เลือกตั้งและการเมือง

‘ปานปรีย์’ เผยรัฐบาลอิสราเอลให้ความสำคัญ-ดูแลตัวประกันไทยดีเยี่ยม 2 ฝ่ายช่วยเหลือเยียวยาเต็มที่

โดย chutikan_o

30 พ.ย. 2566

55 views

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ที่ประเทศอิสราเอล ถึงภารกิจการรับตัวประกันคนไทยจากเหตุการณ์ความไม่สงบระหว่างอิสราเอลและฮามาส ว่า จุดประสงค์หลักสำคัญที่สุด คือเพื่อรับตัวประกันคนไทยกลับบ้าน ขณะเดียวกันทางอิสราเอล ซึ่งเป็นผู้รับตัวประกันมาดูแลที่โรงพยาบาล เพื่อจะตรวจสอบว่าตัวประกันทั้งหมดมีสุขภาพดีหรือไม่ ทั้งสุขภาพกาย สุขภาพใจ และพร้อมที่จะเดินทางกลับสู่ประเทศไทยได้หรือไม่


ทางรัฐบาลอิสราเอลให้ความสำคัญและดูแลตัวประกันอย่างดีเยี่ยม ตนก็ได้มีโอกาสพบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลและขณะเดียวกันได้มีโอกาสพบกับประธานาธิบดีของอิสราเอลด้วย ซึ่งทั้งสองท่านก็รับปากว่าจะดูแลคนไทยอย่างดี และพวกเขาพร้อมที่จะให้คนไทยกลับมาทำงาน ถ้าคนไทยมีความประสงค์อยากกลับมาทำงานในประเทศอิสราเอล


“เขาพูดกับตัวประกันบอกว่าอยากจะให้เห็นว่าประเทศอิสราเอลเป็นประเทศบ้านที่ 2 ของคนไทย ซึ่งอันนี้ก็มีความหมายสำคัญที่ว่าเขาก็ยังอยากให้คนไทยกลับมาอยู่ที่นี่ เขามีความพร้อมที่จะดูแลคนไทยต่อไป” นายปานปรีย์ กล่าว




เมื่อถามถึงการเยียวยาตัวประกันคนไทย ซึ่งจะเหมือนหรือต่างกับตัวประกันอย่างไร นายปานปรีย์ กล่าวว่า ในส่วนของอิสราเอล ตนคิดว่าการเยียวยาสิทธิประโยชน์ที่ตัวประกันจะพึงได้ค่อนข้างสูง และตรงนี้เขาก็บอกว่าไม่ต้องเป็นห่วง เขาจะดูแลให้อย่างดี และอีกส่วนหนึ่ง กำลังเจ้าหน้าที่ของสถานทูตไทยจะติดตามเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นในส่วนของประเทศอิสราเอล คิดว่าไม่มีปัญหา


ในส่วนของประเทศไทย เนื่องจากไม่ได้มีกฎหมายชัดเหมือนอิสราเอล กฎหมายของเราแตกต่าง แต่เราก็มีกฎหมายที่จะดูแลแรงงานที่ไปประสบปัญหา ประสบภัย ซึ่งจะเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด และตนก็เชื่อว่าพอตัวประกันทั้งหมดได้กลับไทย กระทรวงแรงงานจะเข้ามาดูแลต่อ เพื่อให้ทุกคนได้รับสิทธิประโยชน์สูงสุดจากกฎหมายของประเทศไทย


ส่วนจะต้องเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ นายปานปรีย์ ยืนยันว่า มีกฎหมายรองรับอยู่แล้วเพราะฉะนั้นคงไม่มีจำเป็นที่จะต้องนำเสนอใน ครม. ใหม่ เพียงแต่ต้องให้คนที่ออกมาได้รับความมั่นใจว่าเขาจะได้รับสิทธิที่เขาพึงมีจากรัฐบาลเต็มที่


ส่วนการช่วยเหลือคนที่ยังถูกจับเป็นตัวประกัน นายปานปรีย์ กล่าวว่า สิ่งที่เราเคยทำมาในการให้เกิดการปล่อยตัวประกัน วันนี้ปล่อยมาแล้ว จำนวนหนึ่ง คาดว่าอาจจะมีวันนี้หรือพรุ่งนี้ ก็อาจจะออกมาทั้งหมด ในส่วนนี้เราก็ยังมีการติดต่อและประสานงานในส่วนที่เขาจะสามารถช่วยเราได้อย่างในอดีต เพื่อที่จะเร่งรัดให้ ที่เหลือ ออกมาโดยเร็วที่สุด ซึ่งไม่สามารถจะบอกแทนคนที่จับตัวประกันไปได้ แต่บางครั้งเราก็คาดหวังว่า เดี๋ยวเขาจะปล่อยออกมา ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ตนคิดว่าอยู่ในช่วงการเจรจาหยุดยิง

คุณอาจสนใจ

Related News