เลือกตั้งและการเมือง

'วัชระ' แฉ! 'ทักษิณ' ไม่กรอกประวัตินักโทษ พิรุธ คนออกระเบียบ 'ขังนอกเรือนจำ' ได้เลื่อนขั้น

โดย paweena_c

21 ธ.ค. 2566

139 views

กมธ.ตำรวจเดือด! สส.เพื่อไทย ดักคอ 'วัชระ' อย่าเล่นการเมือง ตีสำนวนโวหาร ขณะเจ้าตัว จี้ ก.ยุติธรรมตั้ง กก.สอบ หลังพบ 'ทักษิณ' ไม่กรอกประวัตินักโทษ ท.ร.101 พร้อมขอคลิปวงจรปิดตั้งแต่เข้าเรือนจำ-ภาพถ่ายที่รพ.ตำรวจ ด้าน 'ทวี' ส่งรองอธิบดีราชทัณฑ์แจงแทน แฉ คนออกระเบียบได้ ตำแหน่งอธิบดี

คณะกรรมาธิการตำรวจมสภาผู้แทนราษฎร นำโดยนายชัยชนะ เดชเดโช ประธานกรรมาธิการ ได้ทำหนังสือเชิญพันตำรวจเอกทวีสอดส่องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเข้าพักรักษาตัวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยพันตำรวจเอกทวีได้มอบหมาย ให้นายสิทธิ สุธีวงศ์รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์มาชี้แจงแทน ขณะที่โรงพยาบาลตำรวจ ส่งพลตำรวจตรี นายแพทย์สามารถวงศ์ศิริ นายแพทย์ สบ.7 โรงพยาบาลตำรวจมาชี้แจง

โดยก่อนการประชุม นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส. พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นผู้ยื่น เรื่องให้กตำรวจตรวจสอบเรื่องนี้ได้เปิดเผย ว่าเมื่อวาน(20 ธ.ค.)ได้ไปยื่นหนังสือ ถึงพันตำรวจเอกทวี ให้ระงับการคุมขังนอกเรือนจำของนายทักษิณ ขณะเดียวกันยังเปิดเผยด้วยว่า ตั้งแต่นายทักษิณก้าวเท้าเข้าไปยังเรือนจำ ตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม นายทักษิณไม่ได้กรอกแบบประวัติ ร.ท. 101 ซึ่งเป็นการกรอกประวัตินักโทษจำนวน 4หน้า แม้แต่บรรทัดเดียว

จึงขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมตั้งคณะกรรมการสอบ ว่าเหตุใดจึงไม่ให้นายทักษิณกรอกประวัตินักโทษ หรือเกรงว่าจะเสียประวัติ แต่ถ้าเสียประวัติเหตุใดนักโทษอีก 400,000 รายทั่วประเทศจึงต้องกรอกทุกคนยกเว้นยกเว้นนายทักษิณเพียงคนเดียว

และการออกระเบียบกรมราชทัณฑ์สามารถให้ คุมขังนอกเรือนจำได้ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา คนที่ลงนามประกาศระเบียบดังกล่าว ได้ขึ้นตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมราชทัณฑ์ จึงเป็นเรื่องที่สะท้อนให้เห็นว่าการเอื้อประโยชน์ต่างตอบแทน และขอเรียกร้องให้เลื่อนประกาศนี้ออกไปอีกหนึ่งปี เพื่อไม่ให้เป็นข้อครหาต่อสังคม และประชาชน เพราะขณะนี้ประชาชนทั่วประเทศ เชื่อว่าระเบียบดังกล่าวออกมาเพื่อเอื้อประโยชน์ให้นายทักษิณ

ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาขอให้เลื่อนประกาศออกไปประกาศออกไป ซึ่งเป็นอำนาจของอธิบดี ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ไม่ทำการซักประวัติ ต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเอาผิดทางวินัยแต่ขอให้กันข้าราชการชั้นผู้น้อยไว้เป็นพยาน

จากนั้นเมื่อเข้าสู่ห้องประชุม นายวัชระ พยายามที่จะพูดถึงการยื่นเรื่อง โดยขอให้สื่อมวลชนร่วมรับฟัง แต่พลตำรวจตรีสุรพล บุญมา สส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการตำรวจ ขอให้การประชุมเป็นการประชุมลับ แล้วค่อยมีการแถลงข่าวภายหลังการประชุม แต่นายชัยชนะประธานกรรมาธิการได้อนุญาตให้นายวัชระ อภิปรายได้ ซึ่งเมื่อนายวัชระเริ่มอภิปราย ได้ชูเหรียญห้อยคอ พร้อมบอกว่าวันนี้ตนแขวนพระในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทำให้พลตำรวจตรีสุรพล ขอให้นายวัชระเข้าประเด็น ไม่ต้องใช้สำนวนโวหาร อย่าเล่นการเมือง มีอะไรให้พูดตรงๆ ซึ่งหลังประชุมก็จะมีการแถลงข่าวให้สื่อทราบอยู่แล้ว

จากนั้นนายวัชระได้อภิปรายขอให้กรมราชทัณฑ์นำคลิปวิดีโอตั้งแต่วันแรกที่นายทักษิณเข้าเรือนจำวันแรก ตลอดเวลาที่อยู่ในเรือนจำ รวมถึงภาพถ่ายที่โรงพยาบาลตำรวจหลังอ้างว่า กล้องวงจรปิดเสีย แต่กรมราชทัณฑ์ยืนยันว่ามีการถ่ายภาพส่งผู้บังคับบัญชาทุก 2 ชั่วโมง มาส่งให้กับคณะกรรมาธิการ

จากนั้นประธานในที่ประชุมได้ขอให้สื่อมวลชนออกจากห้องประชุมโดยขอให้รอฟังการแถลงข่าวภายหลังการประชุมแล้วเสร็จ


คุณอาจสนใจ

Related News