เลือกตั้งและการเมือง

‘อุ๊งอิ๊ง’ แจงมีหลายบทบาท ดรามาแม่งาน Soft Power เผยสงกรานต์ 67 กวาดเอ็นเกจเมนต์กว่า 3.1 พันล้าน

โดย nicharee_m

20 เม.ย. 2567

807 views

‘อุ๊งอิ๊ง’ แจงดรามาแม่งาน Soft Power พาลูกเที่ยวฮ่องกงช่วงสงกรานต์ วอนใจดีกันบ้าง ต้องทำหน้าที่แม่-เมีย ชี้งานออกมายิ่งใหญ่ เพราะตน support ทุกทาง เปิดดาต้าเทศกาลสงกรานต์ 67 ขึ้นแท่นเทศกาลระดับโลก กวาดความสนใจกว่า 3.1 พันล้านเอ็นเกจเมนต์

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานกรรมการพัฒนาชอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องเดินทางไปฮ่องกงในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทั้งที่เป็นจุดเริ่มต้นของ Soft Power แต่กลับไม่อยู่ร่วมงาน ว่าความจริงอยู่ร่วมกิจกรรมตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย. แล้ว โดยไปเปิดงานตามที่ต่างๆ และการจัด Soft Power ปีนี้ เราวางยุทธศาสตร์ขึ้นมาว่าจะจัดงานแบบไหนและกระจายงานไปให้กระทรวงต่างๆ รวมถึง ททท. ในการจัดเทศกาลครั้งนี้ ซึ่งเราก็เต็มที่ตั้งแต่ตอนประชุมมาเรื่อยๆ และวางแผนว่าแม่งาน Soft Power แต่ติดเรื่องงบประมาณ ดังนั้นปีหน้าก็มีบทเรียนแล้วว่าจะทำอย่างไรต่อ

นส.แพทองธาร กล่าวต่อว่านอกจากการเป็นประธาน Soft Power และหัวหน้าพรรคแล้ว ตนยังเป็นคุณแม่และภรรยา ก็จะพยายามทำทุกหน้าที่ให้สุดความสามารถจริงๆ แม้ว่าการทำงานที่ยุ่ง ก็ได้ทำความเข้าใจกับคนในครอบครัวเสมอ และคิดว่านี้เป็นช่วงปิดเทอม จึงอยากใช้เวลากับครอบครัว ครั้งนี้จึงเป็นโอกาสที่ดีและงานก็ออกมายิ่งใหญ่ เพราะตน support ทุกทางที่ support ได้

"ดังนั้นเรื่องของดราม่าต่างๆ และ hate speech ต่าง ๆ ก็อยากให้เข้าใจ เพราะคิดว่าผู้หญิงทุกคนทราบดีว่า การแบ่งเวลาไม่ได้แบ่งได้ดีทุกวัน แต่มีวันไหนที่เราสามารถจะทำให้ได้ดีแล้ว ก็ขอความเข้าใจด้วย ขอให้ใจดีกันนิดนึง การทำงาน ก็ต้องเติมพลังไปด้วยและพลัง ของอิ๊งก็คือครอบครัว จะดราม่าอย่างไรก็พร้อมรับฟัง และเมื่อถึงมาหน้าที่ของอิ๊งทำเต็มที่แน่นอนไม่ว่าจะเป็นบทบาทไหนก็ตาม

น.ส.แพทองธาร ยังกล่าวถึงกรณีที่โพสต์ภาพครอบครัวพร้อมหน้าทั้งนายทักษิณชินวัตร และคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ว่า ตอนนั่งกินข้าวตอนนั่งรับประทานอาหารร่วมกันในงานวันเกิดของนางสาวพินทองทา ชินวัตร ตนกับพี่สาวหันไปมองหน้ากันว่าคุณพ่อนั่งอยู่หัวโต๊ะ ซึ่งเป็นความไม่ชิน แต่ก็รู้สึกดีใจ

เพราะก่อนหน้านี้ ตอนที่รับประทานอาหารร่วมกัน ก็มักจะพูดคุยกันเสมอว่าจะถ่ายรูปส่งไปให้คุณพ่อดูจะดีไหม แต่พี่สาวก็บอกว่า ไม่ควรส่งไป เพราะเกรงว่าคุณพ่อซึ่งไม่ได้อยู่ด้วยจะเหงา ปีนี้ไม่ต้องแล้วเพราะพ่ออยู่ตรงนี้ ซึ่งเป็นโมเมนต์ของครอบครัว และความจริงครอบครัวอิ๊งสนิทกันมาก พึ่งพาซึ่งกันและกัน

อย่างไรก็ตาม สงกรานต์ ปี 2567 ขึ้นแท่นเทศกาลระดับโลก ที่ต้อนรับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและเทศ เข้าร่วมประเพณีที่สนุกสนานในทุกภูมิภาคทั่วไทย อีกทั้งทุกความสนุกสนานในสถานที่จริง ยังถูกเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ในทุกแพลตฟอร์ม ทำให้ได้รับความสนใจมากขึ้น 4 เท่า และฮิตที่สุดบน TikTok ครองเอ็นเกจเมนต์กว่า 96% จึงปฎิเสธไม่ได้ว่าภาพรวมของเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ ผลักให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่ต้องสัมผัสให้ได้สักครั้งในชีวิต รวมไปถึงประชาชนคนไทยเองที่รอคอยการกลับบ้านเพื่อฉลองวันปีใหม่ไทย รวมถึงการเล่นน้ำแบบเต็มรูปแบบครั้งแรกหลังจากการระบาดของโควิด 19

แสนรู้ (Zanroo) ผู้เชี่ยวชาญด้านโซเชียลดาต้า ได้มีการเก็บข้อมูลจาก Zanroo Social Listening เกี่ยวกับเทศกาลงานสงกรานต์ช่วงวันที่ 10 – 15 เมษายน พ.ศ.2567 พบว่า เมื่อเทียบกับสงกรานต์ปีที่แล้ว มีจำนวน 649 ร้อยล้านเอ็นเกจเมนต์ คิดเป็นการเพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่าโดยงานเทศกาลสงกรานต์ในปีนี ้ สร้างการดูคอมเมนต์ ไลค์ แชร์ ในโซเชียลมีเดีย กว่า 3.1 พันล้านเอ็นเกจเมนต์ ได้รับเอ็นเกจเมนต์จากช่องทาง TikTok มากที่สุดถึง 96% (3,031,134,072), YouTube 1.99% (62,621,454) X(Twitter) 0.42% (13,119,800) Facebook 0.58% (18,096,085) และ Instagram 0.57% (17,980,058) ตามลำดับ

ในบรรยากาศภาพรวมวันสงกรานต์คอนเทนต์ที่ได้รับความนิยม

• อันดับ 1 ภาพบรรยากาศการเล่น น้ำอาทิ เป็นการโพสต์ภาพปะแป้ง สาดน้ำ และ เหตุการณ์รองเท้ากินคน มีการดู คอมเมนต์ ไลค์ แชร์ จำนวน 152 ล้านเอ็นเกจเมนต์

• อันดับ 2 คอนเทนต์กลับบ้าน มีการดู คอมเมนต์ไลค์ แชร์ จำนวน 61.8 ล้านเอ็นเกจเมนต์

สะท้อนถึงการเป็นช่วงเวลาแห่งครอบครัว ที่ผู้คนรอคอยการกลับไปหาคนที่รักในวันหยุดยาว มีคลิปการเซอร์ไพรส์กลับบ้านไปหาย่าเป็นไวรัลใน TikTok สร้างความประทับใจและความรู้สึกร่วมให้คนอยากกลับบ้านมากยิ่งขึ้น และ

• อันดับ 3 คอนเทนต์อยู่บ้าน โดยเป็นการพูดคุยใน #ทีมอยู่บ้าน มีการดู คอมเมนต์ ไลค์ แชร์ จำนวน 19 ล้านเอ็นเกจเมนต์ การจัดกิจกรรมงานเทศกาลสงกรานต์สามารถสร้าง การดู คอมเมนต์ ไลค์แชร์ ทั้งหมด 474 ล้านเอ็นเกจเมนต์ แบ่งออกเป็น งานเทศกาลที่จัดขึ้นโดยห้างสรรพสินค้า 62% งานที่ได้รับความสนใจมากที่สุด คือ อภิมหาสงกรานต์รางน้ำม่วน หนุก สุข คัก , จัดโดยรัฐบาล 35% งานที่ได้รับความสนใจมากที่สุด คือ ข้าวสาร เวิลด์ วอเตอร์ เฟสติวัล ยูเนสโก 2024 และเทศกาลดนตรี 3% งานที่ได้รับความสนใจมากที่สุด คือ s2o songkran music festival 2024 ทั้งนี้ถือว่าเป็นเทศกาลที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาจำนวนมาก พบว่า มีการดู คอมเมนต์ ไลค์ แชร์ทั้งหมดของเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 จากชาวต่างชาติจำนวน 34.9 ล้านเอ็นเกจเมนต์ โดยเพิ่มขึ้นถึง 45% เมื่อเทียบกับปี พ.ศ. 2566 มีการดู คอมเมนต์ ไลค์ แชร์ จำนวน 15.8 ล้านเอนเกจเมนต์


https://youtu.be/nB9_cQhD9sU

คุณอาจสนใจ

Related News