เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ย้ำรัฐบาลไม่ทอดทิ้งแรงงาน ยินดีพิจารณา 8 ข้อเรียกร้อง

โดย pattraporn_a

1 พ.ค. 2565

36 views

วันนี้ (1 พ.ค.) เป็นวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรีได้ไปร่วมงาน ซึ่งท่านก็ ย้ำว่า รัฐบาลไม่ทอดทิ้งแรงงาน แต่ก็ต้องเข้าใจว่าต้องไม่สร้างความเสียหายในอนาคต


โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ไปเป็นประธานเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ ที่กระทรวงแรงงาน โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ตลอดจนผู้ใช้แรงงานมาร่วมงานด้วย


นายกฯได้รับข้อเรียกร้องทั้งหมด 8 ข้อจากตัวแทนผู้ใช้แรงงาน เช่น

-ให้รัฐบาลรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคม และการคุ้มครองสิทธิในการรวมตัว และการร่วมเจรจาต่อรอง

-ปฏิรูปแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันสังคม

-เร่งรัดออกกฎหมายคุ้มครอง ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพแรงงานนอกระบบ


นายกฯ กล่าวย้ำว่้า รัฐบาลไม่ทอดทิ้งแรงงาน แต่ก็ต้องมีความรักและสามัคคีต่อกัน รัฐบาลเดินเพียงลำพังไม่ได้ แรงงานก็เดินคนเดียวไม่ได้ ส่วนตัวยินดีรับข้อเรียกร้องทั้ง 8 ข้อไปพิจารณา ยืนยันว่า รัฐบาลไม่เคยลืมแรงงาน อะไรที่ทำให้ได้ จะทำให้เต็มที่ จากนั้นท่านนายกฯก็ให้สัมภาษณ์ย้ำในประเด็นนี้อีกครั้ง


หลังเปิดงาน ท่านนายกฯ ได้เดินทักทายผู้ใช้แรงงานกลุ่มต่างๆที่มาร่วมกิจกรรมอย่างอารมณ์ดี มีการใช้ศอกชนทักทายแทนการจับมือ และช่วงท้ายท่านก็โชว์สัญลักษณ์ไอเลิฟยู และมินิฮาร์ท ให้ด้วย


ขณะที่ข้อมูลจาก สายด่วนกรมสุขภาพจิต 1323 พบว่า แรงงานไทย ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีการขึ้นทะเบียนว่างงาน 88,119 คน ในจำนวนนี้ได้ลาออก 77,143 คน จากสาเหตุ หมดไฟ ไม่มีความสุขในการทำงาน


ขณะที่อีกด้าน ในช่วงเย็นนี้ก็มีกิจกรรมของกลุ่มผู้ใช้แรงงานอีกส่วน ที่นัดรวมตัวกันที่บริเวณแยกราชประสงค์ และจะเดินเท้าไปยังบริเวณหน้าศิลปวัฒนธรรม

คุณอาจสนใจ

Related News