สังคม

"ทวี" ยืนยันไม่เคยได้ยินเพื่อไทยทวงคืน "ประธานสภาฯ’" ลั่นไม่กังวล "หมอวรงค์" ร้องเอาผิดคนช่วยเหลือ "ทักษิณ" ป่วยทิพย์

โดย gamonthip_s

21 เม.ย. 2567

119 views

พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ยุติธรรม​ กล่าวถึงกระแสการปรับคณะรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคประชาชาติ โดยย้ำว่า เป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรี ยังไม่เคยมาพูดคุยกับพรรคประชาชาติในเรื่องดังกล่าว แต่พรรคประชาชาติ ได้มีการพูดคุยกันเพราะพรรคฯ ได้โควตารัฐมนตรีเพียงคนเดียว แต่พรรคฯ ก็อยากได้ 2 คน เพื่อให้สามารถทำหน้าที่ได้ดีกว่านี้




ส่วนหากมีข้อเสนอใหม่เพิ่มตำแหน่งรัฐมนตรีอีก 1 ที่นั่ง เพื่อแลกกับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น พันตำรวจเอกทวี ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น พร้อมยืนยันว่า เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวของตนเองเท่านั้น เพราะจะต้องเป็นไปตามโควตา และพรรคประชาชาติต้องรักษามารยาท เพราะมี สส.เพียง 9 คน และพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นพรรคการเมืองที่ใหญ่กว่าพรรคประชาชาติ มีสส. 10 คน



พันตำรวจเอกทวียังชี้แจง ย้ำถึงกระแสข่าวการทวงคืนตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคประชาชาติ กลับไปยังพรรคเพื่อไทยนั้น โดยยืนยันว่า กระแสข่าวดังกล่าว ไม่เคยได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาลอื่น ๆ เพราะตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เกิดจากการเลือกของ สส.จำนวน 500 คนในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งประธานสภาผู้แทนราษฎรจะต้องเป็นกลางทางการเมือง ดังนั้น ใครก็ตามที่เป็นประธาน จะต้องเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ และเรื่องการเปลี่ยนตัวประธานสภาผู้แทนราษฎร ตนเองก็ยังไม่เคยได้ยิน



ขณะที่ พันตำรวจเอกทวี กล่าวถึงกรณีที่ นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตสส. จะเดินทางไปยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบบุคคลที่ช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ให้ป่วยทิพย์ว่า เป็นสิทธิ์​ และก่อนนายแพทย์วรงค์ ก็มีคนอื่นไปยื่นร้องเยอะแล้ว แต่ตนมองว่าการปฏิบัติต้องเป็นไปตามกฎหมาย ในเมื่อกฎหมายเขียนไว้ เราก็ต้องปฏิบัติตาม ส่วนตัวก็เคารพ แต่การทำทุกอย่างตนทำอยู่บนพื้นฐานของกฎหมาย และหากเขาจะร้องเรื่องนี้ ตนมองว่า เขาร้องผิด ความจริงต้องไปร้องรัฐบาลชุดที่แล้ว



เมื่อถามว่าเขาน่าจะนำหลักฐานที่นายทักษิณ ดูเหมือนไม่ใช่คนป่วยไปร้อง พันตำรวจเอกทวี กล่าวว่า ตนไม่ได้กังวลเลย เพราะการพักโทษ เป้าหมายคือต้องการให้คนมีสุขภาพดี ยิ่งได้พักโทษกลับไปอยู่กับครอบครัว มันก็ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขอะไร แต่ถ้าเป็นเรื่องผิดกฎหมายก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

คุณอาจสนใจ

Related News