สังคม

"หมอพรทิพย์" ถามกลับ ป.ป.ช. ทำไม ผบ.ทบ.-ทอ.-ทร. ไม่โดนด้วย คดี GT200 มองไม่ได้รับความเป็นธรรม

โดย kanyapak_w

9 มี.ค. 2566

860 views

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวถึง กรณีที่ ป.ป.ช. มีมติ สั่งฟ้องในคดี จัดซื้อ เครื่อง GT200 และ Alpha6 ระหว่างปี 2550-2552 ว่า ตนพร้อม ชี้แจงข้อกล่าวหาทั้งหมด ในชั้นการพิจารณาของศาลหลังจากนี้



ยืนยันว่ากรณี มีการจัดซื้อ GT200 ครั้งที่ 2 ที่พบว่ามีราคาแพงกว่าครั้งที่ 1 และครั้งที่ 3 โดยไม่มีการเปรียบเทียบราคา นั้น ตนไม่ใช่ผู้ลงนาม คนลงนามอนุมัติจริงๆ คือ รอง ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งทำหน้าที่รักษาการแทน เพราะตนเองลงไปปฏิบัติหน้าที่ในภาคใต้ แต่ ป.ป.ช. กลับมาเอาผิดตนเองโดยไม่ถามก่อนและไม่ให้ชี้แจง ส่วนตัวมองว่าไม่เป็นธรรม เพราะคนที่ลงนามควรต้องเป็นคนรับผิด



ส่วนกรณีไม่มีการตั้งผู้เชี่ยวชาญในการพิจารณาอนุมัติ จากการตรวจสอบระเบียบพบว่าไม่ได้กำหนดให้จำเป็นต้องตั้งผู้เชี่ยวชาญเสมอไป และที่สำคัญก่อนหน้าที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์จะซื้อ หน่วยงานทหารมีการซื้อ มากถึง 500 เครื่องมาก่อนแล้ว



ส่วนที่ ป.ป.ช. มองว่าเครื่องไม่ได้เรื่อง จัดซื้อมาทำให้รัฐเสียหาย ส่วนตัวมองว่าไม่ควรเอาความเห็นในปี 2555 มาวิพากษ์การทำงานในปี 2551 เพราะในปี 2551 ต่างประเทศก็ซื้อมาใช้ อังกฤษ ก็ซื้อมาใช้ในอิรัก ถ้าจะลงโทษประเด็นนี้ ทำไมไม่ลงโทษหัวหน้าหน่วยอื่นด้วย ทำไม ผบ.ทบ.,ผบ.ทอ.,ผบ.ทร. ถึงไม่โดน ทำไมหัวหน้าส่วนราชการต้องโดนตนเพียงคนเดียว ซึ่งทั้งหมด เราไม่มีโอกาสได้ชี้แจง



คุณหญิงหมอบอกด้วยว่า จริงๆ เรื่องนี้ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เป็นผู้เสียหาย มีการฟ้องร้อง บริษัทที่ขายเครื่อง GT200 และ Alpha6 และชดใช้ค่าเสียหายกันแล้ว หลังพบว่าเครื่องดังกล่าวใช้งานไม่ได้จริง



ส่วนเหตุผลที่ต้องซื้อเครื่องดังกล่าวมาใช้ คุณหญิงหมอชี้แจงว่า ตอนนั้นไม่ใช่เพราะเชื่อ โดยสนิทใจนะว่ามันใช้ได้จริง แต่ ณ เวลานั้น ระเบิดมันเยอะมาก ต้องมีการปิดล้อมตรวจค้นเยอะ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ต้องให้ทหารมาตรวจแสกน แต่พอมีระเบิดเยอะทหารก็ไม่เพียงพอ หน่วยงานอื่นก็สนับสนุน งบประมาณมาให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ซื้อ



"พูดง่ายๆคือเพื่อให้คนปฏิบัติงานได้อุ่นใจ ไม่ใช่ว่าเราเชื่อมัน อย่างน้อยมันก็ช่วยในการทำงาน" คุณหมอพรทิพย์ กล่าว




แท็กที่เกี่ยวข้อง  อาชญากรรม ,หมอพรทิพย์ ,GT200

คุณอาจสนใจ

Related News