เลือกตั้งและการเมือง

‘ชัยวุฒิ’ จี้ตำรวจล่าแก๊งดูดเงิน หลอกผู้ประกาศข่าวสูญนับล้าน ย้ำ กม.ใหม่แบงก์อายัดบัญชีม้าได้เลย

โดย nicharee_m

12 ส.ค. 2566

81 views

‘ชัยวุฒิ’ จี้ตำรวจเร่งติดตามแก๊งแอปฯดูดเงินมาดำเนินคดี หลังผู้ประกาศข่าวดังสูญเงินนับล้าน รับจะพยายามทำให้ดีที่สุด ย้ำไทยมี กม.อายัดบัญชีม้าแล้ว เตือนประชาชนยันไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐโทรหลอก ยันสูญญากาศก่อนจัดตั้งรัฐบาลไม่กระทบแก้ปัญหา


วันที่ 12 ส.ค.66 ที่สนามหลวง นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนิยการช่วยเหลือเหยื่อถูกหลอกลวงทางออนไลน์ กรณีผู้ประกาศข่าวดังสูญเงินกว่า 1 ล้านบาท ว่า ต้องยอมรับว่าคดีหลอกลวงทางออนไลน์มีเยอะจริงๆ ซึ่งช่องทางสื่อสารออนไลน์มีหลายช่องทาง


ขอแจ้งเตือนประชาชนเป็นเคสตัวอย่าง ว่าอย่าไปพูดคุยที่หลอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ “ไม่มีหรอก ไม่มีใครโทรหาหรอก” แต่ส่วนที่เกิดความผิดพลาดไปแล้ว ต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งสืบพาคนร้ายกลุ่มนี้มาดำเนินคดี และพยายามดำเนินการดึงเงินคืนมาให้ได้มากที่สุด


ซึ่งวันนี้เรามีกฎหมายเรื่องของการอายัดบัญชีม้าแล้วก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด แต่สุดท้ายด้วยระบบการเงินที่คล่องตัว และการสื่อสารที่เป็นระบบเปิดกว้าง ในสังคมไทยเราที่ให้สิทธิเสรีภาพสูงก็เป็นห่วงประชาชนจริงๆว่าจะโดนหลอกแบบนี้ ทั้งนี้ขอฝากสื่อมวลชนช่วยเตือนพี่น้องประชาชน ไม่มีพร้อมย้ำว่า “ไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐ ทุกกรมทุกกระทรวง โทรหาประชาชนหลอกครับไม่ได้ว่างขนาดนั้น”


ส่วนช่วงสูญญากาศก่อนการจัดตั้งรัฐบาล จำไม่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เรื่องของคดี การแก้ไขปัญหาปราบปรามออนไลน์ เป็นเรื่องของตำรวจอยู่แล้ว ซึ่งทำงานร่วมกับธนาคาร, DSI, สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) มีคณะทำงานและติดตามเรื่องนี้ตลอด มีการรับแจ้งความออนไลน์และระบบติดตามหลังบ้านอยู่ตลอดเวลา


ที่สำคัญคือเรื่องไซเบอร์ซีเคียวริตี้ เพราะแอปฯดูดเงินคือการแฮกเข้ามาในมือถือ แต่เราก็ต้องเข้าไปกดลิงค์ก่อน แต่วิธีที่ดีที่สุดระบบจะต้องบล็อกได้ ต้องมีการป้องกัน ซึ่งธนาคารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามอัพเดทระบบอยู่ตลอดเวลา ก่อนที่จะย้ำว่าเรื่องที่สำคัญที่สุดคือเรื่องไซเบอร์ซีเคียวริตี้



คุณอาจสนใจ

Related News