เศรษฐกิจ

เปิดตลาดแรงงานไทย-การลงทุนในญี่ปุ่น พบยังต้องการแรงงานทักษะ 12 สาขาอาชีพ

โดย attayuth_b

15 เม.ย. 2567

199 views

ตลอด 6 วัน ที่ข่าว 3 มิติ ร่วมภารกิจทำข่าวเปิดตลาดแรงงาน และศึกษาการลงทุน ทั้งในและนอกตลาดทุนของสำนักงานประกันสังคม ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้พบว่าความต้องการ แรงงานไทยยังมีมาก โดยเฉพาะแรงงานทักษะ 12 สาขาอาชีพ ที่กำลังจะผลักดันเพิ่มขึ้น ขณะที่อาสาสมัครแรงงานไทยในญี่ปุ่น ถ่ายทอดบทเรียนการช่วยเหลือแรงงงานที่ ไปแบบ ผิดกฎหมาย และย้ำให้แรงงานไทยเดินทางไปทำงาน แบบถูกกฎหมาย เพื่อให้ได้สิทธิประโยชน์ครบถ้วน

อาหารไทยเป็นที่นิยมของผู้คนในญี่ปุ่นก็จริง แต่ปัญหาที่เผชิญเหมือนกันคือขาดแคลนคนปรุงอาหารหรือเชฟฝีมือดี ที่จะได้วีซ่าประเภททักษะ หรือสกิล ในญี่ปุ่น

ร้านจัสมินไทยในกรุงโตเกียว ก็เช่นกัน ร้านนี้ใช้เวลาไม่กี่ปีก็ขยายสาขาได้มากถึง 11 สาขาในหลายๆ เมือง นั่นทำให้จำนวนเชฟ หรือคนปรุงอาหารในครัวไม่เพียงพอต่อจำนวน ร้านที่เพิ่มขึ้น

ก่อนหน้านี้เจ้าของร้านพยายามประกาศหาตามหาเชฟคนไทยมาปรุงอาหารที่ญี่ปุ่น แต่ก็หากได้ยาก กระทั่งกรมการจัดหางาน ประกาศหาในประเทศไทย กระทั่งมีผู้มาสมัครและ ผ่านการทดสอบและคุณสมบัติครบตามที่กำหนด จึงทำให้ได้คนปรุงอาหารมา 7 คน โดย 3 คน อยู่ในสาขานี้

แรงงานทักษะด้านบริการอาหารเป็นหนึ่งในสาขาอาชีพที่กระทรวงแรงงานกำลังผลักดันเพื่อไปสนับสนุนผู้ประกอบการคนไทยในประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารไทย หรือกิจ การ โรงแรมคนไทยที่ไปเปิดตลาดในหลายเมืองของญี่ปุ่น ส่วนแรงงานที่มาทำงานญีปุ่นเป็นครั้งแรกมองว่า นี่คือโอกาสสำคัญของการหาประสบการณ์ในต่างแดน

อย่างไรก็ตามเสียงสะท้อนที่ตรงกันทุกฝ่าย ทั้งภาครับและอาสาสมัครแรงงานในประเทศญี่ปุ่นต้องก็เสนอให้ไปทำงานแบบถูกกฎหมาย มีศักดิ์ศรี ขณะเดียวกันก็ให้เรียนรู้ ฝึกภาษา ญี่ปุ่นเพื่อไม่ถูกเอาเปรียบและเพื่อก้าวหน้าในอาชีพได้

การเดินทางไปเยือนญี่ปุ่นของกระทรวงแรงงานและสำนักงานประกันสังคม นอกจากเพื่อเปิดตลาดและขยายโอกาสแรงงานแล้ว สำนักงานประกันสังคมยังได้ ไปศึกษาข้อมูลการ ลงทุนของกลุ่มทุนในเมืองใหญ่อย่างเช่นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจโรงแรมที่พัก สำนักงาน ในกรุงโอซาก้า หรือแม้แต่การลงทุนในกิจการนอกตลาดหลักทรัพย์ ของกลุ่มทุนในเมือง โตเกียว เพื่อศึกษาโอกาสการลงทุนที่จะให้กองทุนเติบโตมากขึ้น ซึ่งข้อมูลที่ได้จะนำไปสู่การพิจารณาอย่างรอบคอบ

วันนี้อาสาสมัครแรงงานไทยในญี่ปุ่น ยังได้ถือโอกาสวันปีใหม่ สรงน้ำพระและรดน้ำขอพร ด้วยน้ำหอมและกลีบช่อดอกไม้หลายชนิด โดยเฉพะซากุระที่กำลังเบ่งบานในตอนนี้ และเตรียมพร้อมสำหรับเทศกาลไทย เฟสติวัล ในกรุงโตเกียว ซึ่งสถานฑูตไทยในโตเกียว และคนไทยที่นั่นเตรีมจัดขึ้นเป็นปีที่ 24 ที่สวนสาธารณะ โยโยงิ กรุงโตเกียว ระหว่างวันที่ 11-12พฤษภาคมนี้

คุณอาจสนใจ

Related News