เลือกตั้งและการเมือง

ศาลอาญาฯ ยกคำร้องประกันตัว 'อานนท์-เพนกวิน' - กองทุนราษฎรฯ โชว์บุ๊กแบงก์ โต้มีนายทุนมอบเงิน

โดย thichaphat_d

24 ก.พ. 2565

46 views

เวลา 16:00 น. วานนี้ (23 ก.พ. 65) นายกฤษฎางค์ นุตจรัส เปิดเผยว่าศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งยกคำร้อง โดยไม่อนุญาตให้ประกันตัวนายอานนท์ นำภา และ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ในคดีการชุมนุมที่อยู่ในศาลอาญากรุงเทพใต้คนละ 1 สำนวน


โดยในส่วนสำนวน นายพริษฐ์ เเม้ศาลยกคำร้อง เเต่ก็มีคำสั่งให้นำเอกสารเรื่องการเล่าเรียนศึกษามายื่นต่อศาล เพื่อพิจารณา ส่วนนายอานนท์ ศาลยกคำร้องในเหตุผลที่ว่าจะออกไปประกอบอาชีพทนายความเพื่อเลี้ยงดู ดูเเลครอบครัว โดยระบุว่ายังไม่เป็นเหตุเปลี่ยนเเปลงคำสั่ง


ขณะที่เมื่อวานนี้ บรรยากาศที่บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพพบว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมราษฏร์จำนวนหนึ่ง ได้เดินทางมารอรับตัว นายเพนกวิน รวมถึง นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์แม่ของเพนกวิน ก็เดินทางมาด้วยเช่นกัน อีกทั้งยังมี กลุ่ม People ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร นำโดย นายโชคดี ร่มพฤกษ์ (อาเล็ก) ศิลปินนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย จัดกิจกรรม “ ยืน หยุด ขัง พลังเพลง” ทุกวัน (ตั้งแต่ 10 ต.ค. 64) พร้อมตะโกนสุดเสียง 112 ครั้ง "ปล่อยเพื่อนเรา" เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวแกนนำและแนวร่วมที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ


ด้านนางสุรีย์รัตน์ ได้กล่าวแสดงความรู้สึกอึ้งและโกรธมาก ภายหลังจากที่ทนายความโทรศัพท์มาบอกกับตนเองว่า ลูกชาย นายเพนกวินไม่ได้รับการปล่อยตัวเมื่อวานนี้ (23 ก.พ.) โดยศาลระบุว่าให้เพนกวินนำหลักฐานเรื่องการลงทะเบียนเรียน ตารางเรียน ให้ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นผู้ออกหนังสือ แล้วศาลจะพิจารณาคำร้องปล่อยชั่วคราว


ซึ่งตนเองมองว่ากำลังเล่นอะไรกับกับลูกชายของตน ทำไมจึงหลอกเด็ก สงสารเด็ก ไม่มีความเป็นสุภาพบุรุษ ทั้งที่เพนกวิน เตรียมตัวจะได้ออกแล้ว แต่กลับไม่ได้ออก โควิดก็ระบาดหนัก หากเกิดอะไรขึ้นกับลูกของตน ตนเองจะไม่ยอมรับคำขอโทษใดใดทั้งสิ้น ชีวิตต้องแลกด้วยชีวิต อยากให้ทุกคนลุกขึ้นมาเรียกร้องสิทธิ ขอให้สื่อไทยนำเสนอไปยังต่างชาติ


ตjอเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อวาน หลังจากประชาชนส่วนหนึ่งออกมาแสดงพลังบริจาค ให้กับ กองทุนราษฎรประสงค์ ที่ประกาศระดมทุน 2,080,000 บาท ภายในหนึ่งชั่วโมงข้างหน้า เพื่อวางประกัน อานนท์ นำภา และ พริษฐ์ ชิวารักษ์ ที่ศาลอาญา และต้องใช้อีกราว 1,000,000 บาท วางประกันทั้ง 2 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้


ซึ่งปรากฏว่าเวลาผ่านไปเพียง 3 ชั่วโมง จากยอดเงินในบัญชี 2,077,517.86 บาท มีประชาชนช่วยบริจาคเป็นจำนวนมาก ทำให้ยอดพุ่งไปถึง 10,627,437.91 บาท


โดย กองทุนราษฎรประสงค์ ระบุว่า เรียน ราษฎรที่เคารพ เราได้วางเงินจำนวน 2,070,000 บาท ให้แก่ศาลอาญารัชดาฯ เรียบร้อยแล้ว เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา พริษฐ์ และ อานนท์ ไม่มีธุระให้ต้องถูกจำขังระหว่างพิจารณาคดีทุกคดีในนามศาลอาญาแล้ว คงเหลือคดีที่ศาลอาญากรุงเทพใต้และศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถ้าไม่มีคดีอื่นรออายัดตัวนอกจากนี้ ทั้ง 2 คนควรจะได้รับอิสรภาพในการออกมาต่อสู้คดีนอกเรือนจำได้แล้ว


นอกจากนี้ จะยื่นประกันผู้ต้องหาทะลุแก๊สอีก 2 คน (ซึ่งวันนี้ยื่นไปแล้วแต่ศาลอาญาไม่อนุญาต พรุ่งนี้จะยื่นใหม่) และผู้ต้องหาคดีสาดสี ม.112 อีกหนึ่งคน


ใบเสร็จทั้งหมดอยู่ระหว่างรวบรวมและจะนำมาแสดงให้ครบถ้วนดังเช่นเคยในวันพรุ่งนี้ คืนนี้เราเพียงขอแวะมาบอกยอดเงินในบัญชีล่าสุดให้ท่านสบายใจก่อนว่า เราพร้อม ราษฎรพร้อม


ทว่าอีกมุมกลับมีการตั้งคำถามถึงยอดเงินจำนวนมากที่บริจาคเข้ามาโดยเชื่อว่ามีนายทุนอยู่เบื้องหลังมอบเงินก้อนใหญ่ให้ ต่อเรื่องดังกล่าว รศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความอธิบายเรื่องดังกล่าว ความว่า ฝ่ายที่เรียกตัวเองว่าประชาธิปไตยจะไม่เชื่อมั่นประชาชนเป็นสิ่งที่เห็นได้บ่อยๆ ทุกคนย่อมมีสิทธิ์ตั้งคำถาม มีสิทธิ์เชื่อว่ามีนายทุนใหญ่เกี่ยวข้องเสมอ


กรณีกองทุนราษฎร์ ก็มีสิทธิ์ถูกตั้งคำถามเช่นเดียวกัน แต่คำถามบางอย่างก็เป็นภาระให้คนที่เกี่ยวข้องต้องเสียเวลาทั้งวันเพื่อตอบ เราคุยกับ อ.ชลิตา บัณฑุวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หนึ่งในผู้ดูแลบัญชี ในเรื่องนี้ฃ


อาจารย์บอกว่าบัญชีการโอนเกือบ 4 ชม. เมื่อคืนนี้ มีความยาวเป็นพันหน้ากระดาษ A4 ทุกแผ่นมีเลขบัญชีคนบริจาค ถ้าจะให้นำมาแสดง ต้องขีดฆ่าเลขบัญชีออกด้วย เราบอกอาจารย์ว่าไม่ต้องเสียเวลาหรอก เพราะยังต้องวิ่งวุ่นขึ้นลงศาลทุกวันเพื่อประกันเพื่อนๆ อีกหลายคน


แต่เราก็ยังอยากให้ข้อมูลบางอย่างอยู่ดี ภาพข้างล่างเป็นตัวอย่างเพียง 1 หน้าของการโอนเงินในระยะเวลา “ไม่ถึง 1 นาที” ย้ำว่าไม่ถึง 1 นาที ของคืนวันที่ 28 มีนาคม 2564 ที่กองทุนฯ ประกาศระดมทุนเพื่อประกันตัวผู้ต้องหา 99 คนจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้า ข้างทำเนียบรัฐบาล


แล้วคุณคิดว่าเมื่อคืนนี้จะทำไม่ได้หรือ เมื่อคืนนี้ประชาชนโกรธกับการกรรโชกทรัพย์มากแค่ไหน


เพิ่มเติม อยากให้เข้าไปดูหน้าวอลล์ของคุณ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เมื่อคืนคนเสื้อแดงเข้าไปคอมเมนต์ว่า โอนแล้วๆ เต็มไปหมด น่าดีใจมากๆ

ส่วนแกนนำอีกราย “ไบร์ท” แกนนำเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี


วานนี้ พ.ต.อ.ภูมิธัช โฆษิตวนิชพงศ์ รอง ผบก.ภ.จ.นนทบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นำกำลังตำรวจสืบสวน พร้อมหมายจับ ข้อหา 112 บุกจับ นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ “ไบร์ท” แกนนำเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี หน้าบ้านภายในชุมชนสุเหร่าพระนั่งเกล้า ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี


เจ้าหน้าที่ได้แสดงหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี ข้อหา หมิ่นประมาท หรือดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายสถาบัน และกระทำการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตให้ นายชินวัตร ฟังจนเข้าใจและยอมรับเป็นบุคคลตามหมายจับจริง ก่อนนำตัวมาสอบปากคำที่โรงพักโดยมีทนายความร่วมรับฟังการสอบปากคำ


หลังสอบปากคำเสร็จสิ้น นายชินวัตร ได้ให้การปฎิเสธตลอดข้อกล่าวหา ก่อนเจ้าหน้าที่จะนำตัวส่ง สภ.เมืองนนทบุรี ดำเนินคดีต่อไป

คุณอาจสนใจ