เลือกตั้งและการเมือง

"ชัยวุฒิ" เตรียมเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง ปม เสนอโฆษณาไม่เหมาะสมบนแพลตฟอร์มชื่อดัง

โดย paranee_s

9 พ.ค. 2565

127 views

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีแพลตฟอร์มสินค้าออนไลน์ชื่อดัง นำเสนอโฆษณาไม่เหมาะสมตามที่เป็นกระแสข่าวอยู่ขณะนี้ ว่า ทางกระทรวงฯ ได้ติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งมีการรวบรวมทั้งพยานและหลักฐาน รวมถึงรายละเอียดที่มีการแชร์ออกไปในสังคมออนไลน์ พบว่ามี 42 URL ซึ่งได้ประสานให้มีการปิดกั้นไปแล้ว และดำเนินการตามกฎหมาย


พร้อมเตือน ไปยัง อินฟลูเอนเซอร์ หรือผู้ที่จะโพสต์คลิปต่าง ๆ รวมถึง เอเจนซี ขอให้ระมัดระวังการโพสต์เนื้อหาที่กระทบต่อความรู้สึกของคนไทย และผิดกฎหมาย แต่ทั้งหมดนี้ต้องเป็นหน้าที่ของสมาคมโฆษณา ที่จะต้องกำกับดูแลให้การนำเสนอโฆษณาอยู่บนพื้นฐานจริยธรรม และควรมีการดำเนินการจัดการกันเอง หากพบกรณีการฝ่าฝืนมาตรฐานของการทำโฆษณา ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้น ทั้งผู้จัดทำแพลตฟอร์มโฆษณาจะต้องมีการทบทวน และต้องทำให้เกิดมาตรฐานจริยธรรม


นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ต้องขอบคุณ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่ช่วยมาร้องเรียนและสนับสนุนการทำงานของกระทรวงฯ ซึ่งจะนำข้อมูลต่าง ๆ ที่ส่งเข้ามา ไปดำเนินคดีตามกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้องให้ถึงที่สุดกับผู้ที่มีความผิด


ส่วนประเด็นที่เป็นปัญหาขณะนี้ จะถึงขั้นต้องปิดแพลตฟอร์มดังกล่าวหรือไม่นั้น นายชัยวุฒิ กล่าวว่า คงต้องดูหลายองค์ประกอบ ซึ่งหากพบว่ามีการนำเสนอโฆษณาที่กระทบต่อกฎหมาย ก็อาจจะสามารถดำเนินการได้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องอยู่ที่การพิจารณาของศาล


ซึ่งย้ำว่า โดยหลักกฎหมาย ‘แพลตฟอร์ม’ ถือเป็นตัวกลาง ไม่ใช่คนโพสต์ ดังนั้นถ้าแพลตฟอร์มทราบ หรือ ทางกระทรวงดิจิทัลฯ แจ้งไปว่ามีการโพสต์ หรือให้ข้อมูลที่ผิดกฎหมาย แล้วแพลตฟอร์มปิด ก็จะไม่มีความผิด แต่ถ้าไม่ปิดและปล่อยดำเนินการแบบนั้นต่อไป แพลตฟอร์มก็จะมีส่วนร่วมในการทำความผิด ก็จะถูกดำเนินคดีด้วย ทั้งคนโพสต์ และตัวกลาง ซึ่งทุกอย่างอยู่ที่ข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย เพราะฉะนั้น การจะไปลงโทษก็ต้องผ่านกระบวนการทางกฎหมาย


“ก็ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ ที่กระทบความรู้สึกคนไทย ทั้งตัวแพลตฟอร์มก็ได้รับผลกระทบเยอะ เพราะทำตัวไม่เหมาะสม คนไทยเขารับไม่ได้ ถือเป็นอุทาหรณ์สำหรับทุกแพลตฟอร์ม การค้าออนไลน์ และโฆษณาต่างๆ ต้องมีความระมัดระวัง การไปทำอะไรที่ผิดกฎหมาย ขัดความรู้สึกประชาชน สังคมจะลงโทษท่านแน่นอน” นายชัยวุฒิ กล่าว


สำหรับในการควบคุมเรื่องการโฆษณาออนไลน์นั้น นายชัยวุฒิ ระบุว่า พระราชกฤษฎีกา ที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับดิจิทัล ได้มีการพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งขณะนี้รอการประกาศใช้ จึงเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาอะไร และจะสามารถดำเนินการบังคับใช้ได้

คุณอาจสนใจ

Related News