เลือกตั้งและการเมือง

‘สนธิญา’ แจงเหตุไปกกต.ให้เร่งรัดสอบ ‘พิธา ก้าวไกล’ ด้าน อ.สมชัย ชี้ ไม่จำเป็นต้องทำ

โดย JitrarutP

19 พ.ค. 2566

814 views

วันที่ 19 พ.ค. 66 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ ดร.เชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่, กฤดิทัช แสงธนโยธิน หัวหน้าพรรคใหม่, กัณวีร์ สืบแสง ว่าที่ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม, อ.สมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัย ม.รังสิต และอดีต กกต. และสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ สนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมฯ สภาผู้แทนราษฎร ถึงกรณีที่ นายสนธิญา ไปยื่นเรื่องให้ กกต. ตรวจสอบคุณสมบัติ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และว่าที่นายกรัฐมนตรี

นายสนธิญา สวัสดี โฟนอินชี้แจงในรายการโหนกระแส ถึงกรณีไปยื่นเรื่องที่ กกต. เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะว่าที่นายกรัฐมนตรี โดยบอก นายพิธา ต้องเคลียร์เรื่องคุณสมบัติให้ขาวสะอาด จุดประสงค์ที่ตนทำลงไป แม้บางคนมองว่าเป็นการหวังดีประสงค์ร้าย แต่ตนทำเพราะประเทศชาติและประชาชน

ด้าน อ.สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ได้ชี้แจงกลับไปว่า นายสนธิญา ไม่จำเป็นต้องไปร้อง กกต. เพิ่ม เพราะมีคนไปยื่นร้องตรวจสอบก่อนหน้านี้แล้ว อีกทั้งก็ไม่จำเป็นต้องไปติดตามเร่งรัดคดี เพราะเป็นหน้าที่ของ กกต.

ทำให้ นายสนธิญา ตอบกลับไปว่า “ผมมีแนวคิดที่ว่า ถ้าผมร้อง กกต. เพื่อเร่งรัดคดี แล้ว กกต. ไม่ดำเนินการในกรอบที่ผมคิดไว้ ผมก็จะร้องผู้ตรวจการฯ ไปสู่ศาลรัฐธรรมนูญครับ”

ขณะที่ พรรคเป็นธรรม, พรรคพลังสังคมใหม่ และพรรคใหม่ ว่าที่พรรคร่วมรัฐบาล ได้แสดงความคิดเห็นถึงกรณีการจัดตั้ง “รัฐบาลก้าวไกล” หลังจากถูกชักชวนมาร่วมจัดตั้งด้วยเนื่องจากมีนโยบายหลายอย่างที่คล้ายกัน และไม่ได้หนักใจที่ นายสนธิญา ไปร้องเรียน นายพิธา

โดย นายกัณวีร์ สืบแสง ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม หนึ่งในพรรคที่ร่วมจัดตั้ง “รัฐบาลก้าวไกล” เผยในรายการโหนกระแส กรณีที่ นายสนธิญา สวัสดี ไปยื่นเรื่องเร่งรัดคดีให้ กกต. ตรวจสอบ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าที่นายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า ทุกเรื่องมีกระบวนการการตรวจสอบอยู่แล้ว จุดยืนของคุณสนธิญา ทุกคนก็คงทราบว่ามีจุดยืนอย่างไร ส่วนตนนั้นก็มีจุดยืนเหมือนกัน คือจุดยืนในฝั่งประชาธิปไตย

ทำให้ นายสนธิญา ถามกลับทันทีว่า “คุณเป็น ส.ส. มากี่สมัย?”

ซึ่ง นายกัณวีร์  ก็ได้ชี้แจงไปว่า “ผมยังไม่ได้เป็น ส.ส.นะครับขอประทานโทษ ผมเป็นว่าที่ ส.ส.ครับ ผมเป็นนักมนุษยธรรมครับ”

ทันใดนั้น นายสนธิญา ก็สวนกลับต่อมาว่า “พอแล้วครับ ถ้างั้นก็จบ ผมก็อยู่ในสภามานาน การทำงานในสภาเป็นยังไง ไม่ใช่ในสภานะ แต่เป็นชั้นกรรมาธิการ ผมรู้จัก ส.ส. เยอะแยะไปหมด”

อ.สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. จึงตอบกลับ นายสนธิญาไปว่า “คุณกัณวีร์เขายังไม่ได้เป็น ส.ส. เขากำลังจะเป็น แต่คุณสนธิญาไม่เคยเป็น ส.ส. จะไปเคลมว่าไม่เป็น ส.ส. แล้วจบกัน ไม่ได้หรอกครับ”

คุณอาจสนใจ

Related News