สังคม

มหากาพย์ คดี GT200 ป.ป.ช.สั่งฟ้อง 'คุณหญิงพรทิพย์' ถามกลับ ทำไม ผบ.กองทัพ ไม่โดนด้วย

โดย nattachat_c

10 มี.ค. 2566

154 views

วานนี้ (9 มี.ค. 66) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ มีมติเอกฉันท์เมื่อวันที่ 8 มีนาคม ที่ผ่านมา เห็นควรสั่งฟ้องเอง ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสารเสพติด GT200 และ Alpha6 ในสำนวนของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จำนวน 4 สัญญา ที่มีการชี้มูลความผิดทางอาญากล่าวหา แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ในฐานะอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ปัจจุบันเป็น ส.ว. หลังจากก่อนหน้าที่อัยการสูงสุด (อสส.) มีความเห็นไม่สั่งฟ้อง โดยระบุว่า พยานหลักฐานไม่เพียงพอฟ้องแพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์


นายนิวัติไชย กล่าวว่า เหตุผลของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ที่สั่งฟ้องคดีนี้เองนั้น เป็นไปตามที่เคยชี้มูลความผิดก่อนหน้านี้ เนื่องจากเชื่อได้ว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอ โดยขั้นตอนปัจจุบันได้ส่งเรื่องไปยังสำนักคดีเพื่อร่างคำฟ้อง ก่อนส่งฟ้องแก่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางต่อไป โดยมี 3 ประเด็นหลักๆ คือ 


1. เครื่องนี้ไม่สามารถใช้งานได้จริง

2. ไม่มีการจัดตั้งผู้ชำนาญการมาพิจารณา

3. จัดซื้อแต่ละขั้น มีราคาที่แตกต่างกัน


นายนิวัติไชย กล่าวว่า การฟ้องเป็นการยื่นฟ้องเอง ข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และความผิดทางวินัยร้ายแรง โดยแบ่งเป็น


1. การจัดซื้อเครื่อง GT200 จำนวน 3 ครั้ง เป็นจำนวน 6 เครื่อง 

  • ครั้งที่ 1 ปีงบประมาณ 2550 เครื่องละ 1,120,000 บาท
  • ครั้งที่ 2 ปีงบประมาณ 2551 เครื่องละ 1,200,000 บาท
  • ครั้งที่ 3 ปีงบประมาณ 2552 เครื่องละ 1,120,000 บาท
  • รวม 3 ครั้ง เป็น 6 เครื่อง จำนวนเงินรวม 6,800,000 บาท


2. การจัดซื้อเครื่อง Alpha6 จำนวน 1 ครั้ง เป็นจำนวน 2 เครื่อง

  • เครื่องละ 447,000 บาท 
  • 2 เครื่อง รวมเป็นเงิน 894,000 บาท 


อย่างไรก็ตาม ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดต่อ แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ แต่ขั้นตอนต้องส่งไปยังอัยการ ซึ่งคณะทำงานของอัยการมีความเห็นต่างว่า สำนวนยังมีความไม่สมบูรณ์ ต้องตั้งคณะกรรมการทำงานร่วมระหว่าง ป.ป.ช. กับ อัยการ


ประเด็นสำคัญคือ อัยการมองว่าข้อกล่าวหาไปไม่ถึงแพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ แต่ ป.ป.ช.มองว่าถึง สุดท้าย เรื่องไปถึงอัยการสูงสุด ซึ่งอัยการสูงสุดมีคำสั่งไม่ฟ้อง เรื่องจึงกลับไปยัง ป.ป.ช. ทาง ป.ป.ช.จึงมีมติเอกฉันท์ว่าฟ้องเอง 


นายนิวัติไชย กล่าวว่า เหตุผลของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ที่สั่งฟ้องคดีนี้เองนั้น เป็นไปตามที่เคยชี้มูลความผิดก่อนหน้านี้ เนื่องจากเชื่อได้ว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอ โดยขั้นตอนปัจจุบันได้ส่งเรื่องไปยังสำนักคดีเพื่อร่างคำฟ้อง ก่อนส่งฟ้องแก่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง

------------

วานนี้ (9 มี.ค. 66) แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวถึง กรณีที่ ป.ป.ช. มีมติ สั่งฟ้องในคดี จัดซื้อ เครื่อง GT200 และ Alpha6 ระหว่างปี 2550-2552 ว่า ตนพร้อมชี้แจงข้อกล่าวหาทั้งหมด ในชั้นการพิจารณาของศาลหลังจากนี้


คุณหญิงพรทิพย์ ยืนยันว่า กรณีมีการจัดซื้อ GT200 ครั้งที่ 2 ที่พบว่า มีราคาแพงกว่าครั้งที่ 1 และครั้งที่ 3 โดยไม่มีการเปรียบเทียบราคานั้น ตนไม่ใช่ผู้ลงนาม คนลงนามอนุมัติจริงๆ คือ รอง ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งทำหน้าที่รักษาการแทน เพราะตนเองลงไปปฏิบัติหน้าที่ในภาคใต้ แต่ ป.ป.ช.กลับมาเอาผิดตนเอง โดยไม่ถามก่อน และไม่ให้ชี้แจง ส่วนตัวมองว่าไม่เป็นธรรม เพราะคนที่ลงนามควรต้องเป็นคนรับผิด


ส่วนกรณีไม่มีการตั้งผู้เชี่ยวชาญในการพิจารณาอนุมัติ จากการตรวจสอบระเบียบพบว่า ไม่ได้กำหนดให้จำเป็นต้องตั้งผู้เชี่ยวชาญเสมอไป และที่สำคัญก่อนหน้าที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์จะซื้อ หน่วยงานทหารมีการซื้อมากถึง 500 เครื่อง มาก่อนแล้ว


ส่วนที่ ป.ป.ช.มองว่า เครื่องไม่ได้เรื่อง จัดซื้อมาทำให้รัฐเสียหาย ส่วนตัวมองว่าไม่ควรเอาความเห็นในปี 2555 มาวิพากษ์การทำงานในปี 2551 เพราะในปี 2551 ต่างประเทศก็ซื้อมาใช้ อังกฤษก็ซื้อมาใช้ในอิรัก ถ้าจะลงโทษประเด็นนี้ ทำไมไม่ลงโทษหัวหน้าหน่วยอื่นด้วย ทำไม ผบ.ทบ./ผบ.ทอ./ ผบ.ทร. ถึงไม่โดน ทำไมหัวหน้าส่วนราชการต้องโดนเพียงคนเดียว ซึ่งทั้งหมด เราไม่มีโอกาสได้ชี้แจง


คุณหญิงพรทิพย์ ยังบอกด้วยว่า จริงๆ เรื่องนี้ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์เป็นผู้เสียหาย มีการฟ้องร้องบริษัทที่ขายเครื่อง GT200 และ Alpha6 และชดใช้ค่าเสียหายกันแล้ว หลังพบว่าเครื่องดังกล่าวใช้งานไม่ได้จริง


ส่วนเหตุผลที่ต้องซื้อเครื่องดังกล่าวมาใช้ คุณหญิงหมอชี้แจงว่า ตอนนั้นไม่ใช่เพราะเชื่อ โดยสนิทใจนะว่ามันใช้ได้จริง แต่ ณ เวลานั้น ระเบิดมันเยอะมาก ต้องมีการปิดล้อม ตรวจค้นเยอะ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ต้องให้ทหารมาตรวจสแกน แต่พอมีระเบิดเยอะ ทหารก็ไม่เพียงพอ หน่วยงานอื่นก็สนับสนุนงบประมาณมาให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ซื้อ พูดง่ายๆ คือ เพื่อให้คนปฏิบัติงานได้อุ่นใจ ไม่ใช่ว่าเราเชื่อมัน อย่างน้อยมันก็ช่วยในการทำงาน

------------

วานนี้ (9 มี.ค. 66) ภายมีหลังมีรายงานว่า ป.ป.ช.ยื่นฟ้องเอง คดีจัดซื้อ GT200 สถาบันนิติฯ ในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยข้อง และคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. ในฐานะอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งรศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาแชร์ข่าวดังกล่าว พร้อมกับข้อความระบุว่า


ตอนแรกนึกว่าข่าวเก่า กลายเป็นข่าววันนี้เฮะ .. ในที่สุด ปปช. ก็ยื่นฟ้องคุณหมอพรทิพย์ "คดี GT200"  เข้าใจว่าเป็นการยื่นฟ้องเองของ ปปช. โดยไม่ผ่านสำนักงานอัยการสูงสุด ครับ เพราะปัญหาเท่าที่ทราบคือ คุณหมอไม่ลงชื่อเองในการจัดซื้อ แต่ให้รอง ผอ. นิติวิทยาศาสตร์ เซ็นแทน เลยต้องมาลุ้นกันต่อไป ว่าจะเอาผิดคุณหมอได้แค่ไหนที่ชั้นศาล หรือว่าจะรอดคดีครับ”


ทีมข่าวได้พูดคุยกับ อ.เจษฎา เพิ่มเติม ซึ่ง อ.เจษฎา ได้อธิบายภาพรวมก่อนว่าการดำเนินคดีของเรื่องนี้มี 2 ทาง คือในส่วนของ DSI ซึ่งทางอัยการสูงสุดได้ดำเนินการฟ้องร้องบริษัทผู้นำเข้าเครื่องที่มีปัญหาแล้ว แต่อีกส่วนคือในส่วนของ ป.ป.ช. ที่ตนมองว่ามีการสืบสวนสอบสวนมายาวนานมาก ซึ่งต้องมีการฟ้องไปที่หน่วยงานว่ามีการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งมีหน่วยงานที่เข้าข่ายเยอะมาก รวมทั้งผู้ที่เกียวกับข้องก็มีหลายร้อยคน ซึ่งประเด็นหลักอยู่ที่หน่วยงานสถาบันนิติฯ


ส่วนประเด็นที่ออกมาโพสต์ว่าคนที่เซ็นลงนามอนุมัติไม่ใช่หมอพรทิพย์ ขณะที่หมอพรทิพย์เอง ก็ได้ยอมรับเองแล้วด้วยว่า ไม่ใช่ผู้ลงนาม คนลงนามอนุมัติจริงๆ คือ รอง ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งทำหน้าที่รักษาการแทน เพราะตนเองลงไปปฏิบัติหน้าที่ในภาคใต้ แต่ ป.ป.ช. กลับมาเอาผิดตนเองโดยไม่ถามก่อนและไม่ให้ชี้แจง ส่วนตัวมองว่าไม่เป็นธรรม เพราะคนที่ลงนามควรต้องเป็นคนรับผิด ว่า จริงๆก็เป็นเรื่องที่คนติดตามคดีทราบกันอยู่แล้ว ตามสำนวนแล้วจะเห็นได้ชัดเจนว่าจะฟ้องร้องได้ ต้องเป็นคนที่อยู่ในคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง และตรวจซื้อตรวจรับ ซึ่งตนมราบนานแล้วว่า คุณหมอพรทิพย์เอง ขณะนั้นแม้ว่าจะมีตำแหน่งเป็น ผอ.สถาบันนิติฯ แต่ไม่ ได้มีชื่อในคณะกรรมการด้วย ซึ่งมีคนชื่ออยู่ในคณะกรรมการเซ็นแทน


ทั้งนี้ ตนได้เคยไปให้ปากคำกับทาง ป.ป.ช. หลายครั้งและหลายชุด  ซึ่งตนได้มีการสอบถามกับเจ้าหน้าที่บางส่วนด้วยว่า ในส่วนของหมอพรทิพย์เอง ไม่ปรากฏชื่อในคณะกรรมการและไม่ได้เซ็น จะมีความผิดหรือไม่ จะโยงคดีไปถึงมากน้อยแค่ไหน เพราะทางอัยการสูงสุดเองก็มองว่าอาจไปไม่ถึง ซึ่งก็ได้รับคำตอบทำนองว่า “หมอพรทิพย์เองมีส่วนเกี่ยวข้องกับการการรู้เห็นการจัดซื้อเครื่องนี้ด้วย” จนท้ายที่สุดคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดล่าสุดตัดสินใจฟ้องเอง


เมื่อถามย้ำจากคำตอบของ  ป.ป.ช. ที่ตอบ อ.เจษฎา ถึงแม้ว่าหมอพรทิพย์เอง ไม่ได้ได้เป็นคนลงนาม แ่ตทาง ป.ป.ช. อาจจะเชื่อว่าตามตำแหน่ง ณ ขณะนั้นมีส่วนรู้เห็น อ.เจษฎา ย้ำว่า ให้ไปดูในส่วนของสำนวน แต่ถ้าหากมองง่ายๆ ก็เป็นในลักษณะแบบนี้  อีกอย่างก็เป็นที่ประจักษ์ของสังคมว่าให้การสนับสนุนสำหรับการใช้เครื่องนี้


ทั้งนี้ อ.เจษฎา ยังระบุว่า ต้องดูกันต่อไปว่าการที่จะโยงคดีไปถึงหมอพรทิพย์จะทำได้มากน้อยแค่ไหน จะไปถึงหรือไม่ต้องติดตามดู ว่าศาลจะรับฟ้องหรือไม่

---------------

ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการจัดซื้อ เครื่อง Alpha6 ของ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ นั้น สำนักข่าวอิศรา เคยสืบค้นรายละเอียดคำพิพากษาศาลแขวงดอนเมือง เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2562 ที่ตัดสินคดีฉ้อโกง กรณีสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ สั่งซื้อเครื่องอัลฟ่า จาก บริษัท เอ เอส แอลเอ็มเทรดดิ้ง จำกัด จำนวน 2 เครื่อง รวมวงเงิน 894,000 บาท พบข้อมูลสำคัญหลายส่วน


อาทิ เครื่อง Alpha6 ที่จัดซื้อมาเป็นสินค้าที่ผลิตโดยบริษัทคอมส์แทรค จํากัด (Coms Trac Ltd.) ประเทศสหราชอาณาจักร โดยบริษัท เอ เอส แอลเอ็มเทรดดิ้ง จำกัด ซื้อต่อมาจากบริษัทแจ็คสัน อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นตัวแทนจําหน่ายเครื่อง Alpha6 ในประเทศไทย


ต่อมาสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ต้องการจัดซื้อเครื่องครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์เป็นเครื่องที่ใช้ตรวจหาสารเสพติดเพื่อใช้ปฏิบัติงานในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีพันตํารวจโท ว. (ชื่อย่อ) ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ทําเรื่องขอจัดซื้อเครื่องดังกล่าว โดยเป็นผู้กําหนดคุณลักษณะเฉพาะของเครื่องเพื่อให้ได้เครื่องมือที่ตรงกับความต้องการ และนำเรื่องเสนอผู้อํานวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ผ่านกลุ่มงานพัสดุเพื่อพิจารณา


เมื่อผู้อํานวยการสถาบันให้ความเห็นชอบให้ดําเนินการจัดซื้อเครื่องตรวจพิสูจน์ สารเสพติดชนิดพกพาโดยวิธีสอบราคาแล้ว จึงแต่งตั้งพันตํารวจโท ว. เป็นคณะกรรมการ จัดซื้อโดยวิธีสอบราคา และประกาศเรื่องสอบราคาจัดซื้อจัดจ้างเครื่องตรวจพิสูจน์สารเสพติดชนิดพกพา


ในคำพิพากษาของศาลฯ ยังระบุด้วยว่า คดีนี้ผู้เสียหายเป็นสถาบันนิติวิทยาศาสตร์มีหน้าที่ตรวจพิสูจน์พยานหลักฐาน ทางวิทยาศาสตร์แต่กลับไม่นําวิธีการทางวิทยาศาสตร์มาทดสอบประสิทธิภาพของเครื่อง Alpha 6 ของกลางซึ่งเป็นพัสดุที่จัดซื้อมาในราคาที่สูงมาก และอาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชนต่อการปฏิบัติงานของผู้เสียหายด้วย


ก่อนที่ศาลฯ จะมีคำตัดสินว่า บริษัท เอ เอส แอลเอ็มเทรดดิ้ง จำกัด มีความผิด พร้อมปรับเงิน ริบของกลางเครื่องอัลฟ่า
---------------

ย้อนรอยสัมภาษณ์ ในเรื่องเด่นเย็นนี้ ปี 2553 ของแพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์

“คนไทยชอบเต้นตามกระแส การทำงานจะใช้เครื่องมืออะไรคิดว่า นักวิทยาศาสตร์ หรือ หมอ ทหาร โง่นักหรือ ที่บอกว่าไปใช้เครื่องมือโดยไม่ดูว่าเครื่องมันทำอะไรได้ อะไรที่ดำๆ ไม่ได้แปลว่าไม่มีหลักการทางวิทยาศาสตร์ เราจะทำอะไรเราต้องลองมัน เมื่อปฏิบัติแล้ว มันเกิดใช้ได้ เราก็ต้องมาดูว่า สิ่งที่ใช้อันนี้ เหมาะกับการใช้เป็นหลักฐานหรือไม่ คำตอบคือ GT200 ไม่เหมาะ เราจึงไม่เคยใช้ผลการตรวจ GT200 เป็นหลักฐานทางคดี แค่ทำให้เราทำงานง่ายขึ้นเท่านั้นเอง”

---------------



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/2ZnTgj1f9e8

คุณอาจสนใจ

Related News