฒนธรรมประเพณี และอย่าลืมรอยยิ้มของพวกเรา ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่เป็นใคร ใครก็รัก นายกฯอาจยิ้มน้อย หน้าตาดุมากเพราะคุ้นเคยกับชีวิตที่ค่อนข้างจะเครียดและเจอกับปัญหามาตลอดทั้งชีวิต แต่มาเจอกับพวกเราวันนี้ขอยิ้ม และยินดีกับพวกเราทุกคนที่การตัดสินใจของรัฐบาลไม่ผิดในการเลือกภูเก็ตเป็นจังหวัดเปิดนำร่องการท่องเที่ยวของไทย ทั้งหมดถือเป็นความร่วมมือของคนทั้งประเทศ ถึงวันนี้ก็ต้องกล้าตัดสินใจต่อ


“ไม่มีใครจะแก้ปัญหาได้เพียงลำพัง ถ้าดี ท่านเอาไปเลย ถ้าไม่ดี ผมรับผิดชอบเอง” เมื่อพูดมาถึงตรงนี้ มีเสียงตะโกน “ลุงตู่สู้ๆ”


พล.อ.ประยุทธ์ ถึงกับกล่าวว่า “ผมสู้มาตลอดอยู่แล้ว สู้จากวันนั้นจนถึงวันนี้ เมื่อสักครู่นั่งในห้องกับรมว.แรงงาน เห็นทะเลภูเก็ต อยากลงน้ำจริงๆ ผมบอกความจริงว่า 8 ปี ไม่เคยเหยียบน้ำทะเลเลย ซึ่งแต่ก่อนไปทุกที่ได้ลงน้ำทะเลอย่างอิสระเสรี แต่ทุกวันนี้ไปไหนไม่ได้ แต่จะด้วยอะไรก็แล้วแต่ไม่ได้โกรธใคร ผมไม่ต้องการให้เป็นภาระของใคร และไม่อยากให้มีสิ่งที่เป็นปัญหากับผม แต่ผมคิดถึงน้ำทะเล คิดถึงทะเลใสใส มองหน้าต่างออกไป โอ้โห ประเทศไทย ภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย”


นายกฯ กล่าวว่า มั่นใจว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวของเราจะค่อยๆ กลับคืนสู่ภาวะปกติและดีขึ้นกว่าเดิม ประเทศก็สงบสุขในระดับหนึ่ง เราทำการท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบ ซึ่งไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาลเพียงอย่างเดียว แต่เป็นหน้าที่ของทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ภูเก็ตก็ต้องร่วมมือกับจังหวัดอื่นด้วย วันนี้การท่องเที่ยวเป็นพระเอก เป็นการลงทุนที่ไม่มากนัก


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวใสตอนท้ายว่า “นายกฯ เป็นคนที่นึกถึงคนอื่นเสมอ อยากให้ทุกอย่าง วันนี้มาก็ให้หัวใจคนภูเก็ตไปหมดแล้ว ผมไม่เคยเป็นนายกฯมาก่อน แต่อาจจะเป็นนานไปหน่อย แต่มันทำให้งานมันเดินเพราะเรามียุทธศาสตร์ แต่ผมไม่ได้อยู่จนตายคารังเสียเมื่อไหร่ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับประชาชนอยู่แล้ว แต่ขณะที่อยู่ ขอให้ช่วยกัน ผมพร้อมจะยิ้มให้กับทุกคน ความจริงผมเป็นคนใจดี ผมมีความตั้งใจ มีความพยายามสูงแต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่เราช่วยกัน” นายกฯ กล่าว

----------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/cJ6qQWikFcg


คุณอาจสนใจ

Related News