เลือกตั้งและการเมือง

ไม่กังวลแตะกลุ่มทุนใหญ่ 'เท่าพิภพ' มั่นใจ 'สุราก้าวหน้า' ไม่สะดุดแน่ แม้การตั้งรบ.ยังไม่ชัดเจน

โดย nut_p

29 ก.ค. 2566

101 views

คนแห่เรียนคราฟเบียร์คึกคัก 'เท่าพิภพ' มั่นใจนโยบาย 'สุราก้าวหน้า' ไม่สะดุดแน่นอน แม้การจัดตั้งรัฐบาลยังไม่ชัดเจน ไม่กังวลแตะกลุ่มทุนใหญ่ พร้อมทำทุกอย่างเพื่อประชาชน



วันนี้ (29 กรกฎาคม 2566) ที่ร้านฮ็อปเบียร์ ซึ่งเป็นโรงเบียร์ขนาดเล็ก ตั้งอยู่ริมถนนสืบศิริ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล ผู้ผลักดันนโยบายสุราก้าวหน้า ได้เดินทางมาให้กำลังใจผู้ประกอบการและนักธุรกิจรุ่นใหม่กว่า 100 คน ที่เดินทางมาจากจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อมาอบรมการผลิตคราฟเบียร์ กับทางร้านฮ็อปเบียร์ แม้ว่าสถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาลจะยังไม่ชัดเจนว่า พรรคก้าวไกลจะยังอยู่ขั้วจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่หรือไม่ แต่ผู้ประกอบการและนักธุรกิจรุ่นใหม่ต่างก็มั่นใจว่านโยบายสุราก้าวหน้าจะเดินหน้าต่อไปได้



นายจิรพิสิษฐ์ รุจน์เจริญ ประธานกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่โคราช (vec korat) กล่าวว่า กระแสนโยบายสุราก้าวหน้าของพรรคก้าวไกล ได้รับความสนใจจากนักธุรกิจรุ่นใหม่เป็นอย่างมาก เพราะทุกคนเชื่อว่าจะสามารถเข้ามาช่วยยกระดับราคาสินค้าทางการเกษตรได้ และที่ร้านฮ็อปเบียร์แห่งนี้ ก็มีประสบการณ์การทำคราฟเบียร์เป็นที่ยอมรับของคนทั่วประเทศ ดังนั้นจึงได้นำนักธุรกิจรุ่นใหม่ของโคราช เข้ามาศึกษาเรียนรู้การทำคราฟ์เบียร์ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เพื่อนำไปต่อยอดธุรกิจของตนเองได้ในอนาคต



ทั้งนี้ตนเองก็อยากให้ปลดล็อกกฎหมายที่เป็นอุปสรรค์กับการทำคราฟเบียร์ลงหลายข้อ เช่น กฎหมายทุนการจดทะเบียน ต้องขั้นต่ำ 10 ล้านบาท หรือกฎหมายเรื่องปริมาณการผลิตจำนวนมากๆ เป็นแสนลิตรต่อปี ซึ่งเป็นข้อจำกัดทำให้ผู้ประกอบการรายย่อย ไม่สามารถนำมาทดลองผลิตในปริมาณน้อยได้ ถ้าปลดล็อกกฎหมายเหล่านี้ได้ก็จะเป็นการช่วยยกระดับราคาสินค้าทางการเกษตรได้มากถึง 10 เท่าเลยทีเดียว



นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล กล่าวกล่าวว่า เรื่องนโยบายสุราก้าวหน้านั้น ตนเองมั่นใจว่าจะไม่สะดุดแน่นอน เพราะตนเองเคยยื่นร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าไปที่รัฐสภามาก่อนหน้านั้นแล้ว แม้ว่าครั้งก่อนจะไม่ผ่านมติรัฐสภา แต่ก็แสดงให้เห็นว่ากระแสเรียกร้องของประชาชนส่วนใหญ่ก็เห็นด้วย



ดังนั้น ครั้งนี้ที่พรรคก้าวไกลมีจำนวน ส.ส.มากถึง 151 เสียง รวมทั้งเสียงจากพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรค ซึ่งมีคะแนนเสียงเกินครึ่งของสภาผู้แทนราษฎร ก็น่าจะผ่านได้ไม่ยาก เพราะร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้านี้ ถือว่าเป็นร่างที่ดีที่สุดที่ตนเองทำมา ซึ่งนโยบายสุราก้าวหน้านี้ เป็นการลดช่องว่างระหว่างผู้ประกอบการรายใหญ่กับรายเล็กได้เป็นอย่างมาก



การปลดล็อกข้อจำกัดการผลิตสุราตาม พ.ร.บ.สุราก้าวหน้านี้ เป็นหนึ่งในกฎหมายใบอนุญาตกว่า 8,800 ใบอนุญาต ที่จำกัดศักยภาพทางด้านเศรษฐกิจของไทย ถ้าสามารถแก้ปัญหานี้ได้ จะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทยได้มหาศาลเลยทีเดียว



ส่วนการไปแตะกลุ่มทุนใหญ่ที่ผูกขาดธุรกิจสุราในปัจจุบันอยู่นั้น ตนเองก็เป็นห่วงบ้างเพราะพรรคการเมืองหลายพรรคได้ทุนสนับสนุนจากกลุ่มทุนใหญ่อยู่ แต่พรรคก้าวไกล เป็นตัวแทนจากประชาชนอย่างแท้จริงอยู่แล้ว ดังนั้นก็ต้องทำทุกอย่างเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด ไม่มีอะไรต้องกังวล

คุณอาจสนใจ

Related News