เลือกตั้งและการเมือง

‘อ.ปริญญา’ คาดค้นบ้าน ‘บิ๊กโจ๊ก’ เป็นการเมืองในสตช. ถาม ‘นายกฯ’ วันเลือกผบ.ตร.จะเท่าทันหรือร่วมวงเล่นด้วย

โดย JitrarutP

26 ก.ย. 2566

145 views

“อ.ปริญญา” ตั้งข้อสังเกต ปมค้นบ้าน “บิ๊กโจ๊ก” หวังตัดตอนเรื่องเอาผิดตำรวจเอี่ยว “กำนันนก” หรือไม่ ระบุ จัดชุดคอมมานโดติดอาวุธเต็มอัตราศึกไปบ้าน “บิ๊กโจ๊ก” เกินเลยไปมาก จี้ถาม “นายกฯ” วันเลือก “ผบ.ตร.คนใหม่” จะเท่าทันการเมืองใน สตช. หรือร่วมวงเล่นด้วย?

จากกรณีที่เมื่อวานนี้ (25 ก.ย. 66) เจ้าหน้าที่ตำรวจนำกำลังบุกค้นบ้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จับกุมตำรวจซึ่งเป็นลูกน้อง 8 นาย พัวพันเว็บพนันออนไลน์ ก่อนที่ “บิ๊กโจ๊ก” จะออกมาให้สัมภาษณ์เปิดใจถึงประเด็นดังกล่าวว่าเป็นเรื่องของการเมืองภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ



ล่าสุด อ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก วิเคราะห์ประเด็นดังกล่าวว่า ข้อสังเกตกรณีกำนันนกถึงบิ๊กโจ๊กถูกค้นบ้าน และคำถามถึงนายกรัฐมนตรี มองในมุมคนนอกที่ทำงานเรื่องกฎหมายและความยุติธรรม ผมคิดว่าการที่พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล ถูกปลดจากคดีกำนันนก ไม่น่าจะเป็นเรื่องการช่วยกำนันนก เพราะยังไงก็น่าจะหลุดยาก แต่อาจจะเป็นเรื่องการช่วยนายตำรวจที่อยู่ในงานไม่ให้ถูกดำเนินคดีฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่จับกุมผู้กระทำความผิดตามแนวทางที่ พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ วางแนวทางการดำเนินคดีไว้มากกว่า



แน่นอนว่ามีคนสงสัยว่าเป็นเรื่องการเมืองในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ว่าใครจะเป็น ผบ.ตร.คนต่อไปหรือไม่ แต่ก็ไม่ได้มีอะไรที่ทำให้เห็นได้ว่าเป็นเรื่องนั้นจริงๆ แต่พอมีการบุก ค้นบ้าน พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ โดยใช้กองกำลังคอมมานโดแบบติดอาวุธเต็มอัตราศึกราวกับจะไปจับกุมปราบปรามโจรผู้ร้าย ทั้งๆ ที่เป็นแค่เรื่องการค้น ทำให้คนเชื่อกันว่าน่าจะเป็นเรื่องการเมืองภายใน สตช. จริงๆ

น่าสงสัยว่า ทำไม ท่าน ผบ.ตร. พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ที่กำลังจะเกษียณ จึงปล่อยให้มีการเอากองกำลังคอมมานโดมาทำอะไรแบบนี้อย่างนี้ได้? แต่ที่น่าสนใจกว่าคือ ต้องติดตามดูว่าท่าน นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ที่มีอำนาจบังคับบัญชา สตช. ตาม พรบ.ตำรวจแห่งชาติ และเป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (กตร.) ที่จะประชุมเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ ในวันที่ 27 กันยายน 2556 จะเท่าทันการเมืองใน สตช. หรือจะร่วมเล่นอะไรด้วยหรือไม่?

ที่สำคัญที่สุดไม่ว่าเรื่องนี้จะเป็นเรื่องการเมืองใน สตช.จริงหรือไม่ แต่การใช้กองกำลังคอมมานโดมาใช้กับเรื่องแค่หมายค้นแบบนี้ เป็นเรื่องเกินเลยไปมาก ที่ผมบอกว่าสำคัญที่สุดก็เพราะว่า หากรอง ผบ.ตร.ยังโดนอย่างนี้ได้ แล้วประชาชนคนธรรมดาจะมีอะไรมาคุ้มครองครับ ถามนายกรัฐมนตรี




คุณอาจสนใจ

Related News