เลือกตั้งและการเมือง

'ประยุทธ์' เมิน 'ทักษิณ' หลังเสนอตัวเจรจา 'ปูติน' ซื้อวัคซีนโควิดรัสเซีย

โดย thichaphat_d

22 เม.ย. 2564

186 views

จากกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือโทนี่ ได้สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดในการฝ่าฟัน วิกฤตโควิด-19 ระลอก 3 ในแอปพลิเคชั่นคลับเฮ้าส์ ถึงปัญหาการกระจายวัคซีนในประเทศไทย


โดยนายทักษิณ เสนอแนะให้มีการสั่งวัคซีนเสรี ให้วัคซีนเป็นส่วนหนึ่งของสิทธิ์ 30 บาทรักษาทุกโรค พร้อมเสนอให้มีการเจรจาซื้อวัคซีนผ่านนักธุรกิจ ที่มีอำนาจในการเจรจา เช่น นายธนินท์ เจียรวนนท์ เจ้าสัวซีพี เจรจากับจีน ซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม , นายเจริญ สิริวัฒนภักดี แห่งเบียร์ช้าง เจรจากับรัฐบาลสิงคโปร์ ซื้อวัคซีนไฟเซอร์


นายสารัชถ์ รัตนาวะดี นักธุรกิจสายพลังงานเจรจากับประเทศตะวันออกกลาง ซื้อวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน หรือจะให้ตัวเอง (นายทักษิณ) ไปคุยกับวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เพื่อซื้อวัคซีนสปุตนิก 5 ซึ่งตนก็ยินดีไปช่วยเจรจา


ในเวลาต่อมา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาเสนอตัวประสานเกี่ยวกับวัคซีนโควิดกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย โดยพลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า "ผมไม่ตอบ อย่าเอาคำถามคนที่ไม่ได้อยู่ในประเทศไทยมาถามผม ผมไม่รู้จัก ผมไม่รู้เรื่องเขา"


อย่างไรก็ตาม นายกฯ โพสต์หลังประชุมคณะทำงาน ระบุ ประเทศไทยเตรียมหาวัคซีนเพิ่มอีก 2-3 ยี่ห้อ รวม 35 ล้านโดส ทางภาคเอกชนนำโดยสภาหอการค้าไทย ก็จะช่วยรัฐบาลจัดหาให้กับพนักงานลูกจ้างเองด้วย ประมาณ 10-15 ล้านโดส ซึ่งก็จะช่วยลดงบประมาณของรัฐบาลลงไปอีก โดยจะสั่งการให้วางแผนการกระจายและฉีดวัคซีนที่จัดหามาทั้งหมด ให้เสร็จสิ้นภายใน ธันวาคม 2564 นี้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/T7EwH-AeYsY

คุณอาจสนใจ

Related News