เลือกตั้งและการเมือง

โผ ครม. 'อุ๊งอิ๊ง 1' ลงตัวแล้ว อยู่ระหว่างตรวจประวัติ นายกฯ เผยเหตุผลดึง ปชป.ร่วมรัฐบาล เพื่อเสถียรภาพ

โดย panisa_p

30 ส.ค. 2567

163 views

ระหว่างลงพื้นที่ที่สุโขทัย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยัน โผครม.ล่าสุดลงตัวแล้ว อยู่ระหว่างตรวจประวัติของรัฐมนตรี ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรัฐมนตรีชุดเดิมในสมัยนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี แต่มีการปรับเปลี่ยนบางตำแหน่งในโควต้าของเพื่อไทยเอง รวมทั้งกลุ่มของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า และ2 ตำแหน่งจากพรรคประชาธิปัตย์



โดยโผล่าสุดที่ได้รับการยืนยัน คือ ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ยังคงเป็น 5 คนเดิม แต่นายภูมิธรรม เวชยชัย สลับจากควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แทนนายสุทิน คลังแสง ที่ไม่มีในรายชื่อครม.ชุดนี้ ส่วนรัฐมนตรีช่วยฯกลาโหมเป็น พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงยุติธรรม ยังคงเป็นรัฐมนตรีคนเดิมทั้งหมด



ยกเว้นกระทรวงสาธารณสุข ที่มีนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ มาเป็นรัฐมนตรีช่วยฯ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มาเป็นรัฐมนตรีว่าการ แทน พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรษ จากพรรคพลังประชารัฐที่ไม่ได้เข้าร่วมกับรัฐบาลของนางสาวแพทองธาร ส่วนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐมนตรีว่าการฯ



กระทรวงด้านเศรษฐกิจ เช่นกระทรวงการคลัง ยังคงเป็นรัฐมนตรีชุดเดิมทั้งหมด ส่วนกระทรวงพาณิชย์ มีนายพิชัย นริพกะพัทธ จากพรรคเพื่อไทย เป็นรัฐมนตรีว่าการ แทนนายภูมิธรรมที่ไปนั่งว่าการกระทรวงกลาโหมแล้ว



คุณแพทองธาร ย้ำกับผู้สื่อข่าวว่า กระบวนการจัดตั้งครม. ตอนนี้ใช้คำว่าใกล้แล้ว เพราะตรวจมาประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว ส่วนกระแสข่าวว่าบางคนมีปัญหา ก็บอกว่า "ขอให้ใจเย็นนิดนึง" เมื่อถามว่า สัปดาห์หน้าจะยื่นทูลเกล้าฯ เลยได้หรือไม่ คุณแพทองธาร บอกว่า หากฝ่ายที่ตรวจสอบตอบกลับมาแล้วรายชื่อลงตัว ก็จะทำโดยเร็วที่สุด ขณะที่การเตรียมพร้อมแถลงนโยบายต่อรัฐสภานั้น บอกว่า ตอนนี้ใกล้เสร็จแล้ว



อีกประเด็น นักข่าวถามถึง กรณีคนเสื้อแดงไม่ค่อยเห็นด้วยกับการที่พรรคเพื่อไทย เทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์ มาร่วมรัฐบาล



คุณแพทองธาร ชี้มาที่ตัวเอง แล้วบอกว่า " นี่คือคนเสื้อแดง" ตนเข้าใจความรู้สึกของคนเสื้อแดงดี แต่วันนี้เราพร้อมหรือยังที่จะก้าวไปข้างหน้า เห็นประเทศชาติที่ดีขึ้นเตรียมไว้ให้ลูกหลาน "วันนี้เราต้องเป็นผู้ใหญ่ที่เราต้องพร้อมด้วย นี่คือสิ่งสำคัญ" และก็บอกว่า ประชาธิปัตย์ หลายอย่างเปลี่ยนไป ผู้บริหารก็เปลี่ยนไป แม้ชื่อจะยังเป็นเหมือนเดิม แต่หลายอย่างในนั้นเปลี่ยนไปมาก คิดว่าเราต้องเดินหน้าต่อไป ถ้าเรามัวแต่คิดเรื่องการเมืองกันต่อไป ก็จะถ่วงหลังประเทศ ซึ่งเป้าหมายของพรรคเพื่อไทย ต้องทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพให้ได้



นอกจากนี้ นักข่าว กรณีที่พรรคพลังประชารัฐเตรียมเดินหน้าร้องต่อองค์กรอิสระ โดยมีเป้าหมาย ตัวของนายกฯ คุณแพทองธาร บอกว่า เราห้ามการกระทำของเขาไม่ได้ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นในพรรคพลังประชารัฐก็ให้เป็นปัญหาของเขา ต้องแก้กันเอง



นักข่าวถามย้ำ เหตุผลที่ไม่เอา พลังประชารัฐร่วมรัฐบาล เป็นเพราะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ใช่หรือไม่ คุณแพทองธาร ระบุเพียงว่า มีเหตุผลหลายอย่างที่ไม่สามารถทำงานร่วมกันได้

คุณอาจสนใจ

Related News