เลือกตั้งและการเมือง

เลขาฯกกต. รับหน่วยเลือกตั้งนนทบุรี กรอกเขตผิดจริง ยันแก้ไขได้

โดย panwilai_c

7 พ.ค. 2566

53 views

เลือกตั้งล่วงหน้านนทบุรีวุ่น หลังคณะกรรมการประจำหน่วยเขียน หน่วยการเลือกตั้งผิดเขต ขณะที่ เลขาธิการ กกต. แถลงยอมรับว่ามีความผิดพลาดจริง แต่ยืนยันยังสามารถแก้ไขได้



กรณีนี้สืบเนื่องจากมีประชาชนได้ส่งข้อความร้องเรียนมายังเพจเรื่องเล่าเช้านี้ หลังเดินทางไปใช้สิทธิ์การเลือกตั้งล่วงหน้าที่ เขต 2 นนทบุรี (สนามกีฬากลางนนทบุรี)



ซึ่งทีมงานเรื่องเล่าเช้านี้ก็ได้ติดต่อไปสอบถามเพิ่มเติม ได้ความว่า เธอเป็นผู้มีสิทธิ์การเลือกตั้งอยู่ที่ เขต 1 จังหวัดระนอง แต่ตอนที่เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยการเลือกตั้งได้เขียนลงหน้าซองจดหมายที่จะส่งบัตรเลือกตั้งไป กลับเขียนเป็นจังหวัดนนทบุรี เขตการเลือกตั้งที่ 2



หญิงสาวรายนี้ จึงได้ทักท้วงไปทันทีว่า ตนเองอยู่ระนอง เขต 1 ไม่ได้อยู่นนทบุรี เขต 2 ซึ่งก็มีคุณลุงที่อยู่ก่อนหน้าเดินมาสอบถามด้วยหลังจากที่ได้ยินตนโวยวาย โดยคุณลุงบอกว่าบัตรของลุงที่เพิ่งหย่อนในหีบไป ลุงอยู่ร้อยเอ็ด เขต 8 แต่กรรมการได้เขียนหน้าซอง เขต 2 นนทบุรี



ตอนนั้น เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยจึงชะงัก และผู้ที่มาใช้สิทธิก็อึ้งกันทั้งหน่วย ต้องไปเรียกประธานคณะกรรมการมา ซึ่งประธานก็ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ไปว่า หน้าซองบัตรลงคะแนนต้องเขียน เขตและจังหวัดของผู้ที่มีสิทธ์การเลือกตั้งเท่านั้น ไม่ใช่เขตที่ประชาชนมาเลือก ขณะที่เจ้าหน้าที่ก็โวยว่าก็ไม่เห็นมีใครมาบอกเลยว่าจะต้องเขียนแบบนี้



หญิงสาวรายนี้ จึงกังวลว่าบัตรที่มีการลงคะแนนวันนี้ก็จะถูกส่งไปผิดที่ และคำถามคือเกิดความผิดพลาดไปกี่เขต กี่จังหวัด



ล่าสุด นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. แถลงยอมรับว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้นจริง โดยเป็นความผิดพลาด ของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย ตรวจสอบพบว่ามีทั้งการกรอกเขตเลือกตั้ง และกรอกรหัสเขตเลือกตั้งผิด ซึ่งเมื่อช่วงเช้า มีการลงคะแนนไปได้ 100 คน เมื่อพบว่ามีความผิดพลาดเจ้าหน้าที่ได้แยกหีบบัตรเลือกตั้งดังกล่าวออกมาไว้ เพื่อดำเนินการตรวจสอบและขัดแยกบัตรเลือกตั้งใหม่ โดยได้ใช้หีบบัตรเลือกตั้งใหม่แทน เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน เช่นเดียวกับกรณีกรอกเขตเลือกตั้งผิดก็ได้มีการคัดแยก ไว้ต่างหากแล้วเช่นกัน ทั้งนี้ในเวลาปิดหีบ 17.00 น. กรรมการประจำหน่วยจะมีการตรวจสอบขัดแยกเพื่อส่งให้ไปรษณีย์



ทั้งนี้จะมีการตรวจสอบว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริตหรือไม่ ซึ่งสำนักงาน กกต.จะต้องนำมาพิจารณาเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง และไม่ให้เกิดขึ้นอีกในวันที่ 14 พฤษภาคม และยืนยันว่ากรณีที่เกิดขึ้นเป็นความผิดพลาดที่ยังสามารถแก้ไขได้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/tF4vjI7zafg

คุณอาจสนใจ