เลือกตั้งและการเมือง

สวทช.ยันทำงานปิดทองหลังพระ แจงดรามา ค่าตรวจ GT200 เป็นตามบรรทัดฐาน

โดย thichaphat_d

6 มิ.ย. 2565

30 views

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. เพจ NSTDA - สวทช. ได้โพสต์ภาพ พร้อมระบุข้อความว่า 


"สวทช. ยืนยันตรวจทดสอบ GT200 ตามหลักมาตรฐานสากล

ศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (PTEC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เป็นหน่วยให้บริการ ซึ่งดำเนินการวิเคราะห์ ทดสอบ ผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ภายใต้มาตรฐานสากล ได้รับการประสานจากกรมสรรพาวุธทหารบก เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องตรวจจับสารเสพติด อาวุธ และวัตถุระเบิด (GT200) ทุกเครื่องทั้ง 757 เครื่อง ว่าใช้งานได้หรือไม่ด้วยเครื่องมือวิทยาศาสตร์ รวมถึงการผ่าพิสูจน์เครื่อง เพื่อเป็นข้อมูลสำคัญประกอบการดำเนินคดีปกครอง การทดสอบจึงต้องดำเนินการตามหลักการทดสอบทุกรายการที่มีการดำเนินการทดสอบเครื่อง GT200 และใช้เป็นบรรทัดฐานของข้อมูลประกอบการพิจารณาคดีก่อนหน้านี้

การดำเนินการทดสอบทุกรายการต้องดำเนินการตามหลักการที่เป็นมาตรฐานสากล เพื่อให้ข้อมูล ข้อเท็จจริงที่ครบถ้วน และเชื่อถือได้ในชั้นการพิจารณาของศาล ทั้งการตรวจวัดไฟฟ้าสถิต การแพร่คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า การวัดประสิทธิภาพการทำงานของเครื่อง รวมถึงการผ่าพิสูจน์เครื่อง

สำหรับค่าบริการทดสอบทั้งหมด ศูนย์ PTEC คำนวณจากการใช้วัสดุและอุปกรณ์ทดสอบ ห้องปฏิบัติการทดสอบ ผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงการใช้สารเสพติดและวัตถุระเบิดในการทดสอบ เพื่อให้ได้คุณภาพของผลการทดสอบตามเอกสารว่าจ้างที่ระบุทุกรายการ ทั้งนี้ ค่าบริการดังกล่าวมีราคาถูกกว่าการทดสอบโดยห้องปฏิบัติการต่างประเทศ

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สวทช. ปฏิบัติหน้าที่ในทุกภารกิจบนหลักวิชาการและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพบนพื้นฐานในการรักษาผลประโยชน์ของประเทศเป็นสำคัญ และขอยืนยันเจตนารมณ์ในฐานะองค์กรวิจัยและพัฒนาที่จะใช้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาสังคมและประเทศต่อไป"

----------

ด้าน ดร.ไกรสร อัญชลีวรพันธุ์ ผอ.ศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (PTEC) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การดูแลของ สวทช. เปิดเผยต่อ ‘มติชน’ ว่า ได้รับการติดต่อจากกองทัพให้ทดสอบ GT200 จึงได้สอบถามกลับไปว่า ก่อนหน้านี้เคยทดสอบไปแล้ว โดยมีผลออกมาชัดเจนว่า ‘เครื่องใช้การไม่ได้’ เหตุใดจึงต้องทดสอบอีก ได้รับคำตอบว่าขณะนี้คดีอยู่ในขั้นตอนฎีกา ต้องใช้เอกสารด้านเทคนิค โดยที่ผ่านมาเอกสารที่ใช้ล้วนมาจาก PTEC ซึ่งรัฐบาลชนะทุกคดี


“งานที่เราทำเป็นบรรทัดฐานด้านเทคนิคที่ใช้กันอยู่ กองทัพบกถามมาว่า ถ้าเราไม่ทำ ประเทศนี้จะมีใครทำได้บ้างซึ่งก็คงลำบาก เพราะแต่เดิมใช้ห้องปฏิบัติการทดสอบไปแล้ว จะไปทำกับที่อื่น ไม่ว่าจะเป็นเอกชนหรือมหาวิทยาลัยก็มีปัญหาเยอะ 1. คนทำ จบการศึกษาด้านไหน ตรงสาขาวิชาที่จะให้ข้อมูลกับศาลหรือไม่ 2.มีห้องปฏิบัติการทดสอบที่เกี่ยวข้องหรือไม่ 3. ถัดไปคือคุณทำงานด้านนี้มากี่ปีแล้ว ผู้ให้ข้อมูลกับศาลต้องได้รับความเชื่อถือ เนื่องจากคู่กรณี คือทนายของผู้ขาย อาจโต้แย้งได้ เมื่อเป็นเช่นนี้ เราจึงต้องดำเนินการ เพราะถ้าไม่ทำ คดีนี้จะไม่สามารถเดินหน้าได้”


ส่วนประเด็นที่สังคมตั้งคำถามถึงราคาค่าทดสอบ 10,000 บาทต่อเครื่อง ดร.ไกรสร อธิบายว่า มีการใช้ห้องทดสอบซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง ทั้งยังต้องทดสอบในหลายหัวข้อ ใช้ยาเสพติดทุกชนิดที่ผู้ว่าจ้างส่งมา รวมถึงวัตถุระเบิดซึ่งมีความเสี่ยงอีกด้วย


“งานจัดซื้อจัดจ้างส่งมาประมาณ 700 กว่าเครื่อง ในการทดสอบ มีการทดสอบในหลายหัวข้อ ห้องทดสอบราคาแพง มิหนำซ้ำขณะทดสอบ ยังต้องใช้ยาเสพติดรวมถึงวัตถุระเบิดทุกชนิดที่ผู้ว่าจ้างส่งมา แล้วทดสอบทีละอย่าง ต้องใช้เวลา และมีความเสี่ยงเกิดขึ้นหลายเรื่อง


นอกจากนี้ ต่อให้เราเป็นหน่วยงานรัฐบาล เวลาหน่วยงานราชการว่าจ้าง ก็ยังต้องจ่ายเงินราชการเข้ามา เพราะงบประมาณเป็นของใครของมัน สวทช. ก็เป็นหน่วยงานราชการ สังกัดกระทรวง อว. ไม่ใช่เอกชน ดังนั้น เงินค่าทดสอบ ไม่ได้มาถึงพวกเราเลย กลาโหมโอนให้ สวทช.” ดร.ไกรสรกล่าว


ดร.ไกรสร กล่าวด้วยว่า การทดสอบครั้งนี้กองทัพระบุว่า ให้อำนาจในการแกะเครื่องและการ์ดภายในด้วย จึงมีการดำเนินการแกะเพิ่มเติม โดยไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด


พวกเราเหมือนทำงานปิดทองหลังพระมาโดยตลอด การจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐบางส่วนที่มีปัญหาส่งโปรดักส์พวกนั้นมาที่เรา เราทำหน้าที่อย่างมืออาชีพ“ ดร.ไกรสรกล่าว


ดร.ไกรสร กล่าวเพิ่มเติมว่า PTEC สวทช. ดำเนินการตามกระบวนการที่ต้องใช้ความเป็นมืออาชีพและความเชี่ยวชาญที่มี และสะสมมาจากการตรวจสอบและพัฒนาระบบคุณภาพมาตรฐานซึ่งได้รับการยอมรับตาม มาตรฐานสากล ISO17025 มานานหลายสิบปีมาช่วยชี้ความจริง


“เมื่อหน่วยงานอย่างเรา PTEC รับทำงานแล้ว จะต้องทำแบบมืออาชีพและต้องรักษาความลับสุดยอดเหมือนนิติวิทยาศาสตร์พิเศษ ไม่สามารถเอาผลการทดสอบไปเผยแพร่ได้ เพราะจะส่งผลต่อรูปคดี สำหรับกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างโดยเฉพาะเรื่องของเทคโนโลยี จะต้องมีการจัดซื้อ ต้องมีมาตรฐาน มีการตรวจสอบ ก่อนตรวจรับทั้งสิ้น เพื่อรักษาผลประโยชน์ชาติ ซึ่ง PTEC ทำเรื่องนี้มาโดยตลอดหากได้รับการร้องขอ” ดร.ไกรสรกล่าว



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/mv7dc9GeMW8

คุณอาจสนใจ

Related News