เลือกตั้งและการเมือง

'อนุทิน' ชม 'อุ๊งอิ๊ง' คนรุ่นใหม่ เป็นนายกฯได้ ตอบปมขัดแย้ง 'เนวิน-ทักษิณ' ไม่มีมิตรแท้-ศัตรูการเมือง

โดย thichaphat_d

22 มี.ค. 2565

136 views

จากกรณีที่พรรคเพื่อไทยชู อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ขึ้นมาเป็น “หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย” ซึ่งชัดเจนว่าก็คือผู้นำในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมา รวมทั้งจากฝ่ายการเมือง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย บอกว่า ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะเป็นคนรุ่นใหม่ ความรู้ดี เป็นนายกฯได้

ส่วนอนาคตอุ๊งอิ๊งจะสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า เป็นได้อยู่แล้ว ใครที่มีความตั้งใจ จะทำอะไรให้บ้านเมือง ก็เป็นได้หมด และส่วนตัวก็เห็นอุ๊งอิ๊งมาตั้งแต่ตอนพ่อไปทำงานมา 15-16 ปี

เมื่อถามย้ำว่าอนาคตจะร่วมงานกันได้หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ขอให้เป็นเรื่องของอนาคต

ส่วนอนาคตครอบครัวเพื่อไทยกับภูมิใจไทยจะสามารถรวมกันได้หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่าขณะนี้ตนมีบ้านเดียว ไม่ได้มีครอบครัวเดียว มีหลายบ้านไม่ได้ เดี๋ยวหัวแตก ก่อนที่จะหัวเราะร่า แต่อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างจะจบลงที่ผลการเลือกตั้ง เราต้องยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย

ทั้งนี้นายอนุทิน ระบุว่า หากพรรคเพื่อไทยได้คะแนนเกิน 250 เสียงหรือเกิดแลนด์สไลด์เกิดขึ้น ก็ให้เขาจัดตั้งรัฐบาล ส่วนพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ภูมิใจไทยจะไปเข้าร่วมหรือไม่นั้น หากถึง 250 พรรคเพื่อไทยก็ตั้งรัฐบาลพรรคเดียว ก่อนที่จะถามกลับว่าแล้วจะเป็นอย่างไรล่ะ แต่หากไม่ถึง 250 เสียง ก็ต้องไปดูว่าไม่ถึงเท่าไร ขาดเท่าไหร่

ซึ่งสุดท้ายก็ต้องรอผลการเลือกตั้ง สิ่งสำคัญที่สุดตอนนี้อย่าเพิ่งคิดว่าเราจะไปรวมกับใคร หรือรวมเมื่อใด คิดเพียงนโยบายเพื่อประชาชน

หากในอนาคตพรรคเพื่อไทยได้คะแนนเสียง 1 ใน 3 ที่มีการประเมินเอาไว้ นายอนุทินย้ำว่าขอให้ไปถามประชาชน หากตัวเองเลือกได้ก็เลือกตัวเองเป็นที่หนึ่ง ชีวิตของนักการเมืองขึ้นอยู่กับประชาชน ไม่ได้อยู่ที่ตัวเอง ตนถึงได้มุ่งมั่นทำงาน

ส่วนที่หลายฝ่ายมีการประเมินว่าอุ๊งอิ๊งจะมีชะตากรรมเช่นเดียวกับนายทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายอนุทิน มองว่า หากมุ่งมั่นตั้งใจทำงานเพื่อบ้านเมือง ด้วยเจตนาสุจริต ทำคุณประโยชน์ให้กับประชาชนและบ้านเมือง ยิ่งกว่าการมีเกราะป้องกัน เพราะประชาชนจะเป็นผู้ปกป้องเอง

เมื่อถามถึงกรณีความขัดแย้งระหว่าง นายเนวิน ชิดชอบ และนายทักษิณ ในอดีต นาย อนุทินมองว่า ไม่มีอะไรกระแสข่าวต่างๆเป็นเพียงการวิเคราะห์ของสื่อที่อยู่นอกเวที คนที่อยู่ในเวทีการเมืองไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวร เราขัดแย้งไม่เห็นไม่ตรงกันได้ หรือเดินกันคนละเส้นทางได้

แต่ในมุมส่วนตัวเราไม่ทำร้ายหรือเกลียดกัน ในช่วงหลังเริ่มมีแนวนี้แต่เราต้องดึงกลับมาให้ได้ การเห็นต่างเป็นสิ่งที่ดี ในระบอบประชาธิปไตย แต่ต้องไม่นำความเห็นต่างนั้น มาแก้แค้นกัน เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และไม่เป็นประชาธิปไตย มันแย่ยิ่งกว่าระบบเผด็จการ หากจะนำความเกลียดชังมาทำร้ายกันแบบนี้ใช้ไม่ได้

เมื่อถามย้ำว่าระหว่างนายเนวิน และนายทักษิณไม่มีอะไรบาดหมางแล้วใช่หรือไม่นั้น นายอนุทินกล่าวว่า กาลเวลา คนเราเมื่ออายุมากขึ้นก็ไม่มีอะไรกัน ไม่ได้พบปะหรือพูดคุย

ขณะที่ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า การที่พรรคเพื่อไทยชู น.ส.แพทองธาร ขึ้นมาว่า ก็ชัดเจนว่าพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคของนายทักษิณ และนายทักษิณก็ยังทำงานการเมืองต่อ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/He8moI_k85M

คุณอาจสนใจ

Related News