เลือกตั้งและการเมือง

ย้ายท่อคอนกรีตแล้ว หลัง 'ชัชชาติ' ลงเขตหลักสี่ตามเสียงร้องเรียน พบกีดขวางจราจร-ทำน้ำท่วมขัง

โดย pattraporn_a

5 มิ.ย. 2565

183 views

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเดินหน้านโยบายเร่งด่วน หนึ่งใน 4 ข้อ คือ แก้ปัญหาน้ำท่วม โดยช่วงบ่ายไปที่เขตหลักสี่ หลังชาวแฟลตร้องเรียน ผู้รับเหมาวางท่อคอนกรีต​ขวางผิวจราจร นานนับปี ส่งผลให้จราจรติดขัด น้ำท่วมขัง


คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.ลงพื้นที่ติดตามการรื้อแนวท่อคอนกรีต ที่ชุมชนเคหะบางบัว ซอยพหลโยธิน 49/1 ดูการย้ายแนวท่อคอนกรีต​ที่เคยกีดขวางการจราจร นำไปเก็บไว้ในพื้นที่ว่าง ในเขตลาดกระบัง​ เพื่อช่วย​เปิดเส้นทางให้สัญจร​ได้สะดวก


คุณชัชชาติ กล่าวว่า ได้รับแจ้งปัญหานี้ มาเมื่อ 10 วันก่อน และมีผู้ร้องเรียนจำนวนมาก​ ว่าแนวท่อคอนกรีต ผู้รับเหมานำมาวางริมถนน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ส่งผลปัญหาการจราจรและน้ำท่วมขัง ล่าสุดผู้อำนวยการเขตได้เร่งแก้ไขทันที โดยให้ผู้รับเหมามาขนย้ายออก โดย กทม.ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการขนย้าย พร้อมเตรียมสำรวจชุมชนอื่นในกทม.ที่มีปัญหาในลักษณะ​เดียวกัน


และวันนี้ 5 มิถุนายน เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ตั้งแต่เช้า ไปเปิดกิจกรรม รวมพลเก็บขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา และปลูกต้นไม้ เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ที่สวนหลวงพระราม 8 พร้อมย้ำว่า นโยบายสิ่งแวดล้อม เป็นอีกหนึ่งเรื่องเร่งด่วนที่ต้องทำ ตั้งเป้าลดก๊าซเรือนกระจกให้เป็น ศูนย์ ในปี 2030


พร้อมกันนี้ คุณชัชชาติ ได้ให้สัมภาษณ์ถึง การสอบถามผู้อำนวยการสำนักระบายน้ำกลางไลฟ์สด ถึงการขุดลอกคลองในกรุงเทพมหานคร ได้รับคำตอบว่า ขุดลอกคลอง 2 แห่ง ซึ่งจริงแล้วมีการขุดมากถึง 10 แห่ง /โดยคุณชัชชาติ มองว่าเรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องดรามา แต่ข้อเท็จจริงคือคลองมี 2 ประเภท คือ คลองหลักรับผิดชอบโดยสำนักระบายน้ำ เป็นคลองใหญ่ ส่วนคลองย่อยรับผิดชอบโดยสำนักงานเขต ซึ่งระดับเขตมีการขุดลอกไปเยอะ ซึ่งหากรวมคลองย่อยแล้วมากกว่า 2 คลองแน่นอน ขออย่าให้ประชาชนนำมาเป็นประเด็น พร้อมบอกว่า ส่วนตัวยอมรับผิดที่วันนั้น ลงพื้นที่ไปกะทันหันและไลฟ์สด ทางผู้อำนวยการสำนักระบายน้ำ อาจจะเตรียมข้อมูลไม่ครบถ้วนภาพ


ขณะที่ข้อมูล จากสำนักการระบายน้ำ กทม. แจงความคืบหน้าขุดคลอง ที่เป็นทางระบายน้ำ 1,980 คลอง ความยาวรวม 2,745 กิโลเมตร ในปี 2564 ได้งบขุดลอก 42 คลอง รวมระยะทาง 88,977 เมตร ส่วนในปี 2565 นี้ ได้รับงบประมาณขุดลอก 42 คลอง รวมระยะทาง 60,134 เมตร และส่วนที่สภากทม.เห็นชอบ ให้จัดสรรงบประมาณเพิ่มเติม 10 คลอง ขณะนี้อยู่ระหว่างหาตัวผู้รับจ้าง คาดว่าจะได้ตัวผู้รับจ้างภายในเดือนมิถุนายนนี้ และจะดำเนินการแล้วเสร็จ ภาย 90 วัน


 นอกจากนี้ คุณชัชชาติ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวม 5 วันหลังเปิดสถานบันเทิง ผับบาร์คาราโอเกะ ว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนการผ่อนคลายการใส่หน้ากากอนามัยได้ในบางพื้นที่กทม. นั้น มีความเป็นไปได้ในพื้นที่เปิดโล่ง หากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย โดยเตรียมเสนอต่อที่ประชุมศบค.ใหญ่.พิจารณา

คุณอาจสนใจ

Related News