เลือกตั้งและการเมือง

'ศรีสุวรรณ' มาแล้ว! ร้องกกต.สั่ง 'ปชป.' ลงดาบ 'ปริญญ์' ชี้ละเลยส่อโทษหนัก

โดย thichaphat_d

18 เม.ย. 2565

31 views

ศรีสุวรรณ ยื่นเรื่องกกต.สั่งประชาธิปัตย์ ดำเนินการขั้นเด็ดขาดกรณีปริญญ์ ด้านภาคปชช. จี้ ผู้บริหารประชาธิปัตย์ต้องรับผิดชอบ

ประเด็นหลักที่คุณศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ไปร้องครั้งนี้ ได้พูดถึงข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ ที่กำหนดเรื่องมาตรฐานจริยธรรมของสมาชิกพรรค หากมีการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ กฎหมาย ระเบียบ-ประกาศของกกต. รวมถึงข้อบังคับพรรค คณะกรรมการบริหารพรรค มีอำนาจมีมติขับออกจากสมาชิกพรรคได้

"ถึงแม้คุณปริญญ์ พานิชภักดิ์ ประกาศลาออกจากทุกตำแหน่งภายในพรรคแล้ว แต่ความเป็นสมาชิกพรรค ยังไม่ปรากฎว่าลาออกแล้วหรือไม่"

จึงเป็นอำนาจของเลขาธิการกกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรค จะแจ้งไปยังพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งหากพรรคละเลย ไม่เรียกประชุมกรรมการบริหารพรรค หรือไม่มีมติ สั่งการใดๆ เกี่ยวกับ คุณปริญญ์ รวมถึงไม่กำหนดมาตรการ เพื่อไม่ให้สมาชิกพรรคกระทำการลักษณะดังกล่าวอีก และไม่แจ้งให้เลขาธิการกกต. ภายใน 7 วันนับแต่มีมติ โดยเลขาธิการกกต. จะต้องแจ้งให้ คณะกรรมการกกต.พิจารณามีคำสั่งให้ คณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะได้ และ ห้ามกลับมาดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองอีกจนกว่าจะพ้น 20 ปีไปแล้ว


ส่วนอีกด้านวันนี้ ด้านหน้าที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ มีกลุ่มภาคประชาชนจำนวนหนึ่ง จัดกิจกรรมสีดาลุยไฟ เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และอ่านแถลงการณ์ เรียกร้องให้ผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาแสดงความรับผิดชอบ พร้อมฝากไปยังทุกพรรคการเมือง อย่าเพิกเฉยกับสิทธิสตรีและการคุกคามทางเพศ พร้อมระบุว่า "ความรุนแรงทางเพศ จะต้องไม่ถูกปล่อยผ่านอีกต่อไป"


ขณะที่ คุณรัชดา ธนาดิเรก กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย พลตำรวจตรีวิชัย สังข์ประไพ สมาชิกพรรค เป็นตัวแทนมาร่วมรับฟังข้อเรียกร้อง ย้ำว่า กรณีที่เกิดขึ้น คุณปริญญ์ ได้ลาออกจากทุกตำแหน่งในพรรคแล้ว รวมถึงสมาชิกพรรค ถือเป็นเรื่องส่วนตัว และยืนยันพรรคประชาธิปัตย์ จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการสอบสวนทางคดี

ในทางกลับกัน หากมีผู้เสียหายต้องการความช่วยเหลือ ให้ประสานมาทางพรรคได้ ซึ่งจะมีทีมทนายสตรี และกลุ่มนักการเมืองหญิง ที่จะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ซึ่งการเรียกร้องวันนี้ มีตำรวจ สน.บางซื่อ จัดกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 30 นาย มาดูแลความเรียบร้อย พร้อมติดกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมบริเวณด้านหน้าพรรคด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News