เลือกตั้งและการเมือง

นักวิชาการ ชี้ ‘ภูมิใจไทย-รวมไทยฯ’ พรรคความหวังฝ่ายอนุรักษ์ เชื่อมีผลงาน รากฐานแข็งแกร่ง เข้มแข็งในจุดยืน

โดย attayuth_b

7 ธ.ค. 2566

15 views

วันนี้ (7 ธ.ค.) รศ.ดร. โอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ให้ความเห็นทางการเมืองไว้ตอนหนึ่งว่า ปัจจุบันนี้ กองเชียร์ฝ่ายอนุรักษ์นิยม ต้องหาตัวชูใหม่ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไป เป็นองคมนตรีแล้ว จะไม่ลงมาเป็นตัวเลือกอีก ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยเป็นความหวังของฝ่ายอนุรักษ์นิยมก็อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 10 ปีกว่าจะกลับมายืนอยู่ณจุดที่เคยเป็นได้

ตอนนี้ฝ่ายอนุรักษ์นิยมจำเป็นต้องหาพรรคการเมืองพรรคอื่น มาแข่งขัน ที่พอจะมองเห็นมีอยู่ 2 พรรค ที่มีความเป็นไปได้ คือ พรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคภูมิใจไทย ทั้ง 2 พรรค มีจุดยืนด้านสถาบันหลัก ที่มั่นคง ไม่เอนเอียง และแสดงออกอย่างชัดเจนเสมอมา นอกจากนั้น ยังทำผลงานได้ดี

ทั้งนี้พรรคภูมิใจไทย ตอนดูแลกระทรวงคมนาคม ก็เดินหน้าโครงการต่างๆ ได้มากพอสมควร ตอนดูแลกระทรวงสาธารณสุข สามารถจัดการปัญหาโควิด 19 ได้ นานาชาติ ชื่นชม มาวันนี้ กำลังเร่งเครื่องเรื่องการปราบผู้มีอิทธิพลเรื่องการจัดระเบียบสังคมต้องรอดูผลงาน แต่เท่าที่เห็น มีการจับกุมคุมขังกันไปแล้ว เร็วๆ นี้น่าจะมีการประเมินภาพรวมอีกที

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติถือเป็นพรรคเกิดใหม่แต่มีความเข้มแข็งและมั่นคงในเรื่องจุดยืนและอุดมการณ์ เป็นพรรคที่สานงานต่อจากลุงตู่ จึงได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจากฝ่ายอนุรักษ์นิยมเป็นทุนเดิม ตอนนี้กำลังเร่งสร้างผลงาน โดยเฉพาะในกระทรวงพลังงาน ที่มีการปรับลดราคาพลังงานบรรเทาความทุกข์ร้อนของประชาชน นี่ก็ถือเป็นเรื่องของคะแนนนิยมที่จะได้รับ

ทั้งภูมิใจไทยและพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่ได้เป็นพรรคที่เน้น ในเรื่องอุดมการณ์ ความเป็นไทยความรักไทยการปกป้องสถาบันแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังพยายามสร้างผลงานทำคะแนนกับประชาชนด้วย โดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทยที่ตอนนี้ขับเคลื่อนเรื่องการปลูกฝังการสร้างค่านิยมรักษาความเป็นไทย ค่านิยมไทย ปกป้องสถาบันหลักของชาติ นี่ก็ถือเป็นสิ่งที่ตอกย้ำว่าพรรคมาทางนี้

กอปรกับทั้ง 2 พรรคมีความเข้มแข็งในตัวเอง เป็นพรรคที่เซ็ตตัวแล้ว ไม่ง่อนแง่น แต่พร้อมไปข้างหน้า อย่างมีอนาคต ทุกปัจจัยรวมกัน จึงทำให้ฝ่ายขวา ไม่ได้แพ้พ่ายแบบหมดกระดาน แต่ยังมีทางเลือกที่เข้มแข็งบนถนนการเมืองไทย  

คุณอาจสนใจ

Related News